e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay quốc tế

Mỹ sắp có hãng hàng không mới lớn nhất thế giới

Ngày 14/2, hai hãng hàng không của Mỹ American Airlines và US Airways đã chính thức thông báo việc sáp nhập.

CEO của US Airways (phải) và American Airlines trong buổi họp báo

CEO của US Airways (phải) và American Airlines trong buổi họp báo

Thương vụ này sẽ đem đến cho nước Mỹ hãng hàng không lớn nhất thế giới với doanh thu ước tính 40 tỷ USD.
Sau nhiều đồn đoán thông tin đã chính thức được cả hai hãng hàng không xác nhận với báo giới. Cụ thể, hãng hàng không mới được ra đời sau sáp nhập sẽ mang tên American Airlines có trụ sở tại Fort Worth, bang Texas, nhưng do CEO Doug Parker của US Airways điều hành.
CEO hiện tại của AMR, tập đoàn mẹ của American Airlines, sẽ giữ chức chủ tịch HĐQT của công ty mới cho tới phiên đại hội cổ đông đầu tiên, dự kiến sẽ diễn ra vào giữa năm 2014. Doanh thu ước tính của công ty sau sáp nhập vào khoảng 40 tỷ USD/năm, tăng 900 triệu USD. Trong khi đó chi phí được kỳ vọng sẽ giảm 150 triệu USD.
Cụ thể hãng hàng không mới được ra đời sau sáp nhập sẽ mang tên American Airlines nhưng do CEO Doug Parker của US Airways điều hành. CEO hiện tại của American Airlines sẽ giữ chức chủ tịch HĐQT của công ty mới cho tới giữa năm 2014. Nguồn tin giấu tên của AP khẳng định.
Việc sáp nhập đã được các bên thương lượng từ hồi tháng 8 năm ngoái dưới sự hối thúc các chủ nợ. Kể từ cuối năm 2011 đến nay, American Airlines đã phải tái cấu trúc theo luật phá sản. Các chủ nợ của AMR Corp., tập đoàn mẹ của American Airlines và có thể là cổ đông của hãng, sẽ nắm 72% cổ phần tại hãng hàng không mới. Cổ đông của US Airways được nắm 28% còn lại.
Vẫn theo AP, vụ sáp nhập giúp khép lại nửa thập kỷ hỗn loạn và phải củng cố của ngành hàng không Mỹ. Nhưng nó khiến người Mỹ không còn nhiều lựa chọn ngoài 4 “đại gia” là American, United, Delta và Southwest. Hiện 4 hãng này chiếm khoảng 75% thị phần ngành hàng không Mỹ.
Nếu được thẩm phán giám sát vụ phá sản của AMR và các cơ quan quản lý chống độc quyền phê duyệt, sau khi sáp nhập, American Airlines sẽ có quy mô hơn 900 máy bay, với hơn 6700 chuyến bay mỗi ngày tới 336 địa điểm tại 56 quốc gia.
Vụ sáp nhập trên diễn ra hơn 2 năm sau khi AMR phải xin bảo hộ phá sản tháng 10/2011. Kể từ đó đến nay tập đoàn này đã lỗ thêm 2,8 tỷ USD. Trước đó trong giai đoạn từ 2001 – 2010 hãng này lỗ tới 12 tỷ USD.
Cách đây 5 năm American Airlines còn từng là hãng hàng không lớn nhất thế giới và là một trong những tên tuổi đầu tiên của ngành hàng không thể giới thủa sơ khai 80 năm về trước. Đây cũng là hãng tiên phong trong việc áp dụng các chương trình ưu đãi cho khách hàng thường niên cũng như các hệ thống định giá vé máy bay hiện đại.
Trong khi đó US Airways có quy mô chỉ bằng khoảng một nửa so với American Airlines và kém danh tiếng hơn trên các đường bay quốc tế. Dù vậy hãng này lại đang làm ăn rất phát đạt với lợi nhuận năm ngoái đạt mức kỷ lục 637 triệu USD.
Theo Thanh Tùng
Dân trí/AP

Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội