e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay trong nước

Giảm sự cố hàng không: Phải làm rõ trách nhiệm người đứng đầu

Đây là tinh thần chỉ đạo hoàn toàn mới và quyết liệt của lãnh đạo ngành Hàng không trước sự gia tăng các lỗi chủ quan gây uy hiếp an toàn bay trong thời gian gần đây.

Không để các lỗi chủ quan gây uy hiếp an toàn bay

Tại buổi sơ kết công tác an toàn an ninh hàng không 6 tháng đầu năm vừa được tổ chức ngày 31/7/2012, Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Cục trưởng Cục Hàng không VN Phạm Quý Tiêu khẳng định, cần triệt để khắc phục tình trạng các lỗi chủ quan, tắc trách dẫn đến uy hiếp an toàn bay.

6 tháng đầu năm, có 116 sự cố được báo cáo, giảm so với cùng kỳ năm 2011, nhưng tỷ lệ sự cố có nguy cơ uy hiếp an toàn và tỷ lệ sự cố nghiêm trọng lại cao hơn.

Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu thẳng thắn đặt vấn đề: “Chúng ta xử lý được trách nhiệm các cá nhân bên ngoài, xử phạt được hành khách, nhân viên vi phạm thì phải xử lý được tổ chức, cơ quan quản lý để tiếp diễn sai phạm, từ đó làm rõ, quy trách nhiệm của người đứng đầu”.

Sự cố do lỗi chủ quan của phi công tăng trong tháng 6
Sự cố do lỗi chủ quan của phi công tăng trong tháng 6

Tinh thần này được hầu hết các lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp dự hội thảo đồng tình. Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh khẳng định: “Rất nhiều sự cố cho thấy có lỗi hệ thống. Người lãnh đạo không tổ chức được hệ thống giám sát, không phát hiện và có biện pháp phòng ngừa nên các lỗi lặp lại rất nhiều, thậm chí có tình trạng giấu diếm không báo cáo sự cố hoặc báo cáo rất chậm dẫn tới ứng phó tình huống phát sinh kém”. Ông Thanh cho rằng, cần phải cụ thể hóa tiêu chí để quy trách nhiệm người đứng đầu.

Theo thống kê, có tới hơn 50% sự cố trong lĩnh vực hoạt động bay là do lỗi chủ quan mà phần lớn do chuyên môn kém hoặc ý thức kém.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Phan Xuân Đức cũng cho rằng các số liệu thống kê mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Việc tìm ra nguyên nhân để kiểm soát mới quan trọng. Theo ông Đức, các sự cố của hãng đều được giảng bình và có phương án ngăn ngừa hạn chế tái diễn. Tổng công ty đang xem xét áp dụng quy chế mới, với phi công nếu vi phạm thì bị hạ cấp, từ giảng viên xuống lái chính, từ lái chính xuống lái phụ, từ lái phụ thì phải nghỉ bay. Nếu cán bộ để đơn vị có  nhiều sai phạm thì mất chức hoặc chuyển công tác khác...

Kiểm soát chặt an ninh chuyến bay
Kiểm soát chặt an ninh chuyến bay

Nguy cơ lớn từ thực trạng sân bay không có hàng rào

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập cảnh - Bộ Công an: Vẫn để lọt dao, kéo lên tàu bay

Thời gian qua, ngành Hàng không và Bộ Công an đã phối hợp tốt trong việc phát hiện ngăn chặn khách xuất nhập cảnh sử dụng giấy tờ giả.

Tuy nhiên, trong điều kiện khủng bố quốc tế ngày càng áp dụng các thủ đoạn tinh vi hơn, nếu chúng ta không siết chặt kiểm soát an ninh thì nguy cơ để lọt tội phạm rất dễ xảy ra.

Vừa qua, vẫn còn những trường hợp để lọt hành khách mang dao, vật sắc nhọn lên máy bay, rất may đó là những trường hợp vô tình vi phạm quy định. Chúng ta phải nhanh chóng khắc phục tình trạng này.

Hiện nay, đã có tình trạng khách đi chuyến quốc tế ùn tắc trước cửa kiểm soát an ninh khá đông, đề nghị Cục Hàng không VN nghiên cứu bố trí thêm cửa kiểm soát để mau chóng giải tỏa khách và để công tác soi chiếu an ninh được thực hiện kỹ lưỡng, thận trọng hơn.

Vấn đề hàng rào trở thành chuyện nóng nhất tại hội nghị với sự kiện bò tót lọt vào sân bay Phú Bài, Huế tuần trước. Trưởng Phòng Tiêu chuẩn An toàn bay Hồ Minh Tấn khẳng định, nguy cơ uy hiếp an toàn từ chim, động vật hoang dã, người xâm nhập khu bay còn cao.

Thống kê của Phòng Quản lý khai thác cảng cho thấy có tới 8 vụ động vật xâm nhập vào khu bay trong đó có 6 vụ chó chạy vào khu bay Cảng HKQT Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất; 1 vụ trâu vượt rào vào gần đường lăn tại Cảng Hàng không Cát Bi;  1 vụ bò rừng náo loạn sân bay khiến Phú Bài phải tạm đóng cửa gần 1 ngày. Còn các vụ người xâm nhập trái phép vào khu bay thì rất phổ biến. Thông thường an ninh phát hiện thì lập biên bản, cảng vụ phạt vài trăm ngàn đồng rồi cho về.

Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam cho rằng, vốn xây sân bay thì có, vốn làm hàng rào thì không. Đảm bảo an ninh an toàn trong điều kiện không hàng rào là vô cùng khó. Nếu chưa có tiền làm hàng rào thì cần có phương án bố trí người tuần tra kiểm soát sao cho hiệu quả hơn hiện nay.

Lãnh đạo Tổng công ty Cảng Hàng không VN cho biết, dù Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Tổng công ty ứng vốn xây tường rào nhưng với nhu cầu đầu tư tới gần 1.200 tỷ đồng cho 20 sân bay thì quá sức của doanh nghiệp này do vậy khó có thể hy vọng sớm có rào quanh sân bay.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh đề nghị Bộ Quốc phòng hỗ trợ việc kiểm soát an ninh trong điều kiện các sân bay hiện nay đều đang dùng chung và lực lượng an ninh hàng không thiếu các thiết bị “nóng” đủ để khống chế các đối tượng xâm nhập. Đại diện Bộ Quốc phòng cho rằng đầu tư cho an ninh hàng không đang quá thấp. “Việc bố trí ngân sách xây hàng rào sân bay là vô cùng cấp thiết”, vị đại diện này khẳng định. 

Khách lên tàu bay không được mang theo các vật sắc nhọn, chất lỏng
Khách lên tàu bay không được mang theo các vật sắc nhọn, chất lỏng

24 hành khách bị cấm bay

Báo động tình trạng khách cố tình vận chuyển súng, vi phạm quy định an ninh an toàn bay, Trưởng Phòng An ninh Cục Hàng không VN  Nguyễn Văn Linh cho biết, Cục đã có quyết định cấm bay với 24 trường hợp vi phạm. Đến nay, vẫn còn 6 trường hợp đang chịu “án phạt” này. Theo thống kê, các vụ mở cửa thoát hiểm tàu bay để... nghịch hay vì tò mò vẫn tiếp diễn, tình trạng hút thuốc lá hay chống đối các hướng dẫn của tiếp viên trên chuyến bay cũng chưa có dấu hiệu giảm.

Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng an ninh hàng không đã ngăn chặn kịp thời 41 vụ việc vi phạm an ninh hàng không. Trong đó, có 4 vụ việc tung tin có bom, vật liệu nổ; 4 vụ gây rối đe dọa hành hung nhân viên hàng không đang làm nhiệm vụ; 11 vụ vận chuyển vũ khí trái phép (chủ yếu là súng hơi).

Nam Anh

Ông Đinh Việt Thắng - Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN:
 Không thể cứ kiểm tra đường băng bằng mắt thường

Theo báo cáo của Công ty Kỹ thuật máy bay hàng không VN (Vaeco) có tới 150 vụ lốp tàu bay bị cắt trong 6 tháng đầu năm, đa phần do các vật ngoại lai trên đường băng. Để khắc phục tình trạng này không thể kiểm tra bằng mắt thường, đặc biệt ở các cảng hàng không có tần suất hoạt động cao như Tân Sơn Nhất, Nội Bài.

Cần phải lắp camera phát hiện các vật ngoại lai tốt hơn dọc đường băng. Với công nghệ này, có thể phát hiện toàn bộ các vật rơi vãi trên đường băng có diện tích từ 1,5 cm trở lên. Việc áp dụng công nghệ kỹ thuật mới, trang thiết bị mới để đảm bảo an toàn, an ninh là rất cấp thiết như nâng cấp tiếp mạng rada giám sát, rada thời tiết, trang bị  hệ thống cảnh báo gió đứt, hệ thống tiếp cận chính xác tại các cảng hàng không...

N.A

Gia tăng sự cố có lỗi chủ quan

Ông Phan Xuân Đức - Phó TGĐ Vietnam Airlines cho biết: “Mặc dù số sự cố trong 6 tháng đầu năm của hãng giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng số vụ có nguyên nhân do con người gây ra lại tăng”.

Tỷ lệ sự cố uy  hiếp an toàn do lỗi phi công gây ra khá cao. Để hạn chế các lỗi chủ quan, Vietnam Airlines đang soạn quy định riêng về xử lý vi phạm, lãnh đạo cũng phải có trách nhiệm trong các vụ việc cá nhân gây ra.

Theo báo cáo, trong 5 sự cố TCT tiến hành điều tra, có 1 sự cố do cơ trưởng cài phanh bãi đậu khi tàu đang được kéo dắt, khiến cần kéo đâm hỏng càng mũi tàu bay. Một sự cố do tổ bay thao tác sai kỹ thuật cộng thêm tình trạng sức khỏe của phi công kém khiến chuyến bay VN 1141 ngày 9/5/2012 bị quệt đuôi xuống đường băng, gây những vết xước lớn và móp méo đuôi máy bay.

Nghiêm trọng nhất là vụ việc xảy ra ngày 6/5/2012, tổ lái chuyến bay VN 503 hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất đã không kiểm soát được khiến tàu bay lao ra lề bảo hiểm, cả 3 lốp chính nổ vỡ, lốp số 4 bị mài mòn vẹt, rất may không có thiệt hại về người. Theo điều tra ban đầu của Cục Hàng không VN, lỗi chủ quan của tổ bay được xác định là không tuân thủ quy trình hạ cánh trong điều kiện đường băng có nước mưa, đánh giá tình hình sai và chủ quan vì nghĩ đường băng còn dài....

P.V

theo Giaothongvantai


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội