e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay quốc tế

Sau vụ tai nạn máy bay AF447: Đừng ỷ lại hệ thống lái tự động

Nguyên nhân vụ tai nạn máy bay được cho là thảm khốc nhất trong lịch sử hàng không Pháp mới được xác định. Đó là do phi công không tuân thủ những quy định an toàn bay, đồng thời hành động sai do lỗi hệ thống bay tự động.

Báo cáo cuối cùng về vụ máy bay AF447 đâm xuống Đại Tây Dương cách đây 3 năm mới được Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp (BEA) công bố. 4 phút cuối cùng, bộ phận cảm biến tốc độ chiếc Airbus A330 xấu số bị hỏng khi đi vào vùng bão nhiệt đới quá mạnh.

Sai lầm vì tin thiết bị hiện đại

Bộ phận cảm biến tốc độ rất quan trọng trong các mẫu máy bay hiện đại không phải nhưng không phải là tin cậy tuyệt đối dù nó được thiết kế rất công phu. Khi hỏng cảm biến tốc độ hỏng, toàn bộ hệ thống an toàn sẽ ảnh hưởng theo. Đặc biệt khi gặp điều kiện không thuận lợi, máy tính thiếu các dữ liệu quan trọng để phân tích, chúng sẽ tự động chuyển sang chế độ cấp cứu khẩn cấp. Đó chính là tình trạng đã xảy ra trên chuyến bay AF 447. Một loạt các tín hiệu cảnh báo phát ra nhưng hệ thống lái tự động đã tắt chúng đi.

Mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số được vớt lên từ Đại Tây Dương
Mảnh vỡ của chiếc máy bay xấu số được vớt lên từ Đại Tây Dương

Marc Dubois, 58 tuổi, cơ trưởng đầy kinh nghiệm trên chuyến bay định mệnh đã không ở bàn điều khiển khi xảy ra vụ việc. Ông đi ngủ và giao trách nhiệm cho những người còn ít kinh nghiệm trong đó có cơ phó Pierre Cedric Bonin. Bonin mới bay 800 giờ trên máy bay Airbus nên lúng túng khi đối phó trong tình huống này. Các điều tra viên phát hiện ra lý do Bonin hành động tăng độ cao trong khi đúng ra phải là hạ thấp vì bộ phận cảm biến tốc độ hỏng, hệ thống thông báo sai lệch hoàn toàn. Theo một phi công đã từng lái máy bay A330 của hãng hàng không Đức: “Đó là bản năng. Đặc biệt khi Bonin nghĩ rằng có thể sấm sét ở phía dưới còn mạnh hơn phía trên”.

Trong tình huống đầy căng thẳng đó, Bonin và 2 phi công trên chuyến bay đã quên mất một điều cực kì căn bản, đó là: kiểm tra độ dốc và sức đẩy của động cơ. Nếu cả 2 yếu tố đó bình thường thì nghĩa là máy bay không bị nguy hiểm. Phải mất 10 giây sau, hai phi công mới phát hiện ra sai lầm nhưng khoảng thời gian ngắn ngủi đó đủ để chiếc máy bay chổng ngược, mất tốc độ, động cơ ngừng hoạt động và rơi khỏi bầu trời như một tảng đá.

Cần tuân thủ nguyên tắc an toàn bay

Rất nhiều phi công đã được BEA đặt câu hỏi về cách xử lý của Bonin. Họ cho biết, đã nhiều lần "phớt lờ" cảnh báo của hệ thống lái tự động (Flight Director) vì đã "dính" nhiều cảnh báo không chính xác. Theo họ, cơ phó Bunin cố gắng tăng độ cao máy bay rất có thể vì hệ thống yêu cầu anh ta làm thế.

Ngay sau tai nạn, Airbus đã đưa ra một loạt các quy định yêu cầu mọi phi công phải ghi nhớ, trong đó chỉ rõ phải tắt ngay Flight Director khi cảm biến tốc độ hỏng. Airbus cũng gửi một bản hướng dẫn kỹ thuật cho tất cả các hãng hàng không để cảnh báo họ không bao giờ được phép tuân thủ theo hướng dẫn của Flight Director trong những trường hợp tương tự.

Một kinh nghiệm được rút ra sau sự thật cay đắng là, nếu như những phi công đó "ngồi chơi" khi cảm biến tốc độ bị hỏng, máy bay sẽ an toàn. Thay vì phải làm những động tác theo nguyên tắc an toàn bay cơ bản, điều sơ đẳng nhất khi bước vào nghề bay thì họ lại quá tin vào hệ thống bay tự động

Chuyến bay AF447 của Air France xuất phát từ sân bay quốc tế Rio de Janeiro, Brasil đến Sân bay Paris-Charles de Gaulle, Pháp mất tích ở Đại Tây Dương ngày 1/6/2009. 228 người trong máy bay trong đó có 3 phi công, 9 tiếp viên hàng không thiệt mạng phần lớn là quốc tịch Brasil và Pháp.

Minh Khôi - giaothongvantai(Theo Spiegel)


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội