e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay trong nước

2 kịch bản kinh doanh của Jetstar và Vietjet Air

Cùng là những hãng hàng không giá rẻ, không có lãi năm 2012 nhưng có vẻ tương lai của Jetstar và Vietjet Air rất khác nhau.

Được khai thác thêm 2 đường bay mà Air Mekong để lại nhưng tương lai của Jetstar lại chẳng mấy sáng sủa khi lỗ gần 2.500 tỷ đồng trong năm 2012.

Được khai thác thêm 2 đường bay mà Air Mekong để lại nhưng tương lai của Jetstar lại chẳng mấy sáng sủa khi lỗ gần 2.500 tỷ đồng trong năm 2012.

Mới đây, trong báo cáo về tình hình tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp của Bộ Giao thông Vận tải, hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam - Jetstar có số liệu khá bi đát. Theo đó, lỗ lũy kế của hãng này đã lên tới 2.476 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu bị âm, nợ quá hạn lớn. Ngoài ra, còn khoản truy thu và phạt thuế số tiền 302 tỷ đồng về thuế nhà thầu, thuế thu nhập cá nhân của người nước ngoài tại công ty này.
Trước tình hình của Jetstar, phía Tổng công ty Hàng không Việt Nam cho biết đã có văn bản báo cáo Thủ tướng. Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đã giao Bộ Tài chính xử lý, trường hợp vượt quá thẩm quyền đề xuất trình Thủ tướng quyết định. Hiện Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các Bộ liên quan để báo cáo Thủ tướng chỉ đạo giải quyết.
Trong khi đó, Giám đốc Phát triền kinh doanh của Vietjet Air - ông Desmond Lin cho biết, năm 2012, hãng này đã vượt kế hoạch doanh thu khoảng 20%, nộp ngân sách Nhà nước 300 tỷ đồng. "Tuy mới triển khai bay được hơn 1 năm nhưng Vietjet Air đang dự kiến có lãi ngay trong năm 2013", vị này cho biết.
Vị này cũng chia sẻ, với đặc thù là ngành đầu tư vốn lớn, giống như hầu hết các doanh nghiệp hàng không khác, khi mới bất đầu khai thác bay, Vietjet Air không nghĩ tới lợi nhuận trong vài ba năm đầu tiên. Nhưng doanh thu tăng mạnh trong năm 2012 đã khiến hãng bất ngờ đưa ra kịch bản lãi trong năm cất cánh thứ hai.
Hiện nay, bản đồ hàng không Việt Nam chỉ còn hoạt động với 3 hãng chính, là Vietnam Airlines, Jetstar và Vietjet Air. Trong đó, Tổng công ty hàng không Việt nam với Vietnam Airlines là nòng cốt tiếp tục có lãi năm 2012 với mức gần 70 tỷ đồng, Jetstar âm vốn và Vietjet Air chưa có lãi.
Thực tế, Tổng công ty hàng không Việt Nam đạt doanh thu 50.891 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận chỉ bằng 0,01% so với doanh thu. Trong khi đó, phần lớn số dư nợ lớn của tổng công ty này lại đến từ các khoản vay trung và dài hạn để đầu tư tàu bay, và hệ số nợ trên vốn chủ đang vượt quy định của Bộ Tài Chính.
Theo báo cáo của kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm của các tổng công ty, doanh nghiệp vận tải thuộc Bộ Giao thông vận tải, riêng trong 2 tháng, Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã vận chuyển 2,41 triệu lượt khách. Trong đó, Vietnam Airlines chiếm tới 98,7% lượng vận chuyển, bằng 99,7% cùng kỳ năm trước và tăng 7,2% so với kế hoạch.
Hiện hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ của Công ty mẹ Tổng công ty Hàng không Việt Nam đang cao hơn quy định của Bộ Tài chính. Riêng việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành vào các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản của Tổng công ty theo chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải đến nay vẫn chưa thực hiện được.
Theo Hạ Minh

Zing/Infonet


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội