e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay trong nước

Cần tư duy mới trong chọn vị trí sân bay

Thời gian gần đây, Báo Giao thông đã đăng tải các ý kiến bàn luận xung quanh đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn và ông Lê Trọng Sành gửi Thủ tướng Chính phủ về việc không xây dựng sân bay quốc tế  Long Thành.  Tiếp tục đề tài này, Báo Giao thông xin giới thiệu một bài viết dưới góc nhìn khác của độc giả Nguyễn Trung Công - một nghiên cứu sinh ngành Kinh tế phát triển.

Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ quá tải sau năm 2015
Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ quá tải sau năm 2015


Nước ta hiện đang đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa gắn liền với chủ động hội nhập quốc tế  và nền  kinh tế tri  thức đang chi phối  tất cả các mặt, các lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội. Việc chọn dự án đầu tư, vị trí và quy mô đầu tư phải có tư duy toàn diện, tổng quát, gắn liền với tư duy  tầm nhìn chiến lược, xu thế phát triển, gắn liền với yếu tố văn hóa  xã hội và quốc phòng an ninh.

Về đề xuất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hay sân bay  Biên Hòa,  tôi có ý  kiến sau: Cả hai sân bay  này đều được đầu tư xây dựng vào những năm 60 của thế kỷ trước, cách nay đã  hơn 50 năm. Khi đó, dân cư  đô thị chưa phát triển, vùng Tân Sơn Nhất và Biên Hòa bấy giờ  dân cư thưa  thớt, giá trị đất còn rất thấp. Ngày nay, hai vùng này đã thành  nội đô, giá trị đất cao gấp nhiều lần, chi phí đền bù để mở rộng sân bay sẽ rất cao. Hơn nữa, khi mở  rộng sân bay phải tính đến chi phí gián tiếp cho việc mở rộng giao thông đô thị để phát huy hiệu quả vận tải hàng không. Và  chi phí mở rộng giao thông có lẽ sẽ tốn kém gấp mấy lần so với chi phí chênh lệch giữa đầu tư mới với nâng cấp cũ.  

Bên  cạnh  đó, việc  tồn tại một sân bay quốc tế quy mô lớn – hiện đại  nằm trong vùng lõm đô thị là không an toàn, sẽ cản trở quá trình  phát triển  công nghiệp  hóa – hiện đại hóa vùng đô thị. Kèm theo đó sẽ là các vấn đề về ô nhiễm,  trật  tự đô thị, thẩm  mỹ quy hoạch  đô thị  lớn... Nói chung, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất hay sân bay Biên Hòa lên quy mô lớn đều cho thấy sự bất  ổn  trong tầm nhìn  30 – 40 năm sau cũng như những vấn đề bền vững trước mắt.

Tôi cho rằng, đầu tư mới sân bay Long Thành vừa  đáp ứng yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài, là sự đầu tư tiết kiệm và hiệu quả, là sự phát triển mang tính bền vững ở góc độ kinh tế  lẫn  văn hóa - xã  hội – quốc  phòng và an ninh.

Long Thành có vị trí kinh tế đắc địa, tiếp giáp giao thông  bộ, thủy, hàng hải.... Đầu tư sân bay Long Thành  không phải tốn kém các chi phí gián tiếp cho việc mở rộng giao thông đô thị, tránh ùn tắc giao thông... Hiện giá trị đất tại Long Thành thấp hơn ở Biên Hòa  và Tân Sơn Nhất nên khi GPMB sẽ không tốn kém bằng. Hơn thế, khi sân bay Long Thành hoạt động sẽ tác động và thúc đẩy vùng kinh tế  lân cận  phát triển. Trong khi đó, nếu mở rộng Biên Hòa và Tân Sơn Nhất  thì cũng không có ý nghĩa thúc đẩy kinh tế cho các vùng phụ cận.

Như vậy, chọn vị trí Long Thành tuy là đầu tư mới nhưng chi phí sẽ  không cao hơn nhiều so với  mở rộng cái cũ, mặt khác với cái nhìn bao quát và  toàn diện thì ta sẽ thấy những hiệu quả kinh tế qua sự tác động hiệu ứng và gián tiếp khi sân bay đi vào hoạt động.

Về  góc độ văn hóa – xã hội, sân bay Long Thành sẽ khắc phục được những  khiếm khuyết của hai sân bay hiện nay là ô nhiễm tiếng ồn, có rủi ro thiệt hại lớn nếu xảy ra tai nạn. Quan điểm của Đảng và Nhà nước ta vẫn luôn xác định: Phát triển kinh tế phải  gắn  liền  văn  hóa – xã hội và con người, phải gắn liền với  phát triển bền vững. Không thể  đánh đổi  sự giảm một phần chi phí đầu tư  mà  có nguy cơ gây tổn hại đến sự an toàn và phát triển bền vững.

Về góc độ quốc phòng  và  an ninh, ngày nay, ở các  nước tiên tiến trên  thế  giới, hầu hết các sân bay đều nằm  cách trung tâm thành phố từ 60 - 80km, bởi ngoài những vấn đề trên, họ còn tính đến yếu tố quốc phòng an ninh, cự ly  60 – 80km lý tưởng cho thế trận chiến lược khi tình huống xảy ra. Thực tế, ở nhiều nước đã cho ta thấy một bài học: Sân bay không nằm nên trong vùng đô thị sầm uất, bởi khi xảy ra tình huống như chiến tranh, biểu tình, gây rối... sẽ cực kỳ khó khăn khi xử lý.

Nói tóm lại, với một góc nhìn và một  tư duy mới thì ta luôn chọn một vị trí có địa kinh tế - địa chính trị và địa xã  hội an toàn  và phát triển bền vững. Và như thế giữa 3 vị trí khác nhau: Tân  Sơn Nhất – Biên Hòa – Long Thành thì  Long Thành là câu trả lời chính xác nhất, chiến lược nhất và hiệu quả tối ưu nhất.

- Theo GTVT -


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội