e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay trong nước

Khó giải vấn nạn xếp hàng tàu bay

Nếu chỉ có nỗ lực của riêng ngành Hàng không, khó có thể giải quyết triệt để tình trạng xếp hàng bay chờ tới lượt hạ cánh tại Tân Sơn Nhất.

Tắc nghẽn trên không, phối hợp hạ tầng chưa đồng bộ

Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Phan Xuân Đức cho biết, tại Tân Sơn Nhất, máy bay phải chờ cả dưới đất lẫn trên trời. Tình trạng này nếu không sớm được giải quyết sẽ ùn tắc nghiêm trọng nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Mặc dù vài năm trở lại đây, nhiều đường bay đã được điều chỉnh rút ngắn hơn so với trước nhưng trên thực tế thời gian bay của tàu bay không giảm bởi vẫn phải bay chờ đến lượt hạ cánh.

Nguy cơ tắc nghẽn ở Tân Sơn Nhất
Nguy cơ tắc nghẽn ở Tân Sơn Nhất

Theo ông Đức, Tân Sơn Nhất là cảng hàng không sôi động nhất cả nước, có ngày lên tới 400 lượt cất hạ cánh. Cảng có 2 đường băng và 2 nhà ga (quốc tế và nội địa) nhưng chỉ có một đường lăn, tàu hạ cánh muốn lăn vào lại phải chờ tàu cất cánh. Nhiều trường hợp tàu bay lăn ra ngoài vị trí đỗ nhưng mãi không cất cánh khiến khách phàn nàn. Lỗi này một phần do phi công không kịp thời thông báo thông tin cho hành khách nhưng cơ bản vẫn là do điều phối, phối hợp giữa các đơn vị như hãng hàng không, tổng công ty khai thác cảng, quản lý bay... chưa khớp. Đơn cử như trước khi bay, phi công gửi xin phép bay theo kế hoạch bay được quản lý bay phê chuẩn, quản lý bay gửi cảng nếu trục trặc gì đó là tàu không được lệnh ra đường băng.

Tình trạng tắc nghẽn trên trời chưa đến mức báo động ở cảng hàng không Nội Bài nhưng thực tế cũng đã xảy ra do chỉ có một đường độc đạo cho tàu đi và đến. Những bất cập này đang làm giảm hiệu quả khai thác của các hãng hàng không cũng như của các dịch vụ tại cảng. Tuy nhiên, ngoài những hạn chế về điều kiện vùng trời, sân đỗ, cơ sở hạ tầng khó có thể giải quyết trong một sớm một chiều thì ông Đức cho rằng, cần nghiên cứu để có một quy trình phối hợp tốt hơn giữa các bên. Việc này là rất khó, bởi phối hợp kém dường như là căn “bệnh” chung hiện nay.

Sử dụng linh hoạt vùng trời

Lý giải những bất cập đang làm tắc nghẽn vùng trời Tân Sơn Nhất, ông Bùi Văn Võ, Trưởng Phòng Quản lý hoạt động bay Cục Hàng không VN cho biết, điều khó khăn nhất là hàng không dân dụng không được toàn quyền sử dụng vùng trời. Sân bay cũng là dùng chung cả quân sự và dân sự.

Do vậy, việc điều phối làm sao để không xâm phạm vào các vùng hạn chế bay mà vẫn giải tỏa được áp lực từ tần suất bay đang ngày càng gia tăng là bài toán nan giải.

Lưu lượng xe phục vụ mặt đất tại Tân Sơn Nhất cũng rất cao
Lưu lượng xe phục vụ mặt đất tại Tân Sơn Nhất cũng rất cao

Nỗ lực của các bên liên quan trong thời gian qua là rất lớn, ông Võ khẳng định. Khác hẳn trước đây, rất nhiều khu vực đã được sử dụng linh hoạt. Khi không có hoạt động quân sự thì được sử dụng cho thương mại. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi hiệp đồng vô cùng chặt chẽ và nhiều khi không đáp ứng được nhu cầu, đường vẫn tắc. Để giải quyết bài toán về lâu dài thì phương án này chưa triệt để, ông Võ nói. 

Trước mắt, để phục vụ hoạt động vận tải Tết, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng đã có chỉ đạo Tổng công ty  Quản lý bay VN thiết lập 3 khu chờ cách Tân Sơn Nhất khoảng 50km để thực hiện chức năng điều tiết luồng hoạt động bay. Phòng Quản lý hoạt động bay sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan làm thủ tục phê chuẩn các khu chờ kịp đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán.

Cục Hàng không cũng chỉ đạo các phòng ban nghiệp vụ nghiên cứu đề xuất các giải pháp tổ chức và điều hành bay tối ưu; Chủ trì phối hợp với các cơ quan quân sự liên quan và các doanh nghiệp trong ngành Hàng không khẩn trương xây dựng và hoàn thiện phương án tăng cường công tác phối hợp hiệp đồng Hàng không dân dụng - Quân sự trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Liên quan tới việc phối hợp điều tiết hoạt động dưới mặt đất, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam Trần Thụy Minh cho biết, Tân Sơn Nhất rất thiếu bãi đỗ tàu bay trong khi lưu lượng các phương tiện phục vụ mặt đất quá cao. Do vậy, giải pháp hiện nay đang được triển khai là các bên phải tăng cường phối hợp, giám sát, họp rút kinh nghiệm xử lý sự cố hàng ngày, trước mắt ưu tiên hàng đầu mục tiêu đảm bảo an ninh, an toàn.

Nam Anh-giaothongvantai


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội