4ebed7efffc0e4484ba2a62c9aa5f0c1.jpg
49cc71f707a57070b6e1ec9be66577e7.jpg
Bạn cần biết

Bàn về đồng phục của Vietnam Airlines

Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia của người Việt Nam. Vì niềm tự hào này, Vietnam Airlines luôn cố gắng thể hiện mình qua mọi hoạt động của hãng. Từ cung cách phục vụ khách hàng, hợp tác với các đối tác trên thế giới… cho đến những chuyện như cách ăn mặc của các nhân viên, Vietnam Airlines luôn khẳng định uy tín của hãng bằng tất cả niềm tin Việt.

Vào năm 1956, kể từ khi Chính phủ lúc bấy giờ ký Nghị định số 666/TTg thành lập Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam ra đời. Từ đó cho đến bây giờ, đồng phục của hãng hàng không Vietnam Airlines trải qua nhiều sự thay đổi cho phù hợp với phong cách phục vụ của người Việt.

Nhớ lại những năm đầu tiên, hãng chỉ có vỏn vẹn  5 chiếc máy bay cánh quạt IL 14, AN 2, Aero 45… vận hành và thực hiện chuyến bay nội địa (được khai trương vào tháng 9/1956). Trong thời kỳ này, đồng phục không là yếu tố đáng chú ý khi cơ sở vật chất của hãng còn đang thiếu thốn. Hơn nữa, thời gian đó nhân dân cả nước đang thắt lưng buộc bụng hướng về tổ quốc, vì vậy, nhân viên của hãng không có quy định nào về đồng phục. Họ thường mặc những bộ trang phục của không quân Việt Nam.

Tiếp theo đó, vào những năm 1976 – 1980, giai đoạn đánh dấu việc mở rộng và khai thác hiệu quả nhiều tuyến bay quốc tế đến các các nước châu Á và hàng không dân dụng Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO)… Tuy thế, đồng phục của Vietnam Airlines vẫn chưa có sự thống nhất.

Vào ngày 20/10/2002, Vietnam Airlines giới thiệu biểu tượng mới  -  Bông Sen Vàng, thể hiện sự phát triển của Vietnam Airlines để trở thành Hãng hàng không có tầm cỡ và bản sắc trong khu vực và trên thế giới. Từ đây, ý định đưa Việt Nam hội nhập vào thị trường thế giới đã được hãng chú trọng. Vì vậy, từ ngày 1/12/2008, hãng bắt đầu áp dụng việc mặc đồng phục cho toàn thể nhân viên. Và để tạo nên bản sắc của mỗi vùng miền nên các văn phòng trung tâm của hãng đều có một bộ trang phục mang màu sắc riêng nhưng vẫn đảm bảo tính cơ động trong công việc.

 

Chúng ta có thể thấy điều đó qua đồng phục của nhân viên ở Văn Phòng Miền Nam - Vietnam Airlines như sau:

Thứ Hai: Toàn bộ Nam mặc quần xanh áo trắng; Nữ mặc áo dài.

Thứ Ba: Toàn bộ Nam mặc quần xanh áo sơ-mi trắng; Nữ mặc quần hoặc juýp xanh, áo sơ mi trắng sọc.

Để không khí làm việc được thoải mái hơn, Thứ Tư, Thứ Năm và Thứ Sáu, các bộ phận làm việc gián tiếp không mặc đồng phục, bộ phận giao dịch với khách hàng qua điện thoại (tổng đài 38 320-320) thì mặc áo thun xanh. Riêng bộ phận tiếp xúc với khách hàng, nhân viên vẫn phải mặc đồng phục như các ngày thứ đến hết tuần.

Thực hiện tuần làm việc 42h, Văn phòng khu vực miền Nam làm việc thêm một ngày thứ 7 cuối tháng. Trong ngày đó toàn bộ Cán bộ Công nhân viên của Văn phòng được mặc áo thun xanh.

Việc quy định trên góp phần đưa hoạt động của hãng mang tính chuyên nghiệp hơn. Các nhân viên sẽ ý thức được rằng mình đang làm việc cho ai và nỗ lực phấn đấu hết mình vì công ty. Do là ngành dịch vụ đòi hỏi tính chặt chẽ cao nên việc nhân viên khoát lên mình bộ đồng phục sẽ giúp họ tập trung hơn vào công việc và đỡ bình phẩm về quần áo mới của nhau trong 8 giờ vàng. Hơn thế nữa, Vietnam Airlines muốn tạo nên một sự thống nhất trong đội ngũ nhân viên và điều đó cũng góp phần làm khách hàng yên tâm hơn về chất lượng phục vụ của hãng.

Riêng đối với đội ngũ tiếp viên hàng không và phi công, trang phục bắt buộc của họ ở tất cả các khu vực phải luôn luôn chỉnh chu như nhau. Người phi công mặc áo sơ mi trắng và thắt caravat; Nữ tiếp viên hàng không thì mặc áo dài. Có thể nói, chiếc áo dài từ lâu đã gắn liền với vẻ đẹp dịu dàng của người con gái Việt Nam, ngày nay, chúng cũng là một biểu tượng đẹp của người tiếp viên hàng không duyên dáng. Vì vậy, khi khẳng định thương hiệu Vietnam Airlines, giá trị bộ đồng phục áo dài của các nữ tiếp viên có vai trò không nhỏ.

Thật vậy, chiếc áo dài của họ đã gợi nên vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam. Những tiếp viên hàng không Vietnam Airlines đã khoác chúng lên mình cùng chiếc tạp dề màu vàng thêu hình hoa văn trống đồng Ngọc Lũ (khi tiếp viên phục vụ khách trên máy bay) đi khắp năm châu. Họ cũng đã góp phần giới thiệu hình ảnh Việt Nam giàu đẹp và đầy tiềm năng.