e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay trong nước

Máy bay phản lực đâm nhau tại sân bay quốc tế Thượng Hải

Một vụ tai nạn hàng không đã xảy ra tại sân bay quốc tế Phố Đông, Thượng Hải (Trung Quốc) lúc 4 giờ 28 phút (giờ địa phương) ngày 9.8 giữa chiếc Airbus mang số hiệu A340-600 thuộc hãng hàng không Đông Trung Quốc với chuyến bay mang mã số MU-583 từ Thượng Hải đến Los Angeles (Mỹ) với một chiếc Boeing 777 thuộc hãng hàng không Malaysia với chuyến bay mang mã số MH-389 đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia (KUL).

 

Chiếc Airbus A340-642 thuộc hãng hàng không Đông Trung Quốc tại sân bay quốc tế Los Angeles tháng 2.2011, mẫu hình giống với chiếc máy bay đã va chạm trên sân bay quốc tế Phố Đông, Thượng Hải ngày 9.8 vừa qua. Ảnh: Airliners.net

Theo nguồn tin từ Mạng lưới an toàn hàng không, Nhật báo Thượng Hải, Nhật báo hoàn cầu và các nguồn tin khác thì cả hai máy bay thân rộng này đều bị hư hỏng nặng và không thể tiếp tục chuyến bay.

Trong lúc chiếc Airbus đang chuẩn bị cất cánh thì cánh của máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia đã va vào thang máy bên trái trên đuôi chiếc Airbus. Các hành khách đã đăng tải hình ảnh vụ tai nạn trên internet, theo đó, phần cánh trên của chiếc Boeing đã bị vỡ và treo lơ lửng trên đuôi của chiếc Airbus. Một sĩ quan phụ trách báo chí thuộc bộ phận Quản lý khu vực phía đông của Cục hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết cơ quan này đang ráo riết điều tra vụ tai nạn.

Hành khách trên hai chuyến bay được chuyển sang máy bay khác, tuy nhiên đến 9 giờ (giờ địa phương) chuyến bay đi Los Angeles ở sân bay quốc tế Đông Trung Quốc vẫn chưa khởi hành. Một hành khách trên chiếc máy bay này hãi hùng kể lại “nó như một trận động đất bất ngờ, chiếc Airbus đã rung lắc rất mạnh khi va đập và phần trước của máy bay bị chịu va đập mạnh nhất”. Quan chức hàng không địa phương cho biết vụ tai nạn có thể xảy ra trên đường băng khi phi công của máy bay Boeing 777 hiểu sai yêu cầu của phòng điều khiển và đi chệch đường băng. Ông này cũng cho biết sự cố này là khá hiếm hoi.

Tuy nhiên, va chạm trên đường băng kiểu này trong lịch sử lại khá phổ biến. Ngày 11.4.2011, chiếc Airbus A380-861 siêu khổng lồ của hãng Air France với chuyến bay mang số hiệu AF-7 khởi hành ở sân bay quốc tế JFK, New York đi Paris, sân bay Charles De Gaulle (CDG) đã va chạm với chiếc Comair Bombardier mang số hiệu CRJ-700 đến từ sân bay quốc tế Boston Logan (BOS). Cánh của chiếc A380 đã cắt đuôi của máy bay phản lực Comair Bombardier và quay lượn vài vòng như một chiếc máy bay đồ chơi, may mắn thay không ai bị thương trong vụ tai nạn này.

Hơn một tháng sau, một vụ tai nạn thậm chí còn nghiêm trọng hơn đã được ngăn chặn trong gang tấc cũng tại JFK. Chiếc Lufthansa Airbus A340-600 với chuyến bay mã hiệu LH-411 chở theo 286 hành khách và phi hành đoàn đến sân bay Munich (MUC) đã va đập với máy bay EgyptAir Boeing 777-300 khởi hành đến sân bay quốc tế Cairo (CAI) với chuyến bay mang mã hiệu MS-986 chở theo 346 hành khách. Cả hai máy bay đã được nạp đầy nhiên liệu. Chiếc EgyptAir Boeing 777-300 chuẩn bị cất cánh cho chuyến bay kéo dài 11,5 giờ không trạm trung chuyển đến Trung Đông và hiểu lầm lệnh của phòng kiểm soát không lưu để rẽ trái vào đường băng của chiếc Lufthansa Airbus đang cất cánh ngược lại. Nếu phòng điều khiển không lưu không kịp thời dừng cất cánh các máy bay Airbus thì không biết vụ tai nạn này sẽ thảm khốc tới đâu.

Sự cố tại sân bay quốc tế Thượng Hải lần này là một cảnh báo khác cho lỗ hổng của các cơ sở bay đông khách, nơi mà thông tin liên lạc và sai lầm của con người có thể gây ra những hậu quả chết người khôn lường.

Khả Anh - sgtt (Examiner, Global Times, Shanghai Daily)


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội