e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay trong nước

Kỳ vọng gì ở thị trường hàng không năm 2011?

Tốc độ tăng trưởng trong mơ

Ông Giovanni Bisignani, Tổng giám đốc kiêm Giám đốc điều hành của Hiệp hội hàng không quốc tế (IATA) trong chuyến công du tới Việt Nam mới đây cho biết: “Tương lai của ngành Hàng không Việt Nam rất khả quan. Vào năm 2014, Việt Nam được dự đoán sẽ trở thành thị trường vận chuyển hành khách và hàng hóa quốc tế phát triển nhanh thứ 3 trên thế giới và là thị trường vận chuyển hành khách nội địa phát triển nhanh thứ 2”. Tuy nhiên, theo ông Giovanni, điều này chỉ là dự đoán và chỉ đạt được nếu hàng không Việt Nam được xây dựng và hỗ trợ bởi những chính sách thiết thực.

Trên thực tế, vài năm trở lại đây, hàng không Việt Nam đều tăng trưởng ở mức hai con số. Năm 2010, tổng thị trường vận chuyển đạt trên 21 triệu lượt khách, 460 nghìn tấn hàng hóa, tăng tương ứng 20% và 30% so với năm 2009. Năm 2011, dự báo sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt 17,5 triệu lượt hành khách, 219 nghìn tấn hàng hóa, tăng tương ứng 20,9% và 16,2% so với năm 2010. Sản lượng hành khách, hàng hóa thông qua các cảng hàng không Việt Nam ước đạt 37,6 triệu lượt khách, 690 nghìn tấn hàng hóa tăng tương ứng 19,7% và 17,2% so với năm 2010.

Đây là mức tăng trưởng khá cao nhưng theo nhiều chuyên gia vẫn ở mức kế hoạch “an toàn”. Thực tế thị trường có thể tăng trưởng cao hơn nhiều nếu hội đủ các yếu tố về chính sách, cơ sở hạ tầng, khuyến khích các hãng hàng không (HHK) gia tăng tiềm lực...

Kỳ vọng vào các hãng hàng không

Theo ông Võ Huy Cường, Trưởng Phòng Vận tải, Cục Hàng không VN, Nghị định 76 của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung đang được sửa đổi nhằm tăng cường quản lý nhà nước, yêu cầu các HHK đầu tư bài bản hơn nhằm xây dựng môi trường kinh doanh hàng không lành mạnh, đa dạng hơn. Bên cạnh đó, chúng ta tiếp tục áp dụng chính sách giảm giá, khuyến khích các hãng hàng không nước ngoài mở đường bay đến Việt Nam.

Theo ông Cường, thực tế quản lý trong 2 năm qua cho thấy, cơ quan nhà nước đã hết sức linh động trong việc giải quyết các vấn đề của các HHK, đặc biệt là hàng không tư nhân. Chúng tôi muốn hỗ trợ các hãng tốt nhất để có thêm các HHK tốt, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Một số trường hợp các hãng không đủ điều kiện hoạt động đúng thời hạn cấp phép, thiếu vốn pháp định, sử dụng sai biểu tượng đều được cơ quan nhà nước cảnh báo và hướng dẫn thực hiện đúng quy định chứ chưa lập tức thu hồi giấy phép kinh doanh.

Để thị trường vận chuyển hàng không hoạt động ổn định, phát triển, Bộ GTVT mới đây đã kiến nghị Chính phủ xem xét quyết định các vấn đề liên quan tới Công ty Cổ phần hàng không Đông Dương (Indochina Airlines), Vietjet Air, Jetstar Pacific Airlines, Air Mekong, Ngôi sao Việt.

Theo đó, Indochina Airlines sẽ bị thu hồi giấy phép do thiếu vốn pháp định, ngừng bay quá thời hạn cho phép. Bộ GTVT cũng kiến nghị gia hạn giấy phép đến hết ngày 30/6 cho Vietjet Air quá thời hạn này, nếu hãng không bắt đầu khai thác và không lấy được chứng chỉ nhà khai thác thì sẽ bị thu hồi giấy phép. Đối với HHK Mekong (Air Mekong), Bộ GTVT cũng đề nghị Chính phủ xem xét chấp thuận việc chuyển nhượng cổ phần cho Công ty Skywest (Mỹ) theo đúng quy định.

Theo ông Võ Huy Cường, hiện tại thị trường hàng không phụ thuộc nhiều vào tiềm lực của 2 hãng chính là Vietnam Airlines và Jetstar Pacific. Và cả 2 hãng này đều có kế hoạch mở rộng phát triển trong năm 2011. Vietnam Airlines bổ sung hàng chục máy bay, Jetstar Pacific nếu được chấp thuận gia hạn giấy phép đến 12/2011 với biểu tượng mới cũng sẽ tiếp tục đầu tư đổi mới đội bay. Hiện tình hình kinh doanh của hãng cũng đã khả quan hơn. Ngoài ra, Air Mekong  cũng dự kiến đưa vào khai thác thêm 6 chiếc Bombadier, nâng đội máy bay lên 10 chiếc trong năm 2011.

Nếu các HHK hội đủ nguồn lực, đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh, chắc chắn thị trường sẽ khởi sắc hơn trong năm nay. Đây chính là yếu tố quyết định sự tăng trưởng của thị trường hàng không trong nước.

Thực tế cho thấy, cơ sở hạ tầng nếu được khai thác hợp lý vẫn đáp ứng tốt tốc độ tăng trưởng trên 20%. Trong chiến dịch phục vụ Tết Tân Mão, lượng khách qua các cảng hàng không tăng đột biến. CHK Tân Sơn Nhất đón 400 chuyến bay một ngày, Nội Bài là 267 chuyến, trong đó một số ngày Vietnam Airlines khai thác cả ngày và đêm nhưng cơ sở hạ tầng vẫn đáp ứng tốt.

theo GTVT


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội