e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay trong nước

Bị hủy chuyến bay, khách không được bồi thường?

Trước hàng loạt phản ánh của hành khách về tình trạng chậm, hủy chuyến mà không được bồi thường trong vài ngày nay, PV Báo Giao thông đã trao đổi với ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN về vai trò giám sát của cơ quan quản lý nhà nước trong vấn đề này.
 
1
Khách bị hủy chuyến do thời tiết chỉ được hoàn vé chứ không nhận được tiền bồi thường từ hãng
Khiếu nại trực tiếp tại cảng vụ
 
Ông Cường cho biết, vài ngày nay, do thời tiết xấu, nhiều chuyến bay không thể hạ, cất cánh tại Cát Bi, Nội Bài nên tỷ lệ chậm hủy chuyến nhiều hơn thường lệ. Đây cũng là tình trạng thường xuyên diễn ra vào tháng 2, tháng 3 hàng năm. Trong các trường hợp này, hãng hàng không phải có trách nhiệm thông báo cho hành khách thông tin chậm hủy chuyến do thời tiết. Tuy nhiên, theo ông Cường, việc bồi thường ứng trước theo quy định sẽ không được áp dụng. Theo Quyết định số 10 được Bộ GTVT ban hành năm 2007, khi điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến khai thác an toàn, hãng vận chuyển được miễn trách nhiệm bồi thường ứng trước không hoàn lại cho khách, ông Cường giải thích.
 
Được biết, mức bồi thường tối đa đối với các chuyến bay nội địa là 300 ngàn đồng/người. Tuy nhiên, ông Cường cho biết,  các hãng vận chuyển phải có trách nhiệm chăm sóc khách hàng như cung cấp suất ăn, đồ uống cho hành khách tùy vào thời gian, mức độ chậm  chuyến bay. 
 
Trước câu hỏi của phóng viên về việc ai giám sát đâu là chuyến bay bị chậm, hủy do thời tiết hay do lỗi chủ quan của hãng, ông Cường khẳng định các cảng vụ được giao trách nhiệm giám sát các hoạt động bay và tình trạng chậm trễ, hủy chuyến của các hãng hàng không. Những hành khách muốn khiếu nại có thể liên hệ trực tiếp tại bộ phận cảng vụ tại sân bay hoặc số đường dây nóng được công bố công khai tại nhà ga. 
 
Mua vé một đằng, phải bay một nẻo
 
Đây là tình trạng của rất nhiều hành khách mua vé máy bay đi từ Cát Bi trong vài ngày qua. Có những ngày sương mù dầy đặc, tầm nhìn hạn chế khiến sân bay chỉ có thể tiếp nhận 2 trên 20 chuyến bay một ngày, ông Lê Văn Quý Trưởng đại diện cảng vụ hàng không tại đây cho biết. 
 
Vì vậy, nhiều hành khách phải tự bỏ tiền thuê taxi đi từ Cát Bi đi Nội Bài để tiếp tục bay vào TP Hồ Chí Minh. Chị Thanh Hoa, một hành khách rơi vào trường hợp tương tự cho rằng, ngoài trả lại tiền vé, hãng vận chuyển cần hỗ trợ khách tiền di chuyển đến sân bay khác khi thông báo hủy chuyến quá chậm cho khách. Tuy nhiên, trả lời vấn đề này, ông Lê Trường Giang - người phát ngôn của Vietnam Airlines cho biết trong các trường hợp chậm, hủy chuyến do thời tiết, hãng vận chuyển được miễn trách nhiệm bồi thường với khách hàng. Đây là thông lệ quốc tế, được Bộ GTVT quy định bằng văn bản pháp luật và các hãng đều đang tuân thủ. Vietnam Airlines đã nỗ lực hết sức bằng cách tăng thêm chuyến bay đến các sân bay gần nhất để chở những hành khách có nhu cầu đi gấp, hãng cũng sẵn sàng hoàn tiền vé, miễn phí thay đổi chuyến bay, giờ bay cho khách. Dù các phương án này đều phát sinh chi phí rất lớn cho hãng. 
 
Về vấn đề này, ông Đoàn Minh Quân, Phó Giám đốc Cảng vụ hàng không Nội Bài cho biết, vài ngày gần đây, đại diện cảng vụ tại sân bay Thọ Xuân và Cát Bi đã nhận được phản ánh của hành khách, tuy nhiên, không có ai chính thức khiếu nại, đòi bồi thường vì chậm, hủy chuyến. Ông Quân cho rằng, tuy không có quy định bồi thường cụ thể nhưng các hãng hàng không cần xem việc hỗ trợ, chăm sóc khách bị chậm, hủy chuyến do thời tiết như một "điểm cộng" về chất lượng dịch vụ và ưu thế cạnh tranh.
- Theo GTVT -

Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội