e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay trong nước

Vinapco ‘dọa’ thu tiền Jestar Pacific trước chuyến bay

Nếu sang ngày 5/6, hãng hàng không giá rẻ Jestar Pacific (JPA) không có thư bảo lãnh của SCIC, Công ty Xăng dầu Hàng không (Vinapco) sẽ tiến hành thu tiền nhiên liệu của hãng này trước mỗi chuyến bay.

Nợ trăm tỷ nhưng không được ngừng cấp xăng

Từ giữa tháng 5, Công ty TNHH Một thành viên Vinapco đã có đơn kiến nghị gửi lên cơ quan chức năng việc hãng hàng không JPA nợ số tiền nhiên liệu lên đến 173 tỷ đồng. Công ty đã nhiều lần gửi công văn yêu cầu và thúc giục hãng này thanh toán các khoản tiền nợ, song JPA thừa nhận khó khăn về tài chính khi xin gia hạn trả nợ đến tháng 8/2011.

Số tiền nợ sẽ ngày một phình to khi JPA không có tiền trả. Trung bình mỗi ngày, Vinapco đang cung cấp cho hãng hàng không giá rẻ của Việt Nam số nhiên liệu bay tương ứng khoảng 3,3 tỷ đồng. Việc khất nợ của JPA với số tiền cộng dồn lớn như vậy uy hiếp trực tiếp đến an toàn vốn của công ty.

Do đó, Vinapco đề nghị cơ quan chức năng cho phép ngừng bán nhiên liệu cho Jetstar Pacific tại tất cả các sân bay đến khi hãng thanh toán đầy đủ các khoản nợ.

Tuy nhiên, đề nghị này không được Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) đồng ý, vì nếu JPA ngừng bay, người tiêu dùng sẽ bị thiệt hại đầu tiên. Hai bên đã phải đàm phán về số nợ này. Theo đó, Vinapco đã đồng ý khoanh nợ để JPA trả dần theo tiến độ cam kết, với điều kiện phải có bảo lãnh của đơn vị chủ quản là Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) hoặc của tổ chức tín dụng. Thời hạn cuối cùng để JPA lo được bảo lãnh là ngày 4/6.

Nhưng đến ngày 1/6, tại văn bản 782 phúc đáp công văn của Vinapco, JPA cho rằng để có được thư bảo lãnh của SCIC hoặc các tổ chức tín dụng, hãng sẽ xin ý kiến cổ đông. Do vậy, JPA sẽ trả lời yêu cầu của Vinapco vào ngày 15/6.

Trao đổi với PV Diễn đàn Kinh tế VN, ông Trần Hữu Phúc, Giám đốc Vinapco, cho rằng, điều đó là khó chấp nhận nếu tính đến ngày 5/6, số nợ mới phát sinh từ JPA là khoảng 60 tỷ đồng, cộng với số nợ hiện nay sẽ lên tới khoảng 235 tỷ đồng - một con số quá lớn. Hơn nữa, JPA chỉ cho biết là sẽ trả lời về việc có thư bảo lãnh hay không vào 15/6, chứ cũng chưa chắc đã có.

Vì vậy, Vinapco đã báo cáo sự việc này lên chủ sở hữu (Vietnam Airlines) và phản hồi lại JPA, rằng nếu sang ngày 5/6 hãng vẫn chưa có thư bảo lãnh, Vinapco sẽ tiến hành thu tiền trước mỗi chuyến bay của JPA.

"Hiện nay hợp đồng giữa Vinapco với JPA đã hết hiệu lực từ 1/6. Trước đó chúng tôi đã 2 lần gia hạn rồi. Lãnh đạo công ty cũng đã xin ý kiến hội đồng thành viên, mọi người đều nhất trí với phương án trên", ông Phúc nói.

Trong khi dó, thừa nhận trên báo giới, đại diện Jetstar Pacific cho hay đúng là có chuyện hãng nợ tiền nhiên liệu Vinapco. Công ty hiện gặp khó khăn về tài chính do đang trong giai đoạn chuyển giao mua sắm một loạt động cơ mới và tái cơ cấu... Chiều 2/6, phóng viên VEF.VN cố gắng liên lạc với lãnh đạo JPA nhưng không ai bắt máy.

Độc quyền do Nhà nước tạo ra

Ông Phúc phân trần rằng Vinapco hiện đang kẹt cứng không biết xử trí ra sao trước khoản nợ của JPA. Trong khi Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Vinapco không được tự ý ngừng cấp xăng cho JPA (mà trước đó, công ty này đã bị phạt gần 3,3 tỷ đồng vì hành vi tương tự, nên bị quy là "lợi dụng vị trí độc quyền để đơn phương thay đổi hoặc hủy bỏ hợp đồng đã giao kết mà không có lý do chính đáng" theo khoản 3, điều 14, Luật Cạnh tranh), thì nếu các hãng không thể trả nợ, số tiền thất thoát này ai chịu trách nhiệm? Trên thực tế, khi Indochina Airlines dừng bay, hơn 25 tỷ đồng mà hãng này nợ Vinapco cũng chưa biết đến bao giờ có thể thu hồi.

Ngoài ra, mặc dù Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương cho hay, trong trường hợp đối tác vi phạm hợp đồng, Vinapco có quyền kiện ra tòa. Nhưng Indochina Airlines 4-5 tháng nay mất tăm mất tích, Vinapco kiện ai? Còn nếu tình huống xấu xảy ra với JPA, đến khi đó, khoản nợ có nguy cơ lên tới vài trăm tỷ đồng.

Về vị trí độc quyền của Vinapco trong cung cấp xăng dầu, theo luật sẽ không được đơn phương ngừng cung cấp nhiên liệu bay, luật gia Vũ Xuân Tiền, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Tư vấn VFAM Việt Nam, trong bài viết trên TBKTSG, cho rằng, vấn đề quan trọng hơn lại là, Vinapco - dưới góc độ là một pháp nhân trong kinh doanh - có tự mình tạo ra thế độc quyền đó không? Câu trả lời là không. Vị trí độc quyền của Vinapco hoàn toàn do Nhà nước tạo ra.

"Nếu như Vinapco là một công ty lớn đã thực hiện hành vi thâu tóm các Vinapco khác và trở thành doanh nghiệp độc quyền thì xử phạt Vinapco là hoàn toàn hợp lý. Song, Vinapco hiện nay không làm được điều đó. Vì vậy, phạt Vinapco là chưa phạt đúng thủ phạm tạo ra thế độc quyền", ông Tiền nhận xét.

Hơn nữa, hiện nay ở nước ta, còn rất nhiều doanh nghiệp đang có thế độc quyền, điển hình là ngành điện lực. Bất kỳ một hộ tiêu thụ điện nào chậm thanh toán tiền điện, thì sẽ bị thẳng tay cắt điện, bất kể đó là điện dùng cho sản xuất hay sinh hoạt. Xử phạt Vinapco như đã nêu trên, liệu Hội đồng cạnh tranh quốc gia có xử phạt được ngành điện với một lỗi tương tự hay không?

"Ban hành và đưa Luật Cạnh tranh vào cuộc sống, xử phạt Vinapco để chứng minh cho sự nghiêm minh của pháp luật là đúng. Song, đã đến lúc cần có chế tài xử lý những trường hợp lợi dụng quy định của Luật Cạnh tranh để chây ì thanh toán nợ như trường hợp của Jetstar" - ông viết.

theo VEF


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội