e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay quốc tế

Vụ tai nạn máy bay Sukhoi Superjet-100: Bước lùi của hàng không Nga

Việc cho ra đời máy bay dân dụng đầu tiên được thiết kế và sản xuất sau khi Liên Xô tan rã mang tên Superjets 100 được kỳ vọng sẽ đưa ngành Hàng không Nga bay xa. Tuy nhiên vụ tai nạn máy bay Sukhoi Superjet-100 tại Indonesia mới xảy ra khiến những nỗ lực của họ có nguy cơ đổ xuống sông, xuống biển.

Superjet-100 được phát triển bởi Công ty Sukhoi (Nga), từng nổi danh với các sản phẩm máy bay chiến đấu siêu âm. Chiếc Superjets 100 đầu tiên được bàn giao cho hãng Aeroflot (Nga) vào tháng 6/2011 và cũng bị trục trặc khi thiết bị an toàn của máy bay bị vỡ, phải hạ cánh khẩn cấp.

Hy vọng thành “tay chơi”

Ngành công nghiệp sản xuất máy bay Nga từ lâu đã bị mang tiếng vì kém an toàn, hay gặp sự cố và tai nạn đang hy vọng xóa đi ấn tượng xấu với máy bay Superjet-100. Nó đóng vai trò quan trọng với hy vọng trở thành “tay chơi” lớn trong thị trường hàng không hiện đại của Nga.

Hiện chỉ có hai hãng hàng không Aeroflot (Nga) và Armavia (Armenia) sử dụng Sukhoi Superjet-100
Hiện chỉ có hai hãng hàng không Aeroflot (Nga) và Armavia (Armenia) sử dụng Sukhoi Superjet-100

Superjet đã tới Indonesia trong hành trình bay trình diễn ở 6 nước châu Á nhằm thu hút thêm đơn hàng. Máy bay tầm trung Superjet có khả năng chở 100 người với tầm xa lên tới 4.600km. Đối thủ trực tiếp của Superjet là chiếc Embraer của Brasil và chiếc Bombardier của Canada. Cho đến thời điểm này, Superjet mới được hai hãng hàng không Aeroflot của Nga và Armavia của Armenia sử dụng.

Nhiều hãng hàng không đã xác nhận hợp đồng mua Superjet-100. Chuyến trình diễn ở Indonesia là một phần trong chuyến đi chào hàng đầu tiên với khẩu hiệu “Chúng tôi hoanh nghênh châu Á” để hy vọng chiếm được cảm tình của các hãng hàng không trong khu vực này. Vì vậy mà trên khoang máy bay là đội ngũ phi công bay thử nghiệm hàng đầu. Chuyến lưu diễn bắt đầu vào ngày 3/5, ở Kazakhstan, với sự dõi theo của cả Tổng thống Nursultan Nazarbayev và sau đó là Pakistan. Dự kiến, sau Indonesia, chiếc máy bay này sẽ đến Lào và Việt Nam.

Nguy cơ “treo” đơn hàng

Cho đến trước khi xảy ra tai nạn, Indonesia đang là một trong những khách hàng lớn nhất của Sukhoi. Trước khi vụ tai nạn xảy ra, các hãng hàng không Kartika Airlines, Sky Aviation và Queen Air cùng hàng chục hãng khác ở Indonesia đang định mua ít nhất 48 chiếc Superjet. “Kế hoạch của chúng tôi là đặt hàng 30 chiếc Superjet cho tới năm 2014, nhưng chúng tôi sẽ đợi kết quả điều tra trước khi đưa ra bất kỳ quyết định thêm nào”, Arifin Seman - Giám đốc cấp cao của hãng hàng không Kartika cho biết. Ông Krisman Tarigan - Chủ tịch, Giám đốc hãng Sky, hãng đã đặt hàng 12 chiếc, cũng có quan điểm tương tự. “Hiện vẫn còn quá sớm để nói gì, nhưng chúng tôi sẽ không loại bỏ khả năng hủy đặt hàng nếu vụ tai nạn xảy ra là do chiếc máy bay không bay được”, ông Tarigan cho biết.

Theo Tom Ballantyne, chuyên gia hàng không ở Sydney, các khách hàng tiềm năng sẽ phải xem xét kỹ về điều tra vụ tai nạn. “Nếu đó là lỗi kỹ thuật thì mọi việc sẽ trở nên rất nghiêm trọng, còn nếu đó là lỗi của phi công hoặc lỗi của trạm điều khiển không vận, thì sẽ không quá tệ”, ông Ballantyne mói.

Theo hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch, thành công của Superjet “đặc biệt quan trọng" bởi nó là chiếc máy bay đầu tiên trong rất nhiều chiếc máy bay thương mại mới dự kiến được cho ra mắt”. Vụ tai nạn xảy ra làm ảnh hưởng tiêu cực tới đơn đặt hàng của Sukhoi trong ngắn hạn. “Một bước lùi nữa cho ngành công nghiệp hàng không dân dụng đầy tham vọng của Nga”, hãng Fitch nhận định.

Nam Hải (Tổng hợp)


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội