e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay trong nước

Không chờ Tết để tăng giá vé máy bay

Thông tin vé máy bay sắp tăng giá trần ngay trước Tết Nguyên đán đang khiến nhiều người lo ngại sẽ phải trả giá gấp rưỡi hoặc gấp đôi mới có được tấm vé về quê ăn Tết.

Vé tăng cao nhất 20%

Bộ GTVT và Bộ Tài chính đang khẩn trương thẩm định phương án tăng giá trần lần thứ 2 trong năm nay đối với vé máy bay. Trước thông tin mức giá trần được điều chỉnh tăng tới 1,5 lần so với hiện nay chỉ trong 1 tháng nữa, nhiều người lo lắng giá vé máy bay sẽ tăng giá đồng loạt trong dịp cao điểm Tết.

Trên thực tế, đây là thời điểm rất thuận lợi cho các hãng hàng không bán vé giá cao, bởi một năm chỉ có dịp hè và Tết nguyên đán là thị trường cháy vé. Không quá lạc quan với phương án này, trong buổi làm việc với liên Bộ, đại diện một hãng hàng không tư nhân cho biết, chỉ dịp Tết mới có thể bán giá cận trần nhưng thường xuyên phải bay rỗng một chiều nên cơ bản vẫn lỗ.

Không nhiều khả năng vé máy bay tăng giá kịch trần
Không nhiều khả năng vé máy bay tăng giá kịch trần

Bán vé cận trần trong dịp Tết là không trái luật, tuy nhiên, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh khẳng định, hãng hàng không quốc gia không chờ Tết để tăng giá. “Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ những khó khăn trong việc đi lại của người dân vào dịp này và sẽ duy trì chính sách giá ổn định để nhiều người có cơ hội mua vé về quê đoàn tụ. Điều này có nghĩa là Vietnam Airlines (VNA) cũng chỉ tăng tối đa 20% giá vé Tết như các ngày thông thường nếu giá trần mới được liên Bộ duyệt vào cuối tháng này”, ông Minh nói.

Với cam kết này của Vietnam Airlines, có thể dự đoán, giá vé máy bay Tết năm nay sẽ khó có đột biến cho dù khung giá trần dự kiến được đẩy lên tới 1,5 lần. Đây sẽ là lần tăng giá trần cao nhất với mục tiêu để các hãng chủ động, linh hoạt kinh doanh, từng bước giảm lỗ.

Ông Lại Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết, xây dựng mức giá không cao hơn giá trung bình của khu vực và đảm bảo cân bằng thu chi cho các hãng là mục tiêu điều chỉnh giá lần này. Năm qua, hàng không nội địa gặp rất nhiều khó khăn do chi phí đầu vào tăng cao. VNA bay quốc tế không đủ bù lỗ bay nội địa và nhiều khả năng cả năm nay sẽ lỗ. Jetstar Pacific, AirMekong thì chưa thể cân bằng thu chi trong ít nhất vài năm tới.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, việc nới khung giá trần lên 1,5 lần và tiến tới để thị trường điều tiết giá bán ra thực tế sẽ hiệu quả hơn nếu thị trường thực sự cạnh tranh. Khi đó yếu tố thị trường sẽ mạnh hơn mệnh lệnh hành chính. Còn như hiện nay, khi VNA vẫn chiếm vị trí thống lĩnh trên thị trường thì việc tăng hay giảm mức giá trung bình còn phụ thuộc nhiều vào chính sách giá của doanh nghiệp nhà nước này.

Hàng không giá rẻ sẽ tiếp tục kích cầu thị trường

Đánh giá mức tăng trưởng thị trường hàng không trong năm tới, một cán bộ Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, hàng không giá rẻ vẫn sẽ tiếp tục đóng vai trò kích cầu thị trường. Jetstar Pacific sau khi tái cơ cấu vẫn sẽ đảm nhiệm vận chuyển hàng triệu lượt khách chỉ có khả năng chi trả giá thấp.

Và tới đây, khi Vietjet chính thức gia nhập thị trường theo mô hình hàng không giá rẻ, nhiều hành khách sẽ có cơ hội mua được giá siêu rẻ như khi Jetstar mới đi vào hoạt động vài năm trước. Theo thông tin mới nhất, một vài tháng tới đây, Vietjet sẽ đưa vào khai thác trên đường bay TP. HCM - Hà Nội - Đà Nẵng 2 máy bay A320 còn rất mới, chỉ trên dưới 1 năm tuổi.

Khách chờ làm thủ tục tại cảng hàng không Pleicu
Khách chờ làm thủ tục tại cảng hàng không Pleicu

Cùng quan điểm cho rằng hàng không giá rẻ ở Việt Nam có rất nhiều cơ hội phát triển, Phó tổng giám đốc VNA Trịnh Hồng Quang khẳng định, sự thành bại của mô hình này ở VN phụ thuộc vào năng lực quản lý và quản trị của doanh nghiệp chứ không phụ thuộc vào thị trường. Bởi thị trường còn rất rộng lớn, gần 100 triệu dân nhưng mỗi năm mới chỉ có chưa đầy 10 triệu khách nội địa đi lại bằng máy bay.

Trên thực tế, việc lựa chọn hình thức đi lại phù hợp với chi phí thấp nhất đang là xu hướng khá phổ biến hiện nay trên thế giới. Thậm chí ở Nhật và một số nước châu Âu, các hãng hàng không truyền thống đang mở rộng sang thành lập các công ty con, góp vốn mở hãng hàng không giá rẻ để có thể bổ trợ nhau tốt nhất khi trị trường toàn cầu có dấu hiệu suy thoái.

Giám đốc điều hành Thai AirAsia trong một lần trả lời phỏng vấn của PV Báo GTVT đã khẳng định: hàng không giá rẻ không phải là chấp nhận chất lượng dịch vụ kém, mà là chỉ trả tiền cho dịch vụ gì mình sử dụng. Trên nguyên lý đó, chúng tôi cắt bỏ những chi phí không cần thiết để giảm giá vé cho hành khách, như bỏ phòng vé mà bán trực tiếp qua mạng, bỏ phục vụ suất ăn báo chí, rượu... đồng loạt trên chuyến bay. Ai có nhu cầu sử dụng dịch vụ gì thêm thì phả tự trả tiền./.

Hiện nay, giá trần đường bay HN - TP HCM chưa kể thuế và phí là 2,22 triệu đồng/vé. Đường bay dài nhất trong mạng nội địa là HN - Phú Quốc có giá trần là 2,72 triệu đồng/vé, các đường bay ngắn nhất là 863.365 đồng/vé.

Nếu tăng 20% theo tuyên bố của VNA, thì các mức giá mới tương đương sẽ là 2,66 triệu, 3,26 triệu, 1,035 triệu đồng. Đây sẽ là giá tăng cao nhất bởi các hãng hiện nay bán rất nhiều vé dưới giá trần quy định.

Cụ thể, VNA bán được trung bình 77% vé theo giá trần, Jestar chỉ bán được 60%vé theo giá trần. Còn lại là các vé khuyến mại và các vé phổ thông linh hoạt. Nếu giá vé tăng 20% so với mức giá trung bình hiện nay thì giá mới còn thấp hơn mức giá tạm tính ở trên.

Nam Anh-giaothongvantai


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội