e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay trong nước

Đằng sau vụ đặt hàng 100 máy bay của Vietjet Air

Sự kiện Vietjet Air đặt hàng 100 máy bay của Airbus thành tâm điểm trong chuỗi các hoạt động hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Pháp nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tới Cộng hòa Pháp tuần qua. Báo Giao thông đã phỏng vấn ông Lưu Đức Khánh - Giám đốc điều hành Vietjet Air về câu chuyện phía sau bản hợp đồng ấn tượng này.
Ông Lưu Đức Khánh - Giám đốc điều hành Vietjet Air ký đặt hàng 100 máy bay của Airbus dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Cộng hoà Pháp Jean-Marc Ayrault
Ông Lưu Đức Khánh - Giám đốc điều hành Vietjet Air ký đặt hàng 100 máy bay của Airbus dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Cộng hoà Pháp Jean-Marc Ayrault
“Tháng sau chúng tôi sẽ chuyển tiền”

Bất ngờ ký thỏa thuận đặt hàng 100 máy bay trị giá 9,1 tỷ USD - một con số ấn tượng, có thể gây bất ngờ đối với bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào, điều gì khiến Vietjet Air mới 2 năm tuổi đã tự tin thực hiện thương vụ này?

Vietjet Air dự kiến tiến hành IPO trong vòng 18-36 tháng tới. Hãng đã có lợi nhuận trước thuế lần đầu tiên ở mức 120 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm nay. Đây là kết quả ngoài mong đợi vì hiện hãng vẫn chưa đầy 2 năm tuổi so với kế hoạch dự kiến là sẽ chịu lỗ trong 3 năm đầu hoạt động. Đến thời điểm này, chúng tôi chứng minh được hiệu quả của chiến lược và kế hoạch kinh doanh của hãng, đủ để thuyết phục được các nhà đầu tư chấp nhận làm đối tác.
Có thông tin cho rằng đây chỉ là thỏa thuận nguyên tắc, trên thực tế 100 máy bay này sẽ được bàn giao trong vòng 20 năm, điều này có đúng không, thưa ông?

Đúng là chúng tôi vừa ký thỏa thuận nguyên tắc (MOU) về đặt hàng tổng cộng 100 máy bay các loại dành cho Vietjet Air nhưng không phải cho một kế hoạch dài hơi hoặc chỉ vẽ lên cho có. Tháng sau chúng tôi sẽ chuyển tiền lần đầu theo cam kết và lô hàng đầu tiên trong đơn đặt hàng này chúng tôi sẽ nhận vào năm sau. Trong hơn 8 năm liên tiếp, mỗi năm Vietjet Air sẽ nhận khoảng từ 5 đến 10 chiếc cho kế hoạch phát triển của hãng.  Trong 100 chiếc này, có 62 chiếc đặt mua, 30 chiếc là quyền mua thêm và 8 chiếc thuê.
Tháng sau chúng tôi sẽ chuyển tiền lần đầu theo cam kết và lô hàng đầu tiên trong đơn đặt hàng này chúng tôi sẽ nhận vào năm sau. Trong hơn 8 năm liên tiếp, mỗi năm Vietjet Air sẽ nhận khoảng từ 5 - 10 chiếc cho kế hoạch phát triển của hãng. Trong 100 chiếc này, có 62 chiếc đặt mua, 30 chiếc là quyền mua thêm và 8 chiếc thuê.

Hãng mới bắt đầu có lãi trong khi kế hoạch mới đòi hỏi một tiềm lực tài chính vô cùng mạnh, Vietjet Air sẽ dựa vào đâu để chi trả cho hợp đồng mua máy bay này?

Thỏa thuận của chúng tôi với Airbus là bàn giao máy bay theo từng năm, từng quý. Tiến độ thanh toán rải đều theo kế hoạch nhận máy bay. Chúng tôi đã tiếp cận với các định chế tài chính và ngân hàng lớn của nước ngoài để thu xếp tài chính. Cơ bản đến giờ phút này, các đối tác đã xem xét rất kỹ chiến lược, kế hoạch kinh doanh, tiềm năng thị trường, giá trị doanh nghiệp của Vietjet Air... và mọi việc đang rất khả quan. Bản thân cả Airbus cũng đã cử người sang Việt Nam vài tháng để đánh giá tình hình Vietjet Air trước khi đặt bút ký thỏa thuận.
Sẽ lập liên doanh hàng không tại các nước

100 máy bay dù sao vẫn là con số “khủng” với một hãng hàng không non trẻ, Vietjet Air dự định khai thác đội tàu bay này như thế nào, thưa ông?

Đơn hàng mua máy bay của chúng tôi dựa trên kế hoạch phát triển đội bay của hãng từ 5 đến 10 chiếc mỗi năm, phục vụ cho phát triển đường bay nội địa và quốc tế và các liên doanh ở nước ngoài. Thực tế chúng tôi đã tăng từ 3 lên 10 chiếc chỉ trong vòng hơn 1,5 năm qua. Mục tiêu của Vietjet Air là phát triển đội bay mới, hiện đại bậc nhất khu vực, tiến tới xây dựng Tập đoàn hàng không đa quốc gia.

Hiện, hãng có 14 đường bay nội địa và hai đường bay quốc tế từ TP HCM và Hà Nội đến Thái Lan, thời gian tới, Vietjet Air sẽ tiếp tục khai trương thêm các đường bay trong nước và quốc tế, kết nối đến các địa danh du lịch và kinh tế nổi tiếng của châu Á như Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia và Nhật Bản...

Chúng tôi dự kiến sẽ thành lập nhiều liên doanh để khai thác các thị trường nước ngoài. Ngoài liên doanh ở Thái, mục tiêu kế tiếp của chúng tôi sẽ là Myanmar và còn một số thị trường nữa.
Với số lượng máy bay lớn và kế hoạch mở rộng thị trường rất nhanh, có khi nào một hãng hàng không tư nhân như Vietjet Air đặt mục tiêu nắm thị phần tương đương với hãng hàng không quốc gia?

Việt Nam còn nhiều dư địa cho phát triển hàng không. Các nước xung quanh như  Malaysia có 7 máy bay trên 1 triệu dân, Thái Lan 2,5 chiếc, Philippines 1,4 chiếc, Việt Nam thì mới chỉ có xấp xỉ một máy bay trên 1 triệu dân. Tôi tin rằng, với sự tham gia thị trường của Vietjet Air, lượng khách đi máy bay sẽ tăng trưởng mạnh, cả hai hãng đều có thêm hành khách. Chúng tôi có phân khúc thị trường khác nhau. Mà thực tế là trong hai năm qua, dù Vietjet Air tăng trưởng mạnh nhưng khách của Vietnam Airlines không hề giảm.
Trở ngại lớn nhất là chất lượng nhân lực

Vài năm trước, dư luận đã rất hy vọng vào sự phát triển của các hãng hàng không tư nhân với sự ra đời và chiến dịch truyền thông rất rầm rộ của Indochina Airlines, Air Mekong...  Nhưng kết quả là các hãng đều thua lỗ, ngừng bay, thậm chí phá sản. Vietjet Air có sự e ngại nào không trước thất bại của những người đi trước?

Kinh doanh hàng không rất đặc thù, sự thành công và thất bại đều có thể đến rất nhanh phụ thuộc vào sản phẩm và chiến lược của doanh nghiệp có đúng hướng hay không, cơ hội thị trường có thuận lợi hay không? Tôi hoàn toàn tin tưởng vào chiến lược và hành động hiện nay của Vietjet Air.

Không như nhiều người thường nghĩ về môi trường đầu tư hàng không đang hạn chế các nhà đầu tư tư nhân, hiện nay, Vietjet Air không gặp khó khăn gì lớn trong các chính sách, cơ chế của Nhà nước. Chúng tôi nhận được sự ủng hộ và tạo điều kiện của các cơ quan Nhà nước, đặc biệt là sự ủng hộ của Bộ GTVT.

Trở ngại lớn nhất với chúng tôi hiện nay là nhân sự trong nước chưa đáp ứng nhu cầu phát triển của hãng. Chúng tôi phải thuê tới 30 - 40% người nước ngoài tham gia vào bộ máy điều hành và có lẽ vẫn phải thuê nữa. Trong khi mong muốn của Vietjet Air là sử dụng thật nhiều nhân sự giỏi người Việt Nam để xây dựng bản sắc văn hóa Việt cho doanh nghiệp.
Cảm ơn ông!
- Theo GTVT -

Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội