e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay trong nước

Chủ đầu tư sân bay Đà Nẵng nhận lỗi

Sáng 25/12, nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng được đưa vào sử dụng. Sự kiện này thu hút rất nhiều người quan tâm không chỉ bởi đây là cảng hàng không có lượng khách đến/đi lớn thứ 3 của Việt Nam mà còn bởi câu chuyện đổi tổng chỉ huy dự án cách đây hơn 2 tháng của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.
 

Dự buổi lễ khánh thành có Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng và người tiền nhiệm Hồ Nghĩa Dũng cùng các lãnh đạo Bộ ngành Trung ương và TP Đà Nẵng.

Trước đó sáng 15/12, nhà ga đã mở cửa đón các chuyến bay đi và đến, sớm hơn thời hạn Bộ trưởng Thăng đưa ra là cuối tháng 12. Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung cho biết việc hoàn thành nhà ga mới góp phần nâng khả năng phục vụ hành khách từ 3 triệu lượt mỗi năm (2011) lên 6-8 triệu (giai đoạn từ 2015).


 Lễ cắt băng khánh thành sân bay Đà Nẵng.
Tại lễ khánh thành, ông Hoàng Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Cảng hàng không (HK) miền Trung, đại diện cho chủ đầu tư đã dành nhiều thời gian giải thích việc vì sao công trình này chậm tiến độ đến 2 năm, gây nhiều bức xúc trong dư luận: Trong quá trình thi công xây dựng, vì nhiều lí do khách quan và chủ quan, dự án đã không hoàn thành đúng tiến độ như kế hoạch đề ra. Một mặt do điều kiện thời tiết tại miền Trung luôn diễn biến phức tạp, mùa mưa kéo dài gây khó khăn trong quá trình thi công, xây dựng. Công trình lại được xây dựng trong bối cảnh kinh tế Việt Nam và thế giới gặp nhiều khó khăn, lạm phát cao, giá điện,xăng dầu,lãi xuất ngân hàng tăng làm giá nguyên vật liệu, nhân công tăng nhanh khiến các nhà thầu gặp khó khăn về tài chính. Bênh cạnh đó, công tác làm hồ sơ thanh toán của nhà thầu chưa tốt và thủ tục phê duyệt điều chỉnh giá chưa kịp thời, việc cấp ứng vốn cho dự án không liên tục đã ảnh hưởng đến quá trình thi công của nhà thầu. Mặt khác, do quy mô và tính chất phức tạp của dự án, Chủ đầu tư chưa có kinh nghiệm, Ban quản lý dự án năng lực quản lý,trình độ chuyên môn còn nhiều hạn chế, thiếu kinh nghiệm trong việc điều hành nên việc chỉ đạo, điều phối các nhà thầu chưa hiệu quả làm kéo dài thời gian thực hiện dự án.

“Trên cương vị là chủ đầu tư, với trách nhiệm của mình, cho phép tôi xin lỗi lãnh đạo Bộ GTVT và lãnh đạo TP Đà Nẵng!", ông Hoàng Thành nói.


Lãnh đạo Bộ ngành Trung ương và TP Đà Nẵng thăm nhà ga hành khách.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh  đánh giá, tuy chậm tiến độ nhưng đến nay nhà ga mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng đã được đưa vào khai thác một cách đồng bộ. Đây là cửa ngõ quan trọng đón chào du khách, nhà đầu tư, doanh nhân trong và ngoài nước đến tham quan, làm ăn... tại Đà Nẵng và miền Trung - Tây Nguyên, mở ra triển vọng khai thác thêm nhiều tuyến bay mới trong nước và quốc tế kết nối trực tiếp Đà Nẵng và miền Trung với thế giới để tăng vận hội phát triển cho khu vực này.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại lễ khánh thành, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nhấn mạnh, sân bay Đà Nẵng sẽ tiếp tục được Chính phủ và các bộ, ngành TW đầu tư phát tiển để trở thành cảng HK quốc tế trung tâm của miền Trung, đến năm 2020 đảm bảo tiếp nhận máy bay lớn, công suất đạt 10 triệu hành khách/năm và từ 200.000 - 300.000 tấn hàng hóa/năm.

"Để khai thác nhà ga mới có hiệu quả nhất đòi hỏi rất nhiều nỗ lực của các bên liên quan và nhiều nguồn lực. Chủ đầu tư cần cố gắng hơn nữa trong công tác an toàn, an ninh HK, tuyển dụng và đào tạo đội ngũ đủ năng lực khai thác công trình hiện đại, đem lại những tình cảm, ấn tượng tốt đẹp cho mọi hành khách trong nước và quốc tế qua lại cửa ngõ quan trọng này của miền Trung!"

Thứ trưởng Bộ GTVT, Cục trưởng Cục HK Việt Nam Phạm Quý Tiêu khẳng định “ Yêu cầu lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng không miền Trung cần nghiêm túc kiểm điểm những yếu kém trong thời gian vừa qua”. Ông Tiêu cho biết “Tuy gặp rất nhiều khó khăn trong năng lực quản lý nhưng dự án này cuối cùng cũng đạt được mục tiêu đề ra là xây dựng một nhà ga hành khách hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế với công suất phục vụ 4 - 6 triệu lượt khách/năm".

 
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, cách trung tâm TP Đà Nẵng 2 km, với lợi thế là điểm giữa của đất nước, có vị trí trọng yếu cả về kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh; là đầu mối giao thông quan trọng tại khu vực miền Trung. Đây là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Tổng diện tích xây dựng công trình 14.400m2, diện tích sử dụng 36.600m2 gồm 3 tầng, đủ tiêu chuẩn phục vụ 4 triệu hành khách năm theo quy định của Hiệp hội vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), với tiêu chuẩn mức C, bảo đảm yêu cầu thẩm mỹ và phù hợp với điều kiện khí hậu miền Trung; tải trọng động đất cấp 7.

Công trình được lắp đặt các thiết bị đặc chủng hàng không tiên tiến như: Hệ thống xử lý hành lý, 5 ống lồng dẫn khách, 6 thang cuốn tốc độ 0,5m/s; 11 thang máy tải trọng 1.000kg, 2.000kg; các hệ thống điện tử chuyên dụng hàng không và các hệ thống phụ trợ như điện chiếu sáng, cấp thoát nước, điều hòa không khí…

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 1.345 tỉ đồng được huy động từ nguồn vốn ngân sách và vốn vay thương mại của Tổng công ty Cảng hàng không miền Trung. Trong đó chi phí xây dựng hơn 624 tỉ đồng, thiết bị hơn 384 tỉ đồng, chi phí đền bù giải phóng mặt bằng gần 25 tỉ đồng, phí quản lý dự án, chi phí dự phòng và chi phí khác trên 210 tỉ đồng.

Thu Lý-vietnamnet

Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội