e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay trong nước

Không miễn thuế nhiên liệu bay cho hàng không

Bộ Tài chính vừa bác kiến nghị miễn thuế nhiên liệu bay của hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Jetstar Pacific. Tuy nhiên, Bộ này dự kiến sẽ ban hành biểu thuế nhập khẩu mới cho xăng máy bay, nhiên liệu bay với thuế suất nhất là 7%.)

Đội phí hàng trăm tỷ đồng vì giá nhiên liệu

Trong một văn bản gửi Bộ Tài chính hồi tháng 5, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã than phiền, chi phí nhiên liệu đầu vào tăng quá cao ngoài dự kiến đã càng làm trầm trọng thêm tình hình kinh doanh khó khăn của đơn vị.

Hãng này cho hay, chi phí nhiên liệu bay trên thực tế đã tăng tới 7,44% so với giá dự kiến ban đầu kéo theo chi phí đầu vào sản xuất kinh doanh đội lên tới 303 tỷ đồng. Nếu giá nhiên liệu chỉ cần tăng thêm 1 USD/thùng thì chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành của tổng công ty sẽ tăng thêm 150 tỷ đồng.

 

Chi phí nhiên liệu chiếm tới 37-42% giá thành cước hàng không

Tháng 12/2011, Bộ Tài chính đã ban hành khung giá cước vận tải hàng không nội địa với căn cứ giá nhiên liệu bay ở mức 125 USD/thùng. Tuy nhiên, thực tế 4 tháng đầu năm,  Vietnam Airlines cho biết giá bình quân nhiên liệu đã tăng lên tới 133,26 USD/thùng. Trong khi đó, mức giá vé máy bay mà tổng công ty đang áp dụng chỉ căn cứ mốc 118 USD/thùng.

Bối cảnh thị trường đi xuống khiến cho Vietnam Airlines khó khăn khi tăng giá vé. Vì vậy, đơn vị này đã đề nghị Bộ Tài chính miễn thuế nhập khẩu tùy theo biến động giá thế giới.

Theo đó, Vietnam Airlines kiến nghị miễn thuế nhập khẩu nhiên liệu bay khi giá nhiên liệu bay thế giới bằng hoặc cao hơn mức 118 USD/thùng. Khi giá nhiên liệu bay thấp hơn 118 USD/thùng, Nhà nước tiếp thục thu thuế nhập khẩu nhưng chỉ mức sao cho giá nhiên liệu cộng thuế bằng 118 USD/thùng.

 

Tổng chi phí nhiên liệu bay của Jetstar Pacific Airlines năm 2011 là 1.270,3 tỷ đồng, chiếm 42% tổng chi phí  khai thác. Đối với Vietnam Airlines, tổng chi phí nhiên liệu  bay năm 2011 là 17.554,5 tỷ đồng, tăng 58% so với năm 2010 và chiếm 37% tổng chi phí khai thác.

Tại Vinapco - công ty xăng dầu hàng không đang cung cấp nhiên liệu bay cho 5 hãng nội địa và các hãng quốc tế, giá bán nhiên liệu bay cho các hãng được xác định bằng toàn bộ chi phí nhập khẩu cộng thuế, cộng các dịch vụ cung ứng. Vì vậy, khi giá thế giới tăng hoặc thuế nhập khẩu tăng thì giá mua nhiên liệu bay của các hãng hàng không sẽ tăng tương ứng.

Thuế nhiên liệu bay thấp nhất phải là 7%

Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã bác các kiến nghị miễn thuế như trên.

Bộ này cho hay, việc quy định thuế nhập khẩu đối với xăng máy bay và nhiên liệu bay còn phải phù hợp với cơ chế thuế nhập khẩu ở hai nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn. Trong Quyết định mới đây của Thủ tướng, giá bán buôn xăng dầu ở hai nhà máy này sẽ bằng giá nhập khẩu cộng với thuế 7% đối với xăng, 5% đối với LPG và 3% đối với các sản phẩm hóa dầu. Nếu thuế nhập khẩu điều chỉnh thấp hơn các mức trên thì Nhà nước sẽ phải bù giá cho hai nhà máy này.

Đồng thời, thuế nhập khẩu xăng dầu bao gồm cả xăng máy bay, nhiên liệu bay được tính toán, điều chỉnh phải cân đối với các phương án điều chỉnh giá bán lẻ và vân hành Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Bên cạnh đó, mặt hàng nhiên liệu bay lại không thuộc phạm vi bình ổn giá xăng dầu theo Thông tư 234 của Bộ Tài chính.

Vì vậy, không thể áp dụng mức thuế 0% nhiên liệu bay như mong muốn của các hãng hàng không nói trên.

Tuy nhiên, giá nhiên liệu bay và chính sách thuế nếu tăng lên sẽ có ảnh hưởng lớn tới giá vé máy bay nội địa của các hãng.

Để trung hòa các khó khăn của ngành hàng không, đồng thời, tránh việc phải bfu lỗ cho các nhà máy lọc dầu, Bộ Tài chính dự kiến ban hành một biểu thuế nhập khẩu riêng đối với xăng máy bay, nhiên liệu bay nhưng mốc giá nhiên liệu bình quân 30 ngày là 110 USD/thùng. Đây là mốc giá được tính từ mức giá 118 USD/thùng của Vietnam Airline trừ đi thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít, tương ứng 7,57 USD/thùng.

Theo đó, biểu thuế gồm 8 nấc và điều chỉnh thuế suất tùy theo biến động của giá nhiên liệu thế giới. Trong đó, nếu giá nhiên liệu thế giới từ 105 USD/thùng trở lên, thuế suất là 7%. Nếu giá thế giới xuống dưới 75 USD/thùng, thuế nhiên liệu bay sẽ lên mức kịch trần là 40%.

Dự thảo Biểu thuế nhập khẩu xăng máy bay và nhiên liệu bay:

Giá thế giới (USD/thùng)

Thuế nhập khẩu (%)

Giá cộng cả thuế nhập khẩu
(USD/thùng)

Từ 105 trở lên

7

Từ 112,35 USD trở lên

Từ 100- dưới 105

8%

Từ 108- dưới 112,32

Từ 95- dưới 100

12%

Từ 106,4- 110,88

Từ 90- dưới 95

20

108- 112,8

Từ 85- dưới 90

25

106,25-  111,25

Từ 80- dưới 85

30

104- 109,2

Từ 75- dưới 80

35

105- 106,65

Dưới 75

40

Dưới 103,6

Phạm Huyền-vietnamnet


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội