e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay trong nước

Đầu tư sân bay, lỗ cũng xây?

Cảng hàng không, sân bay nhiều, trong khi chỉ có 3 cảng có lãi. Vậy, có đặt vấn đề xây cảng nữa không? Làm cách nào để phát huy hết tiềm lực của mạng cảng làm động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và đảm bảo an ninh quốc phòng?

Việt Nam được đánh giá có tốc độ tăng trưởng hàng không nhanh thứ nhì thế giới trong 3 năm tới

Nóng lòng xây cảng, mở đường bay

Liên tục nhiều năm nay, ngành Hàng không nhận được rất nhiều đề nghị của các địa phương yêu cầu đẩy nhanh tiến độ quy hoạch sân bay, đầu tư xây cảng, nhà ga rồi mở đường bay. Rõ ràng, việc có thêm cửa ngõ thông thương bằng đường hàng không có yếu tố vô cùng quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của mỗi địa phương. Sự nóng lòng của lãnh đạo các tỉnh, thành không chỉ thể hiện ở lời nói, nhiều tỉnh sẵn sàng hỗ trợ giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ chế, vận động doanh nghiệp chia sẻ chi phí ban đầu để hãng hàng không mở đường bay.

Năm ngoái, Vietnam Airlines mở một loạt đường bay địa phương dù hãng đang lỗ mỗi năm khoảng 10 triệu USD trên mạng nội địa. Lý giải cho quyết định này, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh khẳng định: Chúng tôi đã tìm ra phương thức hợp lý để mở rộng mạng bay trong nước, đó là kêu gọi sự hợp tác cùng có lợi của chính quyền và doanh nghiệp địa phương. 3 bên sẽ cùng nhau chia sẻ gánh nặng về tài chính, về khai thác nguồn khách trong thời gian đầu. Ông Minh khẳng định tốc độ tăng trưởng của hàng không nội địa còn rất lớn.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Nghệ An cũng ủng hộ ngành hàng không hết mình. Đại diện tỉnh Quảng Nam cho biết: Chúng tôi khuyến khích cán bộ đi công tác bằng máy bay, cho phép thanh toán vé máy bay thay tàu hỏa và ô tô, bù lỗ hàng tỷ đồng để vận chuyển miễn phí khách từ trung tâm tỉnh đến sân bay, vận động doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí quảng bá đường bay mới tới địa phương, chia sẻ khó khăn với Vietnam Airlines trong 2, 3 năm đầu, mỗi năm khoảng 3 tỷ đồng.

Mới đây nhất, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đề xuất trong khi chưa thể xây sân bay mới tại vị trí vừa quy hoạch thì nghiên cứu khả năng sử dụng sân bay Sao Vàng để đáp ứng nhu cầu phát triển của tỉnh. Hiện Vietnam Airlines cũng đã tổ chức đoàn đi khảo sát, nghiên cứu thị trường này. Trước đó, Quảng Ninh, An Giang, Kon Tum, Phú Quốc... đều hết sức mong ngóng các dự án xây cảng hàng không (CHK), sân bay sớm được triển khai tại địa phương.

Vậy, vấn đề đặt ra là việc đầu tư CHK, sân bay những năm trở lại đây có tự phát hay không? Bà Nguyễn Thị Minh Ngọc, Trưởng Phòng Kế hoạch đầu tư Cục Hàng không VN cho biết: Việc đầu tư hạ tầng hàng không đã tuân thủ đúng quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2009.

Theo quy hoạch này, ngành Hàng không đang quản lý khai thác 21 CHK, trong đó có CHK Nà Sản hiện đang tạm dừng khai thác. Theo quy hoạch, sẽ có thêm 5 cảng mới được đầu tư là Lào Cai, Quảng Ninh, Long Thành, Cà Mau, Vũng Tàu. 5 sân bay cũng nằm trong kế hoạch đầu tư là Lai Châu, Kon Tum, Thanh Hóa, An Giang, Phan Thiết, Quảng Trị. Đến nay, duy nhất chỉ có quy hoạch CHK quốc tế dự bị mới tại Tiên Lãng, Hải Phòng là nằm ngoài quy hoạch đã được duyệt do CHK Cát Bi không có quỹ đất để mở rộng khi Nội Bài quá tải.

Trả lời câu hỏi tại sao đầu tư mạng cảng rất dày và rất gần nhau, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng khẳng định: Với địa hình trải dài và lại nằm ở điểm trung chuyển khách của khu vực, Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển hàng không. Việc quy hoạch 26 CHK so với các nước lân cận là không hề nhiều.

Dư luận nói nhiều nhưng tôi xin được giải thích rằng ta xây sân bay tại Vinh (rất gần sân bay Đồng Hới) không phải để bay từ Vinh đến Đồng Hới với khoảng cách 200 cây số mà là để thiết lập các đường bay từ Vinh đi TP. Hồ Chí Minh, đi Tây Nguyên... Với quan điểm như vậy, việc quy hoạch vị trí, xây cảng từ bây giờ là hợp lý. Tuy nhiên, thời điểm đầu tư và mở đường bay chỉ tiến hành khi thị trường có nhu cầu.

Hạch toán toàn mạng tốt thì vẫn đầu tư cảng mới

Có một thực tế là CHK, sân bay được xây nhiều nhưng lỗ cũng lắm. Đầu tư trung bình 3 đến 4 nghìn tỷ nhưng chỉ khai thác một vài chuyến bay mỗi ngày liệu có hợp lý? Phó Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho rằng, thị trường nội địa còn rất lớn, nếu chúng ta tổ chức khai thác tốt, tần suất các chuyến bay sẽ tăng, kéo theo hiệu quả KT- XH rất lớn.

5 năm qua, sản lượng hành khách và hàng hóa thông qua các cảng hàng không sân bay ước đạt 154 triệu khách, tốc độ tăng trưởng bình quân 17%/năm. Đặc biệt, các sân bay Vinh, Tuy Hòa, Chu Lai, Côn Đảo... đang có tốc độ tăng trưởng từ 35 - 50% mỗi năm. Trên toàn mạng, khai thác cảng chúng ta vẫn có lãi và việc đầu tư xây cảng mới vẫn phải làm. Năm 2010, các tổng công ty cảng nộp ngân sách nhà nước hàng trăm triệu đồng.

Ở nước ngoài, đầu tư các sân bay dưới 5 triệu khách/năm cũng thường lỗ. Lỗ nhưng họ vẫn làm vì phát triển hàng không để phục vụ KT, QP là nhiệm vụ luôn được đặt ra. Vậy họ đầu tư bằng cách nào? Theo ông Thắng, có 3 cách phổ biến: Thứ nhất là tổ chức theo cụm, lấy sân bay lớn nuôi sân bay lẻ. Thứ hai là cho phép nhà đầu tư cảng được kinh doanh một lĩnh vực khác để bù đắp. Cách này ta đang nghiên cứu để áp dụng cho Quảng Ninh. Thứ ba là bù giá trực tiếp cho các cảng, cách này ta chưa áp dụng, ông Thắng phân tích.

Được biết, hiện nay, Bộ GTVT đang nghiên cứu hình thành Tổng công ty khai thác cảng dựa trên 3 Tổng công ty hiện nay tại Bắc - Trung - Nam. Khi tập trung nguồn lực lại, tổ chức khai thác tốt, có thể mô hình TCT 91 sẽ hiệu quả hơn hiện nay.

Có doanh nghiệp mạnh, phương thức đầu tư hiệu quả thì nhà nước sẽ đỡ một phần gánh nặng ngân sách đầu tư xây cảng, mà chủ yếu sử dụng quỹ đầu tư phát triển của doanh nghiệp hoặc liên doanh, liên kết khai thác như hình thức mà Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam hiện đang triển khai - một cán bộ tổ chức của Bộ GTVT nhận định.

 

Nam Anh


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội