e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vé máy bay trong nước

Không lo ngại về an toàn của máy bay Boeing 737 sau sự cố nứt vỏ

Ông Hồ Minh Tấn, Trưởng Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay, Cục Hàng không VN cho biết, báo cáo kết quả kiểm tra tàu bay Boeing 737 của hãng hàng không Jetstar Pacific khẳng định không tìm thấy hỏng hóc tại khu vực phải kiểm tra.

 
Ông Hồ Minh Tấn
PV: Liên quan đến sự cố đột ngột mất áp suất cabin của tàu bay Boeing B737-300 của hãng hàng không Southwest Jet đầu tháng 4 vừa qua do thân tàu bay bị vỡ một mảnh, hàng loạt tàu bay cùng loại trên thế giới đã phải dừng bay để kiểm tra. Xin ông cho biết kết quả kiểm tra tại Việt Nam?
Ông Hồ Minh Tấn: Ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố tàu bay Boeing 737 của Southwest, lãnh đạo Cục đã chỉ đạo Phòng TCATB nghiên cứu và đề xuất biện pháp tăng cường kiểm tra đối với đội tàu bay có thời gian khai thác từ 15 năm trở lên để đảm bảo an toàn. Liên quan tới thông tin sự cố xảy ra do khu vực nối thân tàu bay tại xà dọc S-4L bị nứt và vỡ gây ra mất áp suất cabin, chúng tôi đã nhận được thông tin hỗ trợ từ Boeing và Chỉ lệnh kỹ thuật khẩn cấp từ Cục Hàng không Hoa Kỳ (FAA) để xử lý vấn đề này.
Cục HKVN đã có công văn yêu cầu Jetstar Pacific (JPA) - hãng hàng không duy nhất đang khai thác loại tàu bay B737- 400 phải thực hiện ngay các công việc kiểm tra. Theo báo cáo gửi Cục Hàng không VN, JPA có 5 tàu bay Boeing 737 - 400 và có 3 chiếc phải kiểm tra theo yêu cầu của FAA. Kết quả kiểm tra không phá hủy mới nhất cho thấy, không phát hiện hỏng hóc tại khu vực phải kiểm tra. Các tàu bay này sẽ tiếp tục được kiểm tra sau khi thực hiện thêm 500 lần cất hạ cánh.
PV: Các tàu bay phải kiểm tra đều có độ tuổi khá cao, ông đánh giá thế nào về tình trạng đội tàu bay Boeing 737 của Jetstar Pacific và đội tàu bay của hàng không Việt Nam nói chung?
Kiểm tra kỹ thuậttrước các chuyến bay
Ông Hồ Minh Tấn: Đội tàu bay của Việt Nam hiện nay tương đối trẻ và đáp ứng các quy định về năm khai thác theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 của Nghị định 76/2007/NĐ-CP. Các tàu bay có năm khai thác trung bình tương đối cao là Airbus 320 (15 năm), Fokker 70 (15 năm) và B737- 400 (17 năm). Các loại tàu bay còn lại như Boeing 777, A 330, A 321, ATR-72 và CRJ-900 đều có tuổi trung bình rất thấp, hầu hết là vừa được mua mới.
So với tuổi thọ của tàu bay được tính theo năm khai thác/FH/FC (30 năm/90.000 FH/ 60.000 FC) thì các tàu bay của Việt Nam hoàn toàn nằm trong giới hạn cho phép. Hơn nữa, việc đảm bảo an toàn của tàu bay không chỉ được quyết định ở độ tuổi mà còn phụ thuộc vào chương trình bảo dưỡng và quy trình khai thác phù hợp.
PV: Tại sao Việt Nam không quy định niên hạn với tàu bay, thưa ông? Hành khách có được an toàn khi đi trên các tàu bay đã qua sử dụng nhiều năm và đang nằm trong dạng phải kiểm tra chặt chẽ hay không?
Ông Hồ Minh Tấn: Thọ mệnh của tàu bay phụ thuộc vào các giới hạn về năm khai thác, giờ bay, lần cất hạ cánh và chu trình do nhà chế tạo quy định. Việt Nam chỉ quy định giới hạn năm khai thác của tàu bay trước khi mua hoặc thuê vào Việt Nam (dưới 15 tuổi). Còn với tàu bay đang khai thác thì không quy định niên hạn.
Tuy nhiên, Cục Hàng không VN luôn có chính sách tăng cường kiểm tra, giám sát với đội tàu bay có trên 15 năm khai thác. Đối với các tàu bay này, ngoài việc kiểm tra và yêu cầu bổ sung các nội dung bảo dưỡng khai thác phù hợp với điều kiện khai thác thực tế thì cường độ và tần suất kiểm tra cũng được nâng lên.
Do đó, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm vào tình trạng an toàn kỹ thuật của các tàu bay đang do các hãng hàng không Việt Nam khai thác.
PV: Xin cảm ơn ông.

Theo GTVT


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội