e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay trong nước

Cảng hàng không quốc tế Long Thành vì sao cần sớm xây dựng?

Câu hi trên được các chuyên gia thuộc các chuyên ngành hàng không, kinh tế, kỹ thuật làm sáng tỏ tại hội thảo lấy ý kiến đóng góp vào báo cáo đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành được Bộ GTVT tổ chức ngày 8/7 tại Hà Nội.
Ông Ngô Thịnh Đức - Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Hội KHKT GTVT Việt Nam phát biểu tại hội thảo.
Ông Ngô Thịnh Đức - Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Hội KHKT GTVT Việt Nam phát biểu tại hội thảo.
Chia sẻ gánh nặng cho sân bay Tân Sơn Nhất
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu, hiện đã có 49 hãng hàng không nước ngoài thuộc 23 quốc gia - vùng lãnh thổ khai thác 54 đường bay đi/ đến Việt Nam.
5 hãng hàng không Việt Nam (với đội tàu bay đạt 101 chiếc), chủ yếu là Vietnam Airlines đã khai thác 45 đường bay quốc tế đến 26 thành phố của 15 quốc gia -vùng lãnh thổ và 40 đường bay quốc nội đi đến 21 cảng hàng không trải dài trên toàn quốc. Riêng Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất năm 2012 đạt 17,5 triệu lượt khách, chiếm gần 47% tổng lượng khách qua các CHK Việt Nam. Tân Sơn Nhất nằm trọn trong Tp. Hồ Chí Minh, trong khu vực kinh tế trọng điểm phía nam, có tốc độ tăng trưởng bình quân trong 10 năm (2002-2012) là trên 10%, nhưng hạ tầng cơ sở rất hạn chế, đặc biệt chỉ có 2 đường hạ cất cánh cách nhau 365m, năng lực thông qua chỉ 25 triệu /năm và sẽ quá tải sau năm 2020, không có khả năng làm được đường cất hạ cánh thứ 3.
Trong Quyết định số 911/1997/QĐ-TTg ngày 24/10/1997 quy hoạch mạng CHK, sân bay toàn quốc và Quyết định số 21/QĐ-TTg ngày 08/01/2009 quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ đã xác định phát triển CHKQT Long Thành thành CHK trung chuyển trong khu vực và thế giới.

Thực hiện quy hoạch trên, Bộ GTVT, ngành hàng không đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan thuê chuyên gia nước ngoài nghiên cứu, đánh giá điều kiện kinh tế, xã hội Việt Nam, sự phát triển giao thông hàng không của Việt Nam và khu vực để báo cáo Chính phủ quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể Cảng HKQT Long Thành với vai trò là cảng HKQT trung chuyển với công suất 80-100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm (Quyết định số 909/QĐ-TTg ngày 14/06/2011 phê duyệt Quy hoạch tổng thể CHKQT Long Thành).
Trong quy hoạch tổng thể, các nhu cầu phát triển qua từng giai đoạn của  Long Thành đã được phân tích, đánh giá dựa vào các nhu cầu của thị trường, đặc biệt là sự phát triển của khu vực kinh tế trọng điểm phía nam. “Chính phủ và Bộ GTVT nhận thấy sự cần thiết phải triển khai xây dựng CHKQT Long Thành sớm và đặt mục tiêu hoàn thành sau năm 2020 để hỗ trợ cho Tân Sơn Nhất đã quá tải vào thời điểm đó và thay thế Tân Sơn Nhất vào những năm sau” – Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu nhấn mạnh.
Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu phát biểu tại hội thảo.
Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu phát biểu tại hội thảo.
Động  lực phát triển KT-XH vùng trọng điểm
Trong 10 năm qua, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đạt mức tăng trưởng hai con số hàng năm về vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa. Theo các dự báo đã được lập và tính toán kỹ lưỡng, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ đạt công suất thiết kế là 20-25 triệu hành khách/năm trong khoảng năm 2018-2020 và quá tải sau đó.

Theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới và thực tế đã chứng minh, các CHK lớn trên thế giới nằm cách trung tâm thành phố từ 15km-60km. Thời gian tiếp cận tối đa khoảng 40 phút – 50 phút. Với tiêu chí khoảng cách 60km tính từ trung tâm Tp.Hồ Chí Minh, vị trí quy hoạch CHK quốc tế Long Thành tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đảm bảo phù hợp với tiêu chí về khoảng cách và thời gian vận chuyển hành khách, hàng hóa đi, đến Tp.Hồ Chí Minh và khu vực lân cận. Quy hoạch phát triển GTVT của khu vực cũng đảm bảo việc đi lại từ Long Thành đến Tp.Hồ Chí Minh thuận lợi là đường cao tốc Sài Gòn – Long Thành – Dầu Giây.
Qua khảo sát, đánh giá thì khu vực Long Thành có tĩnh không rất tốt, đảm bảo cho cả hoạt động dân dụng và quân sự; khi xây dựng CHK có thể lắp đặt trang bị thiết bị hạ cánh chính xác CAT III (máy bay dẫn đường bằng thiết bị hạ cánh đến khi tiếp đất). Với diện tích  5.000ha tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, CHK có thể đảm bảo công suất được tính toán từ 80-100 triệu hành khách/năm,  cấu hình 4 đường cất hạ cánh.
Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các quốc gia lân cận của Việt Nam đã phát triển các CHK với quy mô lớn và hiện đại như  Suvarnabhumi – Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia), Changi (Singapore),  Chek Lap Kok, Hong Kong (Đặc khu hành chính của Trung Quốc). Ở vị trí địa lý rất thuận lợi trong việc xây dựng cảng hàng không trung chuyển khách quốc tế, Việt Nam cũng cần có một CHK có quy mô lớn, hiện đại về công nghệ, ưu thế về chất lượng như Long Thành để cạnh tranh trong  lĩnh vực giao thông hàng không.
Dự kiến 3 bước đầu tư
Qua nghiên cứu mô hình các CHK trung chuyển trên thế giới, quy hoạch xây dựng CHKQT Long Thành đưa ra 3 giai đoạn xây dựng: Giai đoạn đến năm 2020 (giai đoạn 1), xây dựng đạt công suất 25 triệu hành khách/năm ; Giai đoạn đến năm 2030 (giai đoạn 2) là đạt công suất 50 triệu hành khách/năm; Giai đoạn sau năm 2030 (giai đoạn 3), CHK Long Thành đạt công suất 100 triệu hành khách/năm.

 

Mô hình CHK quốc tế Long Thành
Mô hình CHK quốc tế Long Thành
Ông Nguyễn Nguyên Hùng – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án ước tính hơn 5,6 tỷ USD. Trong đó, vốn Nhà nước và ODA chiếm khoảng 53%, còn lại là tư nhân. Ông Hùng cho rằng, triển khai xây dựng sân bay Long Thành vào lúc này “đã là chậm” để có thể chia sẻ với sân bay Tân Sơn Nhất, vì kể cả khi dự án được xúc tiến nhanh thì cũng phải mất 10 năm CHK quốc tế Long Thành mới có thể đi vào khai thác ở giai đoạn 1.

Đồng ý với quan điểm trên, tiến sỹ Trần Quang Châu - Hội Khoa học và công nghệ hàng không, PGS, TS Phạm Bích San Liên hiệp các hội khoa học Kỹ thuật VN  cũng cho rằng việc đầu tư CHK quốc tế Long Thành cần triển khai sớm, tuy nhiên, cần cân nhắc về quy mô đầu tư.
Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, khi so sánh đầu tư xây dựng dự án CHKQT Long Thành với phương án mở rộng Tân Sơn Nhất hoặc căn cứ không quân Biên Hòa cho thấy, chi phí cho xây dựng sân bay Long Thành là khoảng 7,8 tỷ USD (bao gồm cả chi phí thu hồi đất), việc mở rộng sân
bay Tân Sơn Nhất cần hơn 9,1 tỷ đồng và sân bay Biên Hòa sẽ cần 7,5 tỷ USD nhưng nơi này lại bị nhiễm độc dioxin.
Trong báo cáo đầu tư của tư vấn, tỷ suất hoàn vốn dự án khoảng 22,1%, cao hơn mức tiêu chuẩn cho các công trình công cộng tại Việt Nam từ 10% - 12%. Do vậy, một số chuyên gia cho rằng cần cân nhắc đến gánh nặng nợ nước ngoài khi thực hiện dự án, phương thức đầu tư nên là ODA và PPP...

Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội