e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay trong nước

Các hãng hàng không tư nhân đối mặt với khó khăn

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã gửi Chính phủ báo cáo đặc biệt về tình hình hoạt động của các hãng hàng không tư nhân. Trong báo cáo này, hầu hết các hãng hàng không tư nhân đang đối mặt với nhiều khó khăn trong triển khai hoạt động. Phóng viên TTXVN đã có trao đổi với ông Đoàn Quốc Việt – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc hãng hàng không tư nhân Air Mekong xung quanh vấn đề này.

´Xin ông cho biết ý kiến cá nhân về những khó khăn của các hãng hàng không tư nhân hiện nay?

Hầu hết các hãng hàng không của Việt Nam hiện nay chủ yếu khai thác các tuyến bay nội địa (trừ Vietnam Airlines), trong đó các hãng hàng không tư nhân chưa có hãng nào mở đường bay quốc tế. Khó khăn lớn nhất của các hãng này là chi phí đầu vào “quốc tế” được bù đắp bằng doanh thu nội địa. Khó khăn của các hãng xuất phát từ sự mất cân đối này. Các chi phí đầu vào của các hãng phải trang trải từ máy bay (kể cả mua và thuê) đều theo giá quốc tế, xăng dầu biến động theo giá thế giới và liên tục ở mức cao; nhân công có kỹ thuật cao phải thuê hoặc đào tạo từ nước ngoài; tỷ giá liên tục thay đổi theo hướng bất lợi. Trong khi đó, giá dịch vụ độc quyền như giảm giá dịch vụ cung cấp cho các hãng lớn vô tình gây bất lợi cho các hãng tư nhân nhỏ, mới ra đời.

Vừa qua, Nhà nước có điều chỉnh giá trần cho các đường bay có vị thế độc quyền song việc điều chỉnh này chưa thực sự hợp lý. Nhiều đường bay đến các địa phương còn khoảng cách lớn giữa giá trần và chi phí.

Air Mekong là một trong các hãng hàng không tư nhân. Ảnh: Internet


´Vậy theo ông, giải pháp tháo gỡ khó khăn để các hãng hàng không nhỏ mở rộng hoạt động là gì?

Các hãng phải tìm biện pháp gia nhập thị trường hàng không một cách hoàn chỉnh, tham gia vào khai thác các dịch vụ tại sân bay, trước hết là tự cung ứng cho mình nhằm giảm giá thành. Tiếp đến là nâng chất lượng phục vụ khách hàng và hướng đến cung cấp đa dạng dịch vụ cho nhiều đối tượng khác.
Một điểm rất quan trọng là tham gia thị trường vận tải hàng không phải xác định được sự “dài hơi” của nó. Xây dựng một kế hoạch tài chính đúng đắn cho phép hãng hoạt động ổn định và từng bước phát triển.

Bên cạnh đó, Nhà nước nên sớm cởi bỏ các giới hạn về giá trần cho các đường bay có từ hai hãng khai thác trở lên nhằm khuyến khích sự linh hoạt trong giá cả cũng như thúc đẩy sự cạnh tranh bằng các dịch vụ đem lại giá trị cho khách hàng.

´Ông có nhận định gì về triển vọng nào cho các công ty hàng không tư nhân tại thị trường trong nước trong thời gian tới?
Thị trường là yếu tố quan trọng nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp. Thị trường hàng không đang tiếp tục phát triển với tốc độ trên 20%/năm, cho phép các hãng hàng không mở rộng kinh doanh, tăng lên về quy mô hoạt động.

Bên cạnh đó, sự cạnh tranh ngay chính thị trường Việt Nam và đòi hỏi ngày càng cao hơn của khách hàng sẽ giúp các hãng hàng không tự hoàn thiện các dịch vụ của mình. Tiến đến đưa dịch vụ vận chuyển hàng không của doanh nghiệp hàng không (cả tư nhân và nhà nước) đạt đẳng cấp cao hơn. Đây là cơ sở quan trọng nhằm phát triển các hãng hàng không Việt Nam có phạm vi hoạt động toàn cầu.

Cơ sở hạ tầng hàng không đang được nâng cấp và hoàn thiện, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động với hiệu quả cao hơn. Nếu việc tham gia khai thác các dịch vụ của ngành hàng không cho phép nhiều doanh nghiệp (đủ điều kiện) tham gia hơn sẽ tạo nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh của các hãng hàng không.
Theo Tintuc


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội