e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay trong nước

Vụ phi công khai man giờ bay: Thanh tra vào cuộc

Lãnh đạo Cục Hàng không VN cho biết, sẽ thanh tra việc thuê phi công của Vietnam Airlines sau vụ việc nhà chức trách sân bay Pusan (Hàn Quốc) yêu cầu cung cấp thông tin về tổ lái chuyến bay VN 970 (như Báo GTVT đã đưa tin).

Các hãng hàng không Việt Nam phải sử dụng hàng trăm phi công ngoại

Trao đổi với PV Báo GTVT, một cán bộ thanh tra Cục Hàng không VN cho biết, đầu tuần tới sẽ triển khai Quyết định thanh tra việc thuê phi công nước ngoài của Vietnam Airlines (VNA). Hiện Hãng đang phải thuê hàng trăm phi công nước ngoài thông qua các công ty môi giới, cung ứng lao động do lượng phi công đào tạo trong nước không đủ đáp ứng yêu cầu.

Theo quy định hiện nay, Cục Hàng không VN cấp bằng lái cho phi công hoặc thừa nhận bằng lái do các nhà chức trách hàng không nước ngoài cấp. Việc thừa nhận bằng lái, cấp chứng chỉ cho phép bay căn cứ hồ sơ và quan trọng hơn là phi công phải vượt qua được các kỳ kiểm tra sức khỏe, kỹ năng do nhà chức trách VN yêu cầu.

 

Về trường hợp phi công Kim Tae Hun, quốc tịch Hàn Quốc (cơ phó chuyến bay VN970 của Vietnam Airlines) bị nghi ngờ không có bằng lái, không đủ giờ bay kinh nghiệm, ông Hồ Minh Tấn, Trưởng Phòng Tiêu chuẩn An toàn bay, Cục Hàng không cho biết hồ sơ của phi công có bằng lái và có xác nhận 680 giờ bay của hãng hàng không Indonesia. Sau khi thanh tra, sẽ có cơ sở xác minh phi công làm giả giấy tờ hay hãng thiếu trách nhiệm.

Cung cấp thêm thông tin xung quanh việc báo chí Hàn Quốc đưa tin phi công của Vietnam Airlines khai man giờ bay kinh nghiệm, phải 2 lần mới hạ cánh được xuống sân bay Pusan và cơ phó chuyến bay đã “mất tích” khi bị yêu cầu điều tra, phát ngôn viên của Vietnam Airlines cho biết, sự việc xảy ra trên chuyến bay VN970 từ TP. Hồ Chí Minh đi Pusan ngày 26/4/2011.

Sau lần tiếp cận hạ cánh đầu tiên không thành công, cơ trưởng chuyến bay Vương Văn Mỹ đã thực hiện hạ cánh an toàn ở lần tiếp cận thứ hai. Như những chuyến bay thông thường khác, hệ thống quản lý an toàn phân tích dữ liệu bay sau chuyến bay của Vietnam Airlines đã phân tích và phát hiện sự việc này.

Sau khi sự việc xảy ra, trước một số thông tin trong nội bộ, Vietnam Airlines đã yêu cầu tổ lái chuyến bay cung cấp tài liệu chứng minh kinh nghiệm và giờ bay thực tế. Riêng ông Kim Tae Hun, Cơ phó chuyến bay nói trên đã xin phép quay trở lại hãng hàng không ở Indonesia để bổ sung xác nhận các thông tin liên quan và không quay trở lại. Hãng đã báo cáo nhà chức trách sân bay Pusan và Cục Hàng không VN các thông tin về tổ lái theo đúng quy định.

Việc sử dụng phi công không có đủ giờ bay kinh nghiệm, kỹ năng xử lý tình huống kém là rất nguy hiểm, uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay, tính mạng của hàng trăm hành khách - một cán bộ quản lý của Vietnam Airlines đã nghỉ hưu nhận định.

Nhiều khả năng phi công Kim là người điều khiển chuyến bay VN 970 hạ cánh lần 1 không thành công. Việc tiến hành thanh tra tình hình thuê và sử dụng phi công của các hãng hàng không là cần thiết để đảm bảo an toàn bay, đặc biệt trong bối cảnh hãng luôn thiếu phi công.

Thực tế trong thời gian qua, đã có trường hợp VNA thuê phải phi công có xu hướng nghiện rượu, bị đột quỵ do sức khỏe không đảm bảo..., vị cán bộ này cho biết.

P.Thanh-giaothongvantai


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội