e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay trong nước

Thuê phi công nước ngoài: Phát hiện nhiều sơ hở

Khẳng định Vietnam Airlines thuê nhầm phi công không đủ giờ bay kinh nghiệm, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết, cần chấn chỉnh nhiều khâu để đảm bảo chất lượng phi công thuê.

PV: Thưa ông, vì sao phi công Kim Tae Hun chưa có đủ giờ bay kinh nghiệm nhưng vẫn vượt qua được các kỳ tuyển chọn và sát hạch của cả Vietnam Airlines lẫn Cục Hàng không?

Ông Lại Xuân Thanh - Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN
Ông Lại Xuân Thanh - Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN

Ông Lại Xuân Thanh: Qua thanh tra, chúng tôi nhận thấy Vietnam Airlines (VNA) đã kiểm tra, đối chiếu, các giấy tờ tài liệu trong hồ sơ của phi công Kim - người đã hạ cánh không thành công trong chuyến bay hồi tháng 4 của VNA tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, do phi công Hàn Quốc này giả mạo giấy tờ nên cả công ty môi giới và đơn vị tuyển dụng đều không phát hiện được.

Khi Cục HKVN chính thức xác minh, ông Elly Simanujuntak - Giám đốc quan hệ công chúng của hãng hàng không Batavia Indonesia cho biết: Batavia chưa bao giờ ban hành xác nhận về thời gian bay cho phi công Kim Tae Hun - người từng lái phụ trên tàu bay A320 của VNA.

Phi công này mới trải qua một khóa huấn luyện buồng lái giả định A320 tại Batavia và từng có 200 giờ lái phụ trên tàu bay B737. Như vậy, phi công Kim chưa từng lái tàu bay A 320 cho hãng và các chứng nhận được nộp cho VNA đều bị phi công này làm giả.

PV: Qua các kỳ thi sát hạch kể cả nhà chức trách cũng không phát hiện ra trình độ thật của phi công này?

Ông Lại Xuân Thanh: Phi công Kim Tae Hun đã được Cục HKVN cấp bằng lái tàu bay A320 trên cơ sở công nhận bằng do Cục HK Indonesia theo đúng thông lệ quốc tế và quy định của Việt Nam. Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay, Cục HKVN đã tổ chức kiểm tra lý thuyết và kỹ năng bay đối với phi công Kim, thanh tra lại hồ sơ cho thấy phi công này đã vượt qua kỳ thi với kết quả tốt.

Trong hàng không, ngoài việc vượt qua các kỳ thi kiểm tra về trình độ, kiến thức, kỹ năng, phi công phải đáp ứng đủ giờ bay kinh nghiệm, đây là điều kiện cần và đủ để phi công có thể xử lý tốt các tình huống bất thường. Phi công Kim dù đã vượt qua các bài thi nhưng trên thực tế do không đủ giờ bay kinh nghiệm nên đã không xử lý tốt việc hạ cánh lần 1 xuống sân bay Hàn Quốc tháng 4 vừa qua.

Chúng tôi nhận thấy việc sử dụng phi công không đủ tiêu chuẩn giờ bay kinh nghiệm là một sơ hở ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn bay nên đã khuyến cáo VNA tăng cường thẩm tra xác định hồ sơ của phi công để tránh giả mạo và Cục HKVN cũng phải làm công tác thẩm tra lại. Trong quy chế mới sắp được thực hiện vào đầu năm 2012 này, trách nhiệm của hãng và nhà chức trách trong việc kiểm tra hồ sơ của từng phi công cũng được quy định rõ.

PV: Công tác tuyển dụng phi công nước ngoài của VNA hiện nay còn những bất cập gì thưa ông?

Ông Lại Xuân Thanh: Để đáp ứng tốc độ tăng trưởng 2 con số, VNA vẫn cần tuyển dụng mỗi năm hàng trăm phi công nước ngoài. Về cơ bản, thời gian qua, hãng đã kịp thời tuyển dụng đủ lực lượng phi công nước ngoài để bù đắp sự thiếu hụt của nguồn lực trong nước. Tuy nhiên, qua thanh tra, chúng tôi đã phát hiện một số sơ hở trong công tác tuyển dụng ảnh hưởng đến chất lượng phi công, an toàn bay và để lọt trường hợp giả mạo của phi công Kim như vừa qua.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, hệ thống văn bản về tuyển dụng và sử dụng phi công nước ngoài của hãng còn chồng chéo và chưa cập nhật đầy đủ các quy định trong các văn bản pháp luật hiện hành; Hồ sơ tuyển dụng còn thiếu một số giấy tờ, tài liệu như Phiếu lý lịch tư pháp...; Lý lịch tự thuật không theo mẫu quy định. Các tài liệu trong hồ sơ tuyển dụng chưa được công chứng, chứng thực. Việc tuyển dụng phi công nước ngoài theo kế hoạch đã có từ trước nhưng lại áp dụng hình thức thuê gấp là không phù hợp.

Hợp đồng với đối tác cung ứng lao động còn thiếu điều khoản quy định về trách nhiệm của đối tác trong việc bảo đảm tính pháp lý, tính xác thực của giấy tờ, tài liệu liên quan. VNA chưa coi trọng và không tham gia vào việc kiểm tra hồ sơ đầu vào của phi công khi tuyển dụng.

PV: Các sơ hở này sẽ được khắc phục như thế nào thưa ông?

Ông Lại Xuân Thanh: Cục HKVN sẽ rà soát trình tự, thủ tục cấp giấy phép và năng định lái máy bay cho phi công nước ngoài; tăng cường công tác kiểm tra hồ sơ của phi công thuê nước ngoài. Chúng tôi sẽ thông báo trường hợp gian dối của Kim Tae Hun cho các nhà chức trách hàng không nước ngoài; tiếp tục làm việc với Cục Hàng không Indonesia về hồ sơ của Kim Tae Hun.

Cục HKVN yêu cầu VNA phải chấn chỉnh ngay những tồn tại, thiếu sót trong việc tuyển dụng, sớm làm thủ tục đề nghị cấp giấy phép và năng định lái máy bay cho phi công nước ngoài; rà soát, sửa đổi quy định về tuyển dụng phi công nước ngoài bảo đảm quản lý chặt chẽ, giảm tối thiểu hình thức thuê gấp. VNA phải tổ chức rút kinh nghiệm không để tái diễn trường hợp tương tự trường hợp Kim Tae Hun. Các nội dung này phải được báo cáo kết quả cho nhà chức trách trước 15/2/2012.

PV: Xin cảm ơn ông.

Nam Anh (Thực hiện)

 

Yêu cầu phi công chứng minh nguồn gốc bằng lái, giờ bay

Trao đổi với PV Báo GTVT, một lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, sau khi điều tra sự cố, họp rút kinh nghiệm vụ phi công Kim và làm việc với đoàn thanh tra, hãng đã bổ sung một số quy định trong việc thuê phi công nước ngoài. Đoàn bay phải kiểm tra các giấy tờ, hồ sơ của phi công không để công ty môi giới lao động thực hiện công việc này như trước đây.

Hãng yêu cầu phi công ứng tuyển phải bổ sung một số giấy tờ bao gồm chứng nhận về bằng cấp do Cục Hàng không VN nước cấp bằng lái xác nhận, chứng chỉ loại tàu bay cũng cần có xác nhận của lớp học chuyển loại mà phi công đó đã tham gia. Ngoài ra, đối tượng xét tuyển cũng cần có giấy tờ xác nhận của hãng hàng không trước đây đã từng làm việc.

Việc thay đổi quy trình, bổ sung thêm các yêu cầu trong các tác xét tuyển và sử dụng phi công ngoại trước mắt có thể gia tăng chi phí của hãng lên từ 300 - 400 triệu đồng/năm, vị lãnh đạo này ước tính.

P.V

theo giaothongvantai


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội