Tiếp diễn nạn trộm đồ ở sân bay Nội Bài

Bức bối chờ hơn 1 tiếng đồng hồ vẫn chưa thể lấy được hành lý, sau hành trình hơn 11 tiếng từ London (Anh) về Nội Bài, nhiều hành khách đã rất phẫn nộ khi phát hiện va li bị mất khóa, đồ đạc bên trong bị mất cắp.

Đáp chuyến bay thẳng VN 144 của Vietnam Airlines từ London (Anh) về đến sân bay Nội Bài sáng 14/12, Minh Phương và nhóm bạn của cô quá mệt mỏi khi phải chờ đợi hơn 1 tiếng đồng hồ vẫn chưa lấy được hành lý. Gần 200 hành khách, kể cả khách hạng C đứng ngồi ngổn ngang, mắt ngóng theo băng chuyền. Đi ra đi vào chờ hành lý ký gửi được chuyển ra, Steven, một khách người Anh chán ngán: Tôi chưa gặp cảnh này bao giờ, đây là trải nghiệm thật tệ khi lần đầu tới Việt Nam du lịch.

Tuy nhiên, việc chậm trễ mới chỉ là một phần của câu chuyện. Khi về đến nhà, Minh Phương - hành khách đi chuyến bay này xem lại mới thấy khóa hành lý bị gãy và kiểm lại đồ thì thấy mất một số đồ có giá trị như đồng hồ đeo tay, quà tặng và mỹ phẩm...

Thật khó xác định mất ở khâu nào nhưng khi làm thủ tục lên máy bay và kiểm tra an ninh ở Anh, tôi thấy họ làm việc hết sức quy củ, nghiêm túc, nhanh chóng. Hành lý ký gửi thừa 1kg cũng không thể qua khỏi băng chuyền và máy soi.

Còn ở Việt Nam, có thể việc lục lọi hành lý ký gửi của khách để trộm đồ đã khiến hàng trăm con người phải đứng ngồi chờ đợi mỏi mắt. Tôi đã nghe nói tình trạng này nhiều lần trên các diễn đàn, đặc biệt là những lời phàn nàn từ Việt kiều hoặc du học sinh nhưng lần này mới trực tiếp chứng kiến, chị Phương bức xúc.

Trong chuyến bay đó, chị Phương không phải là nạn nhân duy nhất. Một hành khách khác là một quan chức nhà nước cho biết cũng mất khá nhiều vật phẩm có giá trị để trong hành lý ký gửi.

Một nhân viên làm việc tại sân bay cho biết, tình trạng mất đồ từ lâu đã trở thành chuyện thường ngày. Có điều, khách mất lẻ tẻ thì không phản ánh hoặc không làm tới cùng nên mọi việc không giải quyết được triệt để. Ngoài ra, do ít người khai báo đầy đủ khi làm thủ tục hải quan nên khi mất không có căn cứ để truy cứu. Thậm chí, không chỉ khách thường mà khách VIP cũng mất đồ như laptop, ipod, máy ảnh nhưng không hiểu sao tình trạng này vẫn chưa chấm dứt.

Theo phản ảnh của một số hành khách thường xuyên đi máy bay thì chu trình kiểm soát hành lý từ tàu bay vào hầm soi chiếu có vấn đề. Các cơ quan chức năng đă cho lắp nhiều

camera giám sát an ninh nhưng lại không giám sát được chính nhân viên của mình. Hầu hết trong các khâu vận chuyển tại cảng đều có nhiều lực lượng giám sát lẫn nhau nhưng không hiểu sao vẫn có thời gian và “khoảng trống” để nhân viên hàng không hoặc hải quan lục lọi, trộm đồ của khách. Dư luận đang trông chờ những biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn từ lãnh đạo các cơ quan quản lý tại cảng hàng không. Không thể để tình trạng này kéo dài ở ngay cửa ngõ thủ đô, chị Phương bức xúc.

Phú Thanh-sgtt