e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay trong nước

Không để tái diễn các sự cố không lưu

Ngành Hàng không thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm lỗi chủ quan trong điều hành bay dẫn tới các sự cố uy hiếp an toàn.

Áp lực lớn lên kiểm soát viên không lưu

Có nhiều lỗi chủ quan trong điều hành bay do kiểm soát viên không lưu không tuân thủ quy trình, yêu cầu tác nghiệp. Gần đây nhất là sự cố trong điều hành chuyến bay HVN 1511-CSN 6059 ngày 14/10/2012 tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội. Nguyên nhân vụ việc này đã được Cục Hàng không Việt Nam xác định là do kiểm soát viên không lưu (KSVKL) tại ACC Hà Nội cấp huấn lệnh không chính xác, để xảy ra vi phạm nghiêm trọng giãn cách tối thiểu, gây uy hiếp an toàn bay dẫn đến nguy cơ va chạm giữa các tàu bay.

Đài kiểm soát không lưu Nội Bài.
Đài kiểm soát không lưu Nội Bài.

Trước thực tế có tới gần 50% số vụ việc, sự cố vừa qua thuộc về lĩnh vực điều hành bay, trả lời câu hỏi của PV về trình độ nghiệp vụ của KSVKL hiện nay, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, trình độ KSVKL của Việt Nam nhìn chung đều đạt chuẩn quốc tế, đảm bảo yêu cầu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). KSVKL phải trải qua rất nhiều khâu huấn luyện và phải được cơ quan chức năng kiểm tra cấp phép mới được hành nghề. Trong quá trình làm việc, KSVKL cũng thường xuyên được huấn luyện định kỳ. Tuy nhiên, thời gian qua, ngành hàng không tăng trưởng mạnh, lưu lượng bay tăng cao nên số lượng KSVKL thiếu, kiểm soát viên phải làm việc dưới áp lực lớn. Song ông Thanh cũng cho biết, mới chỉ có 70% nhân viên không lưu đạt trình độ tiếng Anh 4/6 như ICAO yêu cầu, còn 30% còn lại chưa đạt mức 4 nên không được trực tiếp điều hành. Thêm vào đó, bên cạnh có trình độ tốt thì KSVKL còn cần có năng lực xử lý tình huống.

Theo ông Lại Xuân Thanh, những sự cố trong điều hành bay trong thời gian vừa qua là do lỗi hệ thống: từ điều hành ca kíp trực, hệ thống giám sát chất lượng nội bộ, tính kỷ luật của nhân viên không lưu chưa nghiêm, cho đến ý thức đảm bảo an toàn của những người đứng đầu cũng chưa tốt trong việc đánh giá, kiểm tra, giám sát và ngăn ngừa sự cố. Giải pháp trước mắt về nhân lực để đảm bảo an toàn trong điều hành bay là phải đảm bảo số lượng người ở tất cả các vị trí trong mỗi kíp trực, tăng thời gian làm việc của KSVKL trong giới hạn cho phép, xử lý nghiêm vi phạm, kiểm soát tốt, không để tái diễn các sự cố do chủ quan, không thực hiện đúng quy trình... Song về lâu dài là phải đa dạng nguồn tuyển dụng để đáp ứng được yêu cầu về số lượng và chất lượng của đội ngũ KSVKL.

10 tháng đầu năm 2012 đã xảy ra 12 sự cố, vụ việc có nguy cơ uy hiếp hoặc uy hiếp an toàn hoạt động bay, đặc biệt, trong tháng 10 liên tiếp xảy ra 5 vụ (trong toàn ngành Hàng không). Trong đó, nhiều vụ có nguyên nhân do lỗi chủ quan, nhân viên thiếu trách nhiệm đã gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành Hàng không.

Ông Thanh cho rằng, hiện nay tuyển KSVKL khó khăn vì yêu cầu trình độ cao, trách nhiệm lớn nhưng lại chưa có chế độ thu nhập đặc biệt.

Đưa ra ví dụ cụ thể, ông Đỗ Quang Việt - Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, đầu năm 2012, Công ty Quản lý bay miền Trung đăng thông tin tuyển KSVKL trong 2 tháng mà không nhận được một hồ sơ nào xin dự tuyển.

Ông Việt cũng cho rằng, lưu lượng bay tăng cao, tính chất hoạt động hàng không ngày càng phức tạp trong khi vùng quản lý điều hành hoạt động bay tại các sân bay đang rất hạn chế nên đã gia tăng áp lực cho đội ngũ nhân viên hàng không, đặc biệt là đội ngũ KSVKL. Hàng năm Học viện Hàng không vẫn có lớp đào tạo KSVKL nhưng hầu như những học viên đạt được trình độ tiếng Anh ở mức tối thiểu 4/6 theo yêu cầu của ICAO đều đã “lắc đầu” từ chối nghề KSVKL, bởi với trình độ tiếng Anh đó, ở ngoài xã hội có rất nhiều nghề khác có thu nhập hấp dẫn hơn nhiều mà áp lực lại không lớn như KSVKL. Thực tế, trong thời gian qua, đã có nhiều KSVKL bị phạt hành chính, điều chuyển công tác khác hoặc bị trừ lương, thưởng do sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Siết kỷ luật, tìm cơ chế đặc thù

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có chỉ thị, công văn yêu cầu ngành Hàng không Việt Nam tăng cường công tác đảm bảo an toàn hoạt động bay. Đặc biệt, đối với TCT Quản lý bay VN, Bộ trưởng yêu cầu triển khai ngay các giải pháp bảo đảm an toàn bay, không để xảy ra các sự cố, vụ việc tương tự.

Ông Lại Xuân Thanh cho biết, với ngành Hàng không, việc đảm bảo an ninh, an toàn là nhiệm vụ hàng đầu. Thời gian qua, Cục Hàng không Việt Nam đã và đang triển khai nhiều công việc nhằm nâng cao năng lực giám sát an toàn bay theo các quy định mới được sửa đổi và thông lệ quốc tế. Thực hiện Chỉ thị 13 của Bộ trưởng, Cục tiếp tục tập trung tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác an toàn. Đặc biệt, giáo dục nâng cao ý thức bảo đảm an toàn hàng không của người đứng đầu các đơn vị và cán bộ công nhân viên trong Ngành. Chú trọng công tác phối hợp giữa các bộ phận, đơn vị. Cục cũng đang tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp, bên cạnh đó là nghiên cứu cơ chế chính sách đặc thù áp dụng cho nhân viên hàng không...

Thực hiện Chỉ thị của Bộ trưởng, đặc biệt tập trung chấn chỉnh khâu quản lý, điều hành, ý thức và trình độ nhân viên, ông Đỗ Quang Việt khẳng định: “Tổng công ty sẽ xử lý nghiêm, không để tái diễn các biểu hiện sai trái về ý thức tổ chức, kỷ luật hoặc có biểu hiện gây mất đoàn kết nội bộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Kiên quyết đưa ra khỏi dây chuyền cung cấp dịch vụ các cá nhân không đảm bảo yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ, ý thức tổ chức kỷ luật. Tổng công ty sẽ rà soát lại lực lượng KSVKL, nhân viên kỹ thuật, đánh giá và sắp xếp các ca kíp trực hợp lý, đảm bảo trong các kíp trực luôn có lực lượng nòng cốt. Ngoài ra, Tổng công ty sẽ hoàn thiện và tổ chức thực hiện “văn hóa an toàn” trong nội bộ, đồng thời khuyến khích và đề cao vai trò của việc báo cáo tự nguyện các sự cố gây mất an toàn.

Thu Phương

Tổng công ty Quản lý bay VN

Thực hiện Hệ thống giám sát an toàn từ 2013

Trao đổi với PV Báo GTVT, ông Đỗ Quang Việt - Tổng giám đốc TCT Quản lý bay VN cho biết: “Để kịp thời chấn chỉnh công tác điều hành hoạt động bay, nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo và nhận thức của cán bộ, nhân viên, TCT đã tổ chức họp cán bộ chủ chốt để xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm tăng cường công tác đảm bảo an toàn hoạt động bay, không để xảy ra các sự cố, vụ việc tương tự”.

Trong đó, đặc biệt tăng cường công tác phối hợp đảm bảo an toàn hàng không, công tác phối hợp hiệp đồng và phối hợp xử lý tình huống giữa các đơn vị, bộ phận liên quan. Rà soát các văn bản hiệp đồng giữa ACC/HAN, ACC/HCM và APP Đà Nẵng, chấn chỉnh các sai lệch trong việc vận dụng thực hiện văn bản hiệp đồng, sửa đổi các điều khoản cần thiết. Các cơ sở nghiêm túc bình giảng sự cố để rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, Tổng công ty yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc, đầy đủ thủ tục thông báo tin tức hàng không đối với các công trình đưa vào khai thác, sử dụng.

Ông Việt cho biết, một trong những giải pháp trọng tâm mà TCT đang thực hiện đó là rà soát, đánh giá, sắp xếp lực lượng nhân viên không lưu để đảm bảo đáp ứng yêu cầu về chất lượng, số lượng theo nhu cầu thực hiện nhiệm vụ. Với các vị trí thiếu hụt, sẽ có đề xuất các phương án bổ sung trong ngắn hạn (thông qua điều chuyển các lực lượng không lưu đang làm ngoài dây chuyền quay trở lại) và bổ sung thông qua đào tạo, tuyển dụng. Sẽ phân loại, xác định nhu cầu huấn luyện cho từng đối tượng phù hợp.

Trước mắt tập trung huấn luyện đội ngũ kíp trưởng và kiểm soát viên không lưu chính đóng vai trò nòng cốt trong ca kíp. Bố trí cho các huấn luyện viên không lưu chuyên trách tham gia điều hành bay tối thiểu 20% thời gian làm việc. Về lâu dài, TCT sẽ tăng cường công tác huấn luyện tại chỗ; xây dựng văn bản quản lý công tác huấn luyện tại chỗ cho nhân viên không lưu nhằm tăng cường quản lý của TCT trong công tác huấn luyện ở cơ sở, xác định rõ yêu cầu về thủ tục, hồ sơ, quy trình, cách thức tiến hành, kiểm tra đánh giá... để đảm bảo quản lý được chất lượng huấn luyện. TCT đang nghiên cứu thành lập Trung tâm huấn luyện - đào tạo nhằm giải quyết bài toán nhân sự về lâu dài. Ngoài ra, Tổng công ty sẽ xây dựng chế độ chính sách đãi ngộ đối với lực lượng lao động trực tiếp, đặc biệt là KSVKL.

Đối diện với tình trạng xảy ra lỗi chủ quan do KSVKL gây ra sự cố, TCT Quản lý bay VN đang tiếp tục đánh giá, phân tích các sự cố, các mối nguy hiểm, rủi ro tiềm ẩn để có biện pháp ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn và phổ biến cho các tổ chức, cá nhân có liên quan biết, rút kinh nghiệm. Cụ thể, các đơn vị trong Tổng công ty tăng cường kiểm tra, giám sát, đặc biệt là kiểm tra đột xuất tại các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, giám sát, dẫn đường. Khi kiểm tra bắt buộc có ghi chép lại các ý kiến đánh giá của cán bộ kiểm tra, cấp kiểm tra. Ban An toàn, Ban Không lưu, Ban Kỹ thuật và các đơn vị phối hợp phân tích, đánh giá các sự cố để rút ra bài học kinh nghiệm, tiếp tục tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm tại các đơn vị. Tổng công ty đang xây dựng hệ thống giám sát an toàn, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động từ 1/1/2013.

Thanh Thúy


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội