e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay trong nước

Nhân viên tắc trách, 2 máy bay suýt đâm nhau

Cục Hàng không VN đang làm rõ nguyên nhân dẫn tới sự cố xảy ra ngày 19/12 khiến 2 tàu bay suýt đâm nhau. Phi công đã phải hạ độ cao đột ngột khi nhận được tín hiệu thông báo khẩn cấp từ thiết bị tự động.

Liên tục xảy ra các sự cố do sơ suất của kiểm soát viên không lưu
Liên tục xảy ra các sự cố do sơ suất của kiểm soát viên không lưu
Theo báo cáo ban đầu, tàu bay VN 1184 của Vietnam Airlines từ sân bay Tân Sơn Nhất đang trên đường đến Cát Bi (Hải Phòng) đã suýt đâm phải chiếc Boeing B737-400 ký hiệu BL 511 của Jetstar Pacific trên đường về TP Hồ Chí Minh. Sau khi cất cánh, chuyến bay của Vietnam Airlines được đài kiểm soát tiếp cận cho phép nâng độ cao lên mức  270 và chuyển qua tần số 120.1. Sau đó, phi công được lệnh tiếp tục lên độ cao 350.  Tuy nhiên, cũng trên trục đường này, máy bay của Jetstar Pacific lại đang ở mực bay  320 theo chiều ngược lại.
Khi phi công của Vietnam Airlines tuân theo huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu nâng dần độ cao thì hệ thống tự động TCAS của máy bay phát tín hiệu khẩn cấp có máy bay phía trước. Thiết bị này khuyến cáo tổ lái phải lập tức hạ độ cao. Cơ trưởng chuyến bay lập tức ngắt lái tự động, hạ xuống mực bay 313.  Ngay thời điểm này, 2 máy bay còn cách nhau 20 dặm, tương đương 40km. So với tốc độ tàu bay 800 km/h thì thì thời gian có thể đối đầu của 2 tàu bay chỉ tính bằng phút.
Cùng lúc đó, chiếc Boeing B747 của Jetstar Pacific đang ở mực bay 320 thì được kiểm soát viên không lưu yêu cầu rẽ trái, đổi hướng bay để tránh máy bay ngược chiều của Vietnam Airlines. Tuy nhiên, huấn lệnh này còn đến sau khuyến cáo tự động trên tàu bay, giống như trường hợp của Vietnam Airlines, phi công của Jetstar Pacific cũng đã kịp thời nâng độ cao để tránh va chạm với tàu bay ngược chiều.
Sau khi sự cố này xảy ra, lãnh đạo Cục Hàng không đã thành lập ngay một đoàn kiểm tra. Kết quả nhận định ban đầu cho thấy hai máy bay đã không đảm bảo đầy đủ phân cách tối thiểu. Lỗi lớn nhất là kíp trực chủ quan, sao lãng trong quá trình điều hành, không tuân thủ quy trình khai thác, điều hành bay.
Theo tìm hiểu của PV, tại ca trực ở Hồ Chí Minh ACC 19/12/2011 việc bàn giao thông tin kiểm soát không được thực hiện đầy đủ dẫn đến ca trực trước cấp huấn lệnh cho tàu bay lấy độ cao, cắt qua mực bay của tàu bay đối đầu. Tuy nhiên ca trực sau không nắm bắt hết tình huống không lưu do đó chỉ mấy phút sau 2 tàu bay này hội tụ đối đầu tại Buôn Mê Thuột. Tần suất bay tại phân khu này là rất cao và phức tạp nên lỗi chủ quan của kíp trực điều hành không lưu là vô cùng nghiêm trọng. Rất may đã không có tai nạn xảy ra, do các tổ lái kịp thời tuân thủ cảnh báo từ hệ thống tự động của tàu bay.
Đây không phải là lần đầu tiên nhân viên kiểm soát không lưu điều hành yếu kém. Ngày 27/11, cơ quan không lưu ở Nội Bài cũng đã không đảm bảo phân cách rada ở Nội Bài giữa 2 chuyến bay của hãng hàng không nước ngoài. Trước đó, kíp trực kiểm soát không lưu ở sân bay Tân Sơn Nhất đã bị kỷ luật vì đưa ra huấn lệnh sai với  một tàu bay Đài Loan vào tháng 10 khi hướng dẫn chuyến bay này hạ cánh. Việc liên tục để ra sai sót nghiêm trọng trong điều hành bay thời gian qua cần được chấn chỉnh kịp thời. Có thể nói, các quy trình trong điều hành bay đều rất rõ ràng, vì vậy cần làm rõ, xử lý nghiêm các lỗi xảy ra chủ yếu do ý thức, trách nhiệm và tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ không lưu.
Nam Anh-giaothongvantai

Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội