e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay quốc tế

Lợi, hại việc ồ ạt xây sân bay nhỏ ở Trung Quốc

Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng thêm rất nhiều sân bay. Tuy nhiên xét về mặt kinh tế cũng như môi trường, việc quốc gia đông dân nhất thế giới này có thêm sân bay là chưa hợp lý.

Kế hoạch 5 năm lần thứ 12 của Trung Quốc đề ra đến năm 2015 sẽ xây thêm 82 sân bay, phát triển mạng lưới cảng hàng không tăng 50%. Phần lớn các sân bay này là sân bay nhỏ, phục vụ nhân dân vùng sâu, vùng xa.

Ảnh hưởng bởi đường sắt cao tốc

Sự phát triển bùng nổ của đường sắt cao tốc Trung Quốc từ năm 2002 đã tạo ra nhiều áp lực lên các sân bay. Sau khi tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên Bắc Kinh - Thượng Hải đi vào hoạt động tháng 7/2011, Trung Quốc có 9.000km đường sắt cao tốc, dài nhất thế giới hiện nay nhằm mục tiêu mở rộng hệ thống lên 16.000km vào năm 2020. Đường sắt cao tốc phát triển đã khiến các sân bay phải vật lộn trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Một vài thành phố ven biển thậm chí đã yêu cầu quan chức phải đi công tác bằng máy bay thay vì đi tàu cao tốc để thúc đẩy hoạt động của các sân bay địa phương. Với hơn 3/4 sân bay đang hoạt động trong tình trạng lỗ nặng, việc mở thêm nhiều sân bay sẽ chỉ khiến tình trạng tồi tệ hơn.

Các sân bay nhỏ Trung Quốc khó cạnh tranh khi đường sắt cao tốc phát triển mạnh
Các sân bay nhỏ Trung Quốc khó cạnh tranh khi đường sắt cao tốc phát triển mạnh

Về môi trường, việc xây dựng thêm sân bay sẽ khiến Trung Quốc khó giảm khí thải carbon và ô nhiễm. Thực tế đã chứng minh việc đi lại bằng tàu cao tốc ít gây ô nhiễm hơn nhiều so với máy bay. Đường sắt cao tốc ở Trung Quốc hiện đã vượt ngành Hàng không khi Thượng Hải phát triển dịch vụ đi lại kết hợp giữa máy bay và tàu cao tốc, vận chuyển hành khách tới các thành phố lân cận. Nếu như các thành phố lớn của Trung Quốc cũng áp dụng dịch vụ đó, những sân bay nhỏ chắc chắn sẽ phải nằm ngoài "cuộc chơi".

So sánh sai lầm

Theo Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC), nước này cần tăng số lượng sân bay để bắt kịp với Mỹ. Trong khi Trung Quốc có 180 sân bay thì con số này ở Brasil là 700 và Mỹ là 19.000. Theo một số chuyên gia, CAAC đã hoàn toàn sai lầm khi so sánh như vậy bởi họ đánh đồng cả số lượng sân bay trực thăng ở Mỹ với sân bay thương mại. Brasil có 700 sân bay nhưng chỉ 28 sân bay phục vụ hơn 1 triệu hành khách trong năm 2011 trong khi Trung Quốc đã có tới 53 sân bay có hoạt động tương tự.

Trên thực tế, số lượng sân bay lớn ở Trung Quốc nhiều gần bằng Mỹ. Năm 2012, chỉ có 62 sân bay của Mỹ đạt lượng hành khách trên 2 triệu lượt thì năm 2011, Trung Quốc đã có 43 sân bay đạt được con số như vậy. Hơn nữa, sân bay Bắc Kinh lớn nhất Trung Quốc hiện đang phục vụ lượng khách lớn gấp đôi sân bay Atlanta, sân bay lớn nhất của Mỹ. Vì thế, hệ thống sân bay Trung Quốc không thua kém Mỹ.

Các chuyên gia hàng không cho rằng, Trung Quốc nên lưu tâm đến "cuộc chiến tài chính" mà các sân bay nhỏ ở Mỹ đang gặp phải. Ngoài 62 cảng hàng không chính, rất nhiều sân bay Mỹ thua lỗ từ năm 2002. Đến năm 2012, số nợ của các sân bay này đã lên tới 800 triệu USD, hiện vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Nếu không cẩn trọng, Trung Quốc sẽ lâm vào tình trạng tương tự.

theo Giao thong van tai


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội