e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay quốc tế

Delta Airlines “lấn sân” sang dầu mỏ: Quyết định táo bạo

Hãng hàng không Delta Airlines (Mỹ) mới công bố sẽ mua nhà máy lọc dầu ở vùng ngoại ô bang Philadelphia. Đây là một phần trong kế hoạch làm giảm chi phí và chủ động nhiên liệu của hãng này trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tăng cao.

Nhà máy lọc dầu Trainer của Công ty Phillips 66 - một công ty chuẩn bị rời khỏi đại gia năng lượng ConocoPhillips có giá 150 triệu USD đã được Delta Airlines mua lại và dự kiến hoàn tất trong tháng 6 tới. Delta là hãng hàng không đầu tiên của Mỹ mua một nhà máy lọc dầu.

Đầu tư chiều sâu để giảm chi phí

“Mua lại nhà máy lọc dầu Trainer là một cách làm mới để quản lý khoản chi phí lớn nhất của chúng tôi. Khoản đầu tư khiêm tốn này chỉ tương đương với giá của một chiếc máy bay cỡ lớn sẽ giúp Delta giảm khoảng 300 triệu USD chi phí nhiên liệu hàng năm và đảm bảo khả năng cung ứng nhiên liệu cho máy bay ở vùng Đông Bắc", ông Richard Anderson - Giám đốc Điều hành của Delta cho biết.

Delta Airlines mua lại nhà máy lọc dầu Trainer với giá 150 triệu USD và đầu tư thêm 100 triệu USD để nâng cấp
Delta Airlines mua lại nhà máy lọc dầu Trainer với giá 150 triệu USD
và đầu tư thêm 100 triệu USD để nâng cấp

Delta sẽ bỏ thêm 100 triệu USD để nâng cấp nhà máy lọc dầu nhằm khai thác nguồn nhiên liệu máy bay càng nhiều càng tốt. Họ có kế hoạch chuyển 32% của mỗi thùng dầu thô thành nhiên liệu máy bay khi quá trình nâng cấp nhà máy lọc dầu này hoàn tất cuối năm nay. Con số này cao hơn hẳn mức 14% của nhà máy này trước đó. Người phát ngôn của Delta cho biết, các công ty dầu lửa khác ít chú trọng đến nhiên liệu cho hàng không vì thị trường này còn quá nhỏ bé đối với họ.

Nhiên liệu máy bay là một trong những sản phẩm hóa dầu có giá trị cao. Các phần còn lại sau khi tinh luyện nhiên liệu máy bay sẽ được chuyển thành xăng và các sản phẩm lọc dầu khác. Từ đó, Delta sẽ trao đổi nhiên liệu máy bay với hãng BP và Phillips 66. BP cũng sẽ cung cấp dầu thô cho Delta trong thời hạn 3 năm. Tuy nhiên, mức giá chưa được tiết lộ. Các thương vụ hoán đổi sản phẩm dầu mỏ này sẽ giúp Delta chủ động được 80% nhiên liệu trong các chuyến bay nội địa Mỹ.

Chuyên gia hàng không ủng hộ, lọc dầu hoài nghi

Tại sao Delta Airlines nghĩ có thể kiếm tiền từ việc điều hành một nhà máy lọc dầu trong khi các công ty chuyên về dầu mỏ khác lại không thể? Trong khi các chuyên gia phân tích hàng không nghĩ rằng Delta đã có một bước đi tốt thì các chuyên gia phân tích năng lượng lại có phần hoài nghi. Ông Brian Milne - chuyên gia phân tích năng lượng tại Công ty thông tin DTN cho biết: “Khi nghe thấy thông tin này, tôi thấy quyết định của Delta không hợp lý lắm". Còn Phó chủ tịch Công ty tư vấn năng lượng Baker & OBrien, ông Kevin Waguespack tỏ ra hoài nghi: “Các nhà máy lọc dầu đã đóng cửa vì nhiều lý do. Liệu Delta có thể làm tốt hơn so với đại gia lọc dầu như ConocoPhillips?”.

Việc dành ra 250 triệu USD cho nhà máy lọc dầu Trainer cho thấy Delta rất tự tin có thể làm được công việc mà người khổng lồ lọc dầu ConocoPhillips và các công ty khác cho là không thể sinh lợi trên một nhà máy cũ với cách thức khai thác đắt đỏ nhất trên hành tinh này. Ông Ben Brockwell, một chuyên gia phân tích tại Công ty Oil Price Information Service cho rằng, Delta sẽ hưởng lợi từ thương vụ này. Công ty chỉ phải bỏ ra 150 triệu USD để mua lại nhà máy. Tại thời điểm đỉnh cao của ngành lọc dầu cách đây 5 năm, giá trị của nhà máy này có thể gấp 10 con số đó.

Quyết định của Delta được đánh giá là táo bạo, độc chiêu và có thể sẽ khiến các công ty có tham vọng muốn nhảy vào lĩnh vực dầu lửa. Thế nhưng, với Delta, đây là lĩnh vực kinh doanh nhiều rủi ro. Richard Soultanian, một chuyên gia phân tích năng lượng và đồng chủ tịch tại Công ty tư vấn NUS gọi thương vụ này là một canh bạc. Theo ông, Delta đang nỗ lực kiểm soát tốt hơn chi phí đầu vào của mình. Tuy nhiên, “sở hữu và điều hành một nhà máy lọc dầu là một lĩnh vực kinh doanh rất khác với chuyên môn của họ từ trước đến nay. Tôi rất tò mò muốn xem họ làm như thế nào?”.

Đây là một bước đi khôn ngoan hay là một thảm họa? Chỉ có thời gian mới trả lời được câu hỏi này.

Thúy Hường (Theo NYT)


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội