e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay quốc tế

Hàng không Pakistan: Bay cùng... tử thần

An toàn cho các chuyến bay là rất quan trọng vì mỗi sơ suất dù nhỏ nhất có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, ở Pakistan an toàn hàng không đang bị xem nhẹ. Đi máy bay ở đất nước này được ví như bay cùng tử thần.

Thủ đô Islamabad, Pakistan đã phải chứng kiến 2 vụ tai nạn nghiêm trọng trong vòng 2 năm. Ngày 20/4/2012, chiếc Boeing 737 của hãng Bhoja (Pakistan) bị rơi trong một cơn bão đêm, các mảnh vụn trải khắp một vùng rộng lớn. Đó là chuyến bay từ thành phố Karachi (Pakistan) đến Islamabad làm 127 người tử nạn. Trước đó 2 năm, một cơn bão khác đã khiến máy bay của hãng Airblue xuất phát từ Karachi đâm vào ngọn đồi Margalla khiến 146 người tử vong.

Hạ cánh chẳng an toàn

Rạng sáng 26/5/2012, những hành khách từ Dubai đến Islamabad đã phải chịu cảm giác tròng trành, lắc lư trên bầu trời Thủ đô Pakistan tới gần 3 tiếng đồng hồ. 3 lần phi công cố gắng hạ thấp độ cao của chiếc Boeing 777 rồi lập tức phải quay trở lại độ cao cũ. Hành khách cố gắng dồn sự tập trung vào bộ phim đang được chiếu trên máy bay giữa tình trạng rung lắc cùng âm thanh ồn ào rồi không chịu nổi, họ bắt đầu nôn ọe. Để trấn an, cơ trưởng đã thông báo nguyên nhân là do “hệ thống đèn tại sân bay không hoạt động”.

Đống đổ nát sau vụ tai nạn máy bay ngày 20/4/2012 của hãng hàng không Bhoja (Pakistan) làm 127 người tử nạn
Đống đổ nát sau vụ tai nạn máy bay ngày 20/4/2012
của hãng hàng không Bhoja (Pakistan) làm 127 người tử nạn

Tuy nhiên, chẳng có mấy ai ngạc nhiên vì điều đó xảy ra ở một đất nước dường như bị tách khỏi phần còn lại của thế giới. Tình trạng mất điện xảy ra thường xuyên. Sân bay Islamabad không đủ ánh sáng do các cơn bão đêm xảy ra từ đầu tháng 5/2012. Chỉ rất ít phi công tự tin rằng họ có thể hạ cánh an toàn ở sân bay này.

Điếc không sợ súng

Các vụ tai nạn hàng không nhỏ thì rất nhiều. Vài ngày sau vụ Bhoja, một máy bay khác bị nổ 2 lốp khi hạ cánh ở Karachi. Cùng ngày, một chiếc khác cất cánh từ Lahore bị chảy dầu ngay trên đường băng. Một vị từng đứng đầu cơ quan điều tra các vụ tai nạn hàng không cho biết, họ thường xuyên bắt quả tang các hãng hàng không tư nhân bay bằng đường tắt. Có lần họ còn phát hiện một chiếc máy bay đang vá lốp máy bay tại một cửa hàng chuyên vá lốp ô tô.

Các hãng hàng không này thường cố gắng lách luật bằng cách kết bạn với các quan chức cao cấp trong chính phủ hoặc lực lượng quân đội Pakistan. “Do đó, họ rũ bỏ được mọi rắc rối”, cựu quan chức này cho biết. Ngoài ra, họ còn vận động sự ủng hộ từ phía cơ quan hàng không dân dụng để cho phép phi công được bay nhiều giờ hơn quy định của pháp luật và hợp thức hóa việc sử dụng những chiếc máy bay cũ nát. Các chuyến bay thường xuyên ghi nhận cảnh hộc để hành lý xách tay trên đầu khách luôn được giữ chặt bằng... băng dính.

Đổ lỗi - Thế là xong!

Hãng hàng không Bhoja bắt đầu hoạt động vào năm 1993, sau đó đóng cửa vào năm 2000 vì không trả nổi khoản nợ 620.000 bảng Anh. Doanh nghiệp này mở cửa trở lại vào năm 2012 với giá vé rẻ chưa từng thấy. Họ thuê máy bay có độ tuổi tới 30 năm từ một công ty ở Nam Phi. Với các hãng hàng không khác, những chiếc máy bay cũ nát như vậy chỉ là "con nghiện" vì chi phí bảo dưỡng rất tốn kém.

Tuy nhiên, khi xảy ra tai nạn, các quan chức một mực đổ lỗi cho phi công. Siraj ul Mulk - cựu phi công cho biết: “Chúng tôi phải chịu áp lực rất lớn khi lái máy bay ở Pakistan. Phi công không được ngủ đủ giấc vì điện thường xuyên bị cắt, chưa kể đến những áp lực khác từ xã hội bất ổn”.

Trong trường hợp người phi công xấu số lái chiếc máy bay gặp nạn của Bhoja, Siraj cho rằng, việc khiến ông ấy lo lắng chẳng qua là vì tiền. Nếu phải hạ cánh tại Lahore thay vì ở Islamabad, nhiên liệu sẽ tiêu tốn hơn nhiều. Chính vì thế, người phi công đã quyết định hạ cánh giữa cơn bão.

Một giáo viên huấn luyện phi công tại Đại học Hertfordshire đã chua chát nhận xét: “Ở Pakistan, thật dễ dàng để phủi tay trong mọi rắc rối. Do đó, chỉ cần buộc tội người phi công đã mất. Thế là xong”.

Minh Khôi-giaothongvantai (Theo Guardian)


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội