e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay trong nước

Boeing chào hàng máy bay chở khách 777X

Sau nhiều năm lưỡng lự, ngày 1.5 qua, hãng Boeing đã quyết định chào bán 777X, dòng máy bay nâng cấp có khả năng cạnh tranh hiệu quả với dòng máy bay bán chạy A350 XWB của đối thủ Airbus.

  Air France khai thác nhiều chiếc B777-300ER - Ảnh: common.wikimedia.org
Air France khai thác nhiều chiếc B777-300ER - Ảnh: common.wikimedia.org

Em út tiên tiến

Có thể nói rằng máy bay 777X sẽ là em út nhưng hiện đại, tiên tiến nhất của dòng máy bay "ba số bảy". Đi vào hoạt động thương mại kề từ năm 1995, gia đình B777 hiện là một trong những dòng sản phẩm bán chạy nhất trong lịch sử của Boeing.

Tính đến cuối tháng 3.2013, Boeing đã bán được 1.442 chiếc 777 thuộc nhiều kiểu khác nhau, và đã giao được 1.100 chiếc cho các hãng. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, từ tháng 2.2013, các kỹ sư, công nhân nhà máy tại Everett, gần thành phố Seattle, bang Washington, đã nỗ lực đạt được mức lắp ráp hoàn chỉnh mỗi tháng 8,3 chiếc 777.

Đây cũng chính là nhà vô địch ở phân khúc máy bay thân rộng, hai động cơ, có sức chở lớn (trên 300 hành khách), được gọi vui là "mini jumbo". Jumbo là tên người ta gọi loại máy bay lớn hơn Boeing 747 đã bay thương mại từ gần cuối thập niên 1960 của thế kỷ 20.

Cũng hai động cơ, cũng thân rộng nhưng dòng A330 của Airbus nhỏ hơn (295 ghế), còn A380 lại thuộc loại máy bay rất lớn (trung bình 525 ghế, hai tầng).

Riêng kiểu 777-300ER được nhiều hãng hàng không mua về sử dụng rất hiệu quả, mức an toàn cao và sinh lợi rất khá trong vận chuyển hành khách (thiết kế 365 ghế). Có thể nhận định rằng dòng 777 đã khiến các kiểu máy bay thân rộng, 4 động cơ A340 (A340-200; A340-300; A340-500 và A340-600) không còn được khách hàng đặt mua, khi giá nhiên liệu không ngừng tăng cao.

 Vietnam Airlines hiện khai thác B777-200ER - Ảnh: Airplance Pictures Net
Vietnam Airlines hiện khai thác B777-200ER - Ảnh: Airplance Pictures Net

Boeing tiếp tục giao cho General Electric, công ty đang sản xuất động cơ GE90 trang bị cho các chiếc 777, thiết kế và sản xuất GE9X là loại động cơ mới, phù hợp với 777X. Boeing nghiên cứu thiết kế cho 777X một cặp cánh dài nhất, chưa bao giờ làm ra trong các nhà máy trực thuộc, toàn bằng vật liệu nhựa tổng hợp. Theo Aspire Aviation, sải cánh của 777X sẽ là 71,3m (của  B747-8 Intercontinental là 68,5m, của máy bay khổng lồ A380 là 79,7m)

Trước mắt 777X có thể hình thành theo 3 kiểu với đích bay thương mại lần đầu là năm 2020. Kiểu thứ nhất, tạm gọi là 777-8X; kiểu thứ hai là 777-9X với sức chở 406 hành khách ; và kiểu thứ ba 777-8LX có tầm hoạt động rất xa (17.560 km, có thể bay không dừng từ Dubai đến Los Angeles hoặc một thành phố khác ở Nam Mỹ). Mục đích thiết kế kiểu 777-8LX là để thay thế kiểu 777-200LR hiện nay.

Bay không dừng 19 tiếng

Với 777-8LX, bạn có thể bay không dừng suốt 19 tiếng, từ New York đến Sydney hoặc Melbourne hoặc Brisbane. Còn hiện nay, để bay chặng đường dài như vậy, bạn phải mất khoảng 22 tiếng, trong đó có một tiếng dừng tiếp nhiên liệu ở một sân bay thứ ba, chẳng hạn Singapore, Hồng Kông hoặc Dubai. Ngoài ra bạn cũng có thể bay non-stop từ Úc đến New York.

So sánh chiều dài các kiểu B777, B787
So sánh chiều dài các kiểu B777, B787

Theo giới chuyện ngành, thực ra những kiểu máy bay có tầm hoạt động thật xa lại ít bán chạy. Lý do là hành khách không thích ngồi suốt trên một chuyến bay liên lục địa kéo dài từ 15 đến 17 tiếng đồng hồ. Và việc thiết kế kiểu máy bay có sức chở thật bền bỉ, vượt khoảng cách 17.000 km cũng là một «công trình» lớn về khoa học, công nghệ do cánh máy bay phải thật rộng lớn để chứa thật nhiều nhiên liệu cho hai động cơ tiêu thụ trong hành trình bay đường xa.

Một bằng chứng về thực tế máy bay có tầm hoạt động cực xa chỉ là một phân khúc nhỏ trong thị trường máy bay toàn cầu, là đến nay Boeing chỉ bán được 59 chiếc 777-200LR Worldliner hiện là nhà vô địch về khoản bay xa (17.400 km) ; trong khi đó kiểu 777-300ER có tầm hoạt động kém hơn nhưng được nhiều hãng đặt mua đến 687 chiếc.

Trước khi 777-200LR xuất hiện thì kiểu A340-500 của Airbus có tầm hoạt động 17.000 km là loại máy bay bay xa nhất, nhưng cũng chỉ bán được chưa tới 40 chiếc, thậm chí thôi sản xuất kể từ năm 2011. Các hãng Singapore Airlines, Thai Airways… chuẩn bị ngừng khai thác A340-500 trong năm 2013.

 Một chiếc Boeing 777-300ER vừa ráp xong, chưa sơn logo - Ảnh: archive.com
Một chiếc Boeing 777-300ER vừa ráp xong, chưa sơn logo - Ảnh: archive.com

Nhưng các kiểu máy bay 777X sẽ chỉ thực sự được sản xuất khi nào Boeing nhận được số hợp đồng đặt mua thật nhiều, vì nếu không kinh phí thiết kế, sản xuất quá lớn có thể đẩy Boeing vào tình trạng thua lỗ.

Boeing hiện còn phải cạnh tranh giành khách hàng với Airbus ở phân khúc máy bay tầm trung, thiết kế một hành lang, thân hẹp chở từ 100-190 hành khách, luôn là những kiểu máy bay được mua nhiều nhất. Airbus đang thành công với 1.235 chiếc A320neo (viết tắt của new engine option – chọn lựa động cơ mới, có gắn sharklet là thiết bị đầu cánh giúp giảm tiêu hao nhiên liệu rất hiệu quả) đã có khách đặt mua chính thức. Còn Boeing đã bán được 890 chiếc 737 MAX.

Cả A320neo lẫn B737 MAX đều là phiên bản mới nhất của hai dòng máy bay bán chạy nhất là Airbus A320 và Boeing 737.

Gia đình máy bay “3 số bảy” hiện nay

Kiểu

Bay thương mại

Thiết kế chỗ

Tầm hoạt động(km)

Giá triệu USD

777-200

1995

305

9.695

 

777-200ER

1997

301

14.300

258,8

777-300

1998

368

11.140

 

777-300ER

2004

365

14.690

315

777-200LR

2006

301

17.370

291,2

777F

2009

103 tấn

9.070

295,7

 

Theo Báo Thanh niên


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội