e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay trong nước

Vụ phi công khai man giờ bay: Phi công Hàn Quốc của VNA tố đồng nghiệp

Không chờ tới khi nhà chức trách cảng hàng không Pusan Hàn Quốc yêu cầu báo cáo, chính những đồng nghiệp người Hàn quốc của cơ phó Kim Tea Hun đã tố cáo phi công hạ cánh không thành này có quá ít kinh nghiệm điều khiển tàu bay A 320.

Hàng trăm phi công nước ngoài đang lái thuê cho các hãng hàng không Việt Nam (ảnh minh họa)

Cục Hàng không đang khẩn trương xác minh

Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh khẳng định nếu lời tố cáo đúng sự thật thì đây là vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng tới an toàn bay.

Trả lời câu hỏi, có hay không việc kiểm tra thiếu nghiêm ngặt dẫn đến việc sử dụng phi công khai man hồ sơ, ông Thanh khẳng định: Các hãng hàng không có trách nhiệm tuyển dụng nhân viên hàng không đáp ứng các quy định của Quy chế an toàn hàng không và đặc biệt đối với người lái tàu bay là Quy chế hàng không hiện hành là VAR-FCL 1.

Cục HKVN có trách nhiệm thực hiện kiểm tra bằng lái, trình độ của phi công phù hợp với các quy định (Quy chế cấp bằng 1 – QCHK-CB1) và việc kiểm tra được thực hiện theo các quy trình quy định tại Sổ tay hướng dẫn phê chuẩn nhân viên hàng không (PEL Handbook – Sổ tay hướng dẫn phê chuẩn nhân viên kỹ thuật kèm theo). Các tiêu chuẩn áp dụng trong công tác kiểm tra, giám sát hoàn toàn đáp ứng các quy định tại Phụ ước 01 của Công ước Chicago.

Ông Hồ Minh Tấn, Trưởng Phòng tiêu chuẩn An toàn bay, Cục Hàng không Việt Nam cho biết hồ sơ của phi công Kim Tea Hun - người không hạ cánh thành công trên chuyến bay VN970 của hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) từ TPHCM đi Pusan có lưu bằng lái do nhà chức trách Indonesia cấp. Trong Lý lịch phi công kèm theo cũng cho thấy ông Kim có giờ bay tích luỹ 680 giờ trên loại tàu bay A320, được xác nhận bởi ông Bili Sudani - người phụ trách khai thác của hãng hàng không Batavia Air (Indonesia) - nơi ông Kim làm việc trước khi lái cho VNA.

Hiện nay, Cục Hàng không VN đang khẩn trương liên hệ với nhà chức trách Hàng không Indonesia và hãng Batavia Air để làm rõ thông tin này đồng thời tiến hành tranh tra quá trình thuê phi công nước ngoài của VNA có đáp ứng các điều kiện, quy định hay không.

Tráo đổi giờ bay?

Với phi công, giờ bay kinh nghiệm là yếu tố rất quan trọng để được tuyển dụng. Theo quy định của hàng không quốc tế, phi công chỉ được bay một tuần không quá 28 giờ; 28 ngày (hoặc 1 tháng) không quá 100 giờ và một năm không quá 1000 giờ. Phi công càng có giờ bay nhiều, ít sai sót thì càng được trả lương cao.

Trong trường hợp của phi công Kim Tae Hun, các đồng nghiệp Hàn quốc tại Vietnam Airlines đã tố phi công Kim đang vướng vào một vụ kiện tụng tại Hàn Quốc và không có đủ 680 giờ bay trên loại tàu bay A 320. Do vậy, ông Kim đã điều khiển tàu bay hạ cánh lần 1 xuống Pusan không thành công. Trước những thông tin nội bộ này, Đội trưởng đội bay A320 của VNA đã gặp ông Kim để tìm hiểu và yêu cầu cung cấp lại toàn bộ giấy tờ có liên quan. Ông Kim xin nghỉ không hưởng lương từ ngày 16/7 đến 31/8/2011 để về Indonesia xác nhận các giấy tờ liên quan nhưng từ đó đến nay không trở lại Việt Nam. Kể cả hãng cũng không thể liên lạc được với ông Kim.

Theo các thông tin phản ánh, mặc dù ông Kim có giờ bay tích luỹ 3.700 giờ bay như hãng hàng không Batavia Air của Indonesia xác nhận nhưng chủ yếu là đối với loại máy bay Boeing 737-300/400 chứ không phải A320/321.

Hiện nay, Vietnam Airlines đang sử dụng hơn 360 phi công nước ngoài bay, chủ yếu là phi công lái tàu bay A320/321.

Nam Anh


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội