e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay trong nước

Từ việc thay “tướng” ở sân bay Đà Nẵng nghĩ về đột phá tổ chức thực hiện dự án

Một công việc tiến triển chậm hoặc không đạt tiến độ và mục tiêu đề ra, dù là nguyên nhân gì chăng nữa, cũng có thể thay người đứng đầu cơ quan, đơn vị ấy.

Không ít trường hợp, việc thay người nhằm ý đồ thực hiện một cách làm mới, chứ không hẳn cán bộ đương nhiệm mắc khuyết điểm gì to tát. Hoặc đôi khi, một người làm quá lâu ở một loại công việc, phản ứng dễ bị “nhờn” làm giảm sự nhạy cảm, sáng tạo cần thiết, cũng nên “đổi gió”. Do đó, phải coi vấn đề luân chuyển, hoán vị, thay đổi cán bộ vì mục tiêu chung và tạo môi trường rèn luyện tốt hơn, là chuyện bình thường.

Đầu tháng 10 vừa qua, trong chuyến kiểm tra công trường xây dựng nhà ga hành khách Sân bay quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng GTVT đã có quyết định tại chỗ, thay người điều hành dự án, được dư luận quan tâm và hoan nghênh. Điều đáng lưu ý ở đây là gì?

Nguyên nhân của sự chậm trễ về tiến độ và hạn chế về chất lượng xây dựng chủ yếu là do nhà thầu, song người phải thay thế trước hết là vị trí tổng chỉ huy dự án của của chủ đầu tư.

Từ trước đến nay, trong mối quan hệ giữa chủ đầu tư (bao gồm đại diện là ban quản lý dự án) và nhà thầu, nếu có chuyện gì xảy ra, mọi trách nhiệm thường quy cho phía thi công là tạm yên. Chủ đầu tư tự biện luận: chúng tôi đã nhắc nhở, đã giao cho tư vấn (thiết kế, giám sát) kiểm tra việc nọ, chấn chỉnh việc kia, song nhà thầu thực hiện không nghiêm túc hoặc làm ẩu nên mới dẫn đến cơ sự này...

Người ta thừa biết rằng, vai trò “ông chủ” bao giờ cũng vững vàng; còn nhà thầu là đối tượng làm thuê, nhà thầu này bị loại ra thì có ngay nhà thầu kia thay thế, không mấy khó khăn. Trong trường hợp dự án nhà ga hành khách Sân bay quốc tế Đà Nẵng, việc người đại diện cho chủ đầu tư điều hành dự án phải thay thế, thể hiện một cách nhìn rất mới.

Sự nghiêm minh trước hết phải từ trên xuống. Không phải ai khác, chủ đầu tư là cấp phải chịu trách nhiệm trực tiếp và đến cùng về hiệu quả sử dụng đồng vốn của nước của dân giao cho mình quản lý, hoàn thành công trình đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng cao.

Trong quá trình triển khai dự án, công tác điều hành kém hiệu lực, ông chủ bảo người làm thuê không nghe, tiến độ kéo dài, công trình khiếm khuyết, thì phải đổi mới ngay khâu điều hành của chủ đầu tư. Trên cơ sở đó, đưa mọi hoạt động của công trường vào kỷ cương, chấn chỉnh các sai phạm, bổ sung các điều kiện cần thiết tạo thuận lợi cho thi công, nếu nhà thầu không đáp ứng thì mới có thể thay thế theo quy định của hợp đồng giao và nhận thầu...

Để thực hiện nhiệm vụ đột phá phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng, trước hết là giao thông và hạ tầng đô thị lớn, có 3 việc phải triển khai: đột phá về huy động mọi nguồn lực tham gia phát triển hạ tầng giao thông, đột phá về tổ chức triển khai thực hiện dự án, đột phá về công tác giải phóng mặt bằng. Phải chăng, “sự kiện” ở dự án nhà ga hành khách Sân bay quốc tế Đà Nẵng là một dấu hiệu mở đầu cho mũi đột phá thứ hai?.

Quang Tuấn-giaothongvantai


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội