e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Jetstar

Jetstar Pacific đang 'đói' vốn

Để bảo dưỡng định kỳ động cơ, thuê mua máy bay mới... , Jetstar Pacific (JPA) đang cần huy động khoảng 55-60 triệu USD. Hãng cũng cam kết sẽ thu xếp và trả nợ dứt điểm Vinapco trước ngày 31/7 - ông Lê Song Lai, Tổng giám đốc JPA, khẳng định.

Trước những thông tin cho rằng Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific đang gặp khó khăn tài chính, đặc biệt trong việc trả nợ tiền xăng cũng như các chi phí khác, PV. Diễn đàn Kinh tế Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với ông Lê Song Lai, Tổng giám đốc JPA, để tìm hiểu sự việc.

Cần huy động 55-60 triệu USD

- Xin ông cho biết tình hình sản xuất, kinh doanh của JPA trong năm 2010 và từ đầu năm đến nay. Tình hình kinh tế thế giới và trong nước ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động kinh doanh của công ty?

Ông Lê Song Lai: Trong suốt cả năm 2010 cũng như trong 5 tháng đầu năm 2011, các hãng hàng không nội địa, trong đó có JPA, tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức nghiêm trọng trong hoạt động kinh doanh.

Cụ thể, chi phí xăng dầu chiếm tỷ trọng lớn, có những thời điểm chiếm trên 50% tổng chi phí hoạt động của JPA. Do đó, mọi biến động giá xăng dầu cho dù nhỏ nhất cũng ảnh hưởng lớn đến kết quả hoạt động của hãng. Tính chung trong cả năm 2010, tổng chi phí xăng dầu của JPA tăng 8,6 triệu USD (tương đương mức tăng 21,5%) do giá dầu thế giới tăng bình quân 30%.

Đồng Việt Nam giảm giá so với USD. Bình quân trong 12 tháng của năm 2010, tỷ giá VND/USD đã tăng 14% so với năm 2009 gây thiệt hại cho hãng khoảng 8 triệu USD.

Năm 20101, các hãng hàng không lỗ trên đường bay nội địa. 5 tháng đầu năm 2011  tình hình không khả quan hơn (ảnh Ngọc Hà)

Ngoài ra, lạm phát tăng ở mức trên hai con số và các loại lệ phí tăng mạnh cũng làm ảnh hưởng bất lợi đến kết quả kinh doanh của JPA.

Trong khi các yếu tố đầu vào tăng đồng loạt, giá trần vé máy bay vẫn tiếp tục bị khống chế trong suốt một thời gian dài. Mặc dù trần giá vé đã được điều chỉnh từ tháng 4/2010 nhưng vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với chi phí hoạt động thực tế của các doanh nghiệp vận tải hàng không. Điều này dẫn đến một thực tế là tất cả các hãng hàng không trong nước đều thua lỗ trên các đường bay nội địa trong năm 2010.

Bước sang năm 5 tháng đầu năm 2011, tình hình không những không được cải thiện mà còn diễn biến theo chiều hướng xấu đi do giá dầu trên thị trường thế giới vẫn đứng ở mức rất cao (trên 100 USD thùng, thậm chí có những thời điểm đạt 120 USD/thùng) sau những bất ổn chính trị tại các nước vùng Vịnh và Bắc Phi.

Như vậy, có thể thấy, những khó khăn mà JPA gặp phải hiện nay chủ yếu là do các nguyên nhân khách quan và bất khả kháng. Hãng đã triển khai cắt giảm mạnh chi phí và tăng doanh thu nhưng cũng chỉ phần nào làm giảm khó khăn nhưng chưa thế giải quyết tận gốc rễ vấn đề mà không chỉ một mình JPA gặp phải.

Để giải bài toán này đòi hỏi những nỗ lực không chỉ từ phía bản thân hãng mà rất cần có sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng để tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh.

- Được biết Jetstar Pacific đang tiến hành mua sắm một loạt động cơ mới, tái cơ cấu kinh doanh... dẫn tới những khó khăn về tài chính. Xin ông nói rõ hơn về những kế hoạch này?

Theo dự kiến, trong năm 2011, JPA sẽ tiến hành bảo dưỡng định kỳ 5 động cơ máy bay với chi phí khoảng 10 triệu USD, đồng thời nộp tiền đặt cọc thuê mua 10 máy bay A320 mới trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ của Qantas dành cho công ty với số tiền ban đầu khoảng 20 triệu USD.

Tổng giám đốc JPA Lê Song Lai (ảnh H.P)

Ngoài ra, công ty cũng đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để mở rộng một số đường bay quốc tế và trong nước ngay khi tiếp nhận máy bay mới - dự kiến bắt đầu từ tháng 12/2011.

Tổng số tiền phải chi cho những hoạt động trên theo dự kiến sẽ lên đến 45 triệu USD chỉ tính riêng trong năm 2011.

- Rõ ràng JPA đang rất cần vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Tại đại hội cổ đông của JPA vừa qua, ban lãnh đạo công ty đã thuyết phục cổ đông như thế nào để có thể huy động lượng vốn lớn như vậy trong bối cảnh khó khăn hiện nay (cạnh tranh hàng không, thắt chặt tiền tệ do lạm phát... )?

Ngày 19/5/2011, Đại hội cổ đông thường niên năm 2011 của JPA đã chính thức thông qua kế hoạch kinh doanh 5 năm giai đoạn 2011-2015 của công ty.

Trên cơ sở phân tích bối cảnh kinh tế vĩ mô, thực trạng và xu hướng phát triển của thị trường hàng không Việt Nam và các yếu tố nội tại của JPA, các cổ đông đã khẳng định quyết tâm xây dựng JPA thành hãng hàng không giá rẻ hàng đầu ở Việt Nam.

Dự kiến, đến năm 2015, JPA sẽ khai thác một đội máy bay gồm 15 chiếc A320 mới; trong đó mỗi năm trong giai đoạn 2012-2014, công ty sẽ tiếp nhận thêm trung bình 4 máy bay mới. Trên cơ sở đó, JPA sẽ mở rộng mạng đường bay với 12 đường bay trong nước và 4 đường bay quốc tế đến các nước trong khu vực.

Để thực hiện các mục tiêu phát triển nói trên, các cổ đông của công ty đã thông qua phương án phát hành cổ phần mới cho các cổ đông hiện hữu và cổ đông ngoài để tăng vốn điều lệ của công ty với số tiền khoảng 55-60 triệu USD.

Dự kiến thời gian thực hiện trong quý III và quý IV/2011 sau khi hoàn tất các thủ tục xin chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cam kết trả nợ trước 1/8

- Cũng do khó khăn về tài chính mà Jetstar Pacific đang nợ Công ty TNHH Một thành viên Vinapco gần 200 tỷ đồng tiền nhiên liệu. Vinapco yêu cầu JPA phải có bảo lãnh của SCIC hoặc một tổ chức tín dụng trước ngày 4/6, nếu không sẽ buộc phải thu tiền xăng của JPA trước mỗi chuyến bay (3,6 tỷ/ngày). Vậy, JPA sẽ giải quyết bài toán này như thế nào?

Như đã nói ở trên, việc JPA tạm thời gặp khó khăn về tài chính trong giai đoạn hiện nay bởi một số nguyên nhân khách quan từ tình hình kinh tế thế giới và trong nước là một thực tế không mong muốn. Bản thân JPA cũng là một doanh nghiệp có trên 70% vốn đầu tư của các DNNN.

Do đó, chúng tôi cũng nhận thức rõ và chia sẻ trách nhiệm bảo toàn vốn nhà nước của Vinapco và mong muốn cùng nhau giải quyết vấn đề trên tinh thần xây dựng và hỗ trợ lẫn nhau.

Quan điểm của JPA là mặc dù gặp khó khăn, nhưng công ty vẫn tôn trọng các quy định của hợp đồng cung cấp nhiên liệu đã ký với Vinapco, không tìm cách lợi dụng các quy định của pháp luật để gây thiệt hại đến quyền và lợi ích chính đáng của nhà cung cấp.

Do đó, đối với các khoản tiền chậm thanh toán, JPA đã cam kết trả lãi theo quy định trên tinh thần thông cảm và chia sẻ, không tìm cách chiếm dụng vốn của đối tác.

Căn cứ vào thực trạng tài chính và tiến độ hoàn tất các thủ tục tăng vốn điều lệ, JPA đã có văn bản đề nghị Vinapco đồng ý với lộ trình trả nợ. Theo đó, JPA cam kết thu xếp và xử lý dứt điểm công nợ đối với Vinapco trước ngày 31/7 để từ 1/8/2011, việc thanh toán sẽ diễn ra bình thường như trước đây.

Trước mắt, JPA cũng đã chấp thuận yêu cầu của Vinapco về việc thanh toán trước hàng ngày cho các chuyến bay của ngày hôm sau (JPA đã trả Vinapco 7,2 tỷ đồng vào ngày 3/6 - PV) và hy vọng sẽ sớm khôi phục và duy trì năng lực tài chính đầy đủ để nhà cung cấp yên tâm.

Về phần mình, các cổ đông của công ty cũng đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ góp vốn đồng thời, thu xếp các nguồn tài chính bổ sung từ bên ngoài để hỗ trợ công ty vượt qua những khó khăn tạm thời hiện nay.

- Trong sự khó khăn chung, kế hoạch tăng trưởng mà JPA đề ra cho năm 2011 có đạt và vượt kế hoạch? Các biện pháp công ty sẽ tập trung triển khai từ nay đến cuối năm?

Ngay từ đầu năm, JPA đã chủ động điều chỉnh kế hoạch kinh doanh linh hoạt trên cơ sở bám sát các các biến động đầu vào, đặc biệt là giá xăng dầu và cung cấu trên thị trường.

Từ nay đến cuối năm, công ty sẽ tập trung triển khai một số giải pháp chủ yếu: tối ưu hóa doanh thu thông qua chính sách giá vé linh hoạt và cạnh tranh, quản lý doanh thu có hiệu quả và đẩy mạnh thu từ doanh thu khác (ancillary revenue); tập trung ổn định tình hình kỹ thuật của đội bay và ổn định lịch bay để nâng cao hiệu quả khai thác và chất lượng dịch vụ; tiếp tục cải thiện chi phí thông qua các sáng kiến tiết kiệm chi phí trong tất cả các khâu; tái cơ cấu hoạt động và tình hình tài chính của công ty với sự sự hỗ trợ vốn của các cổ đông để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.

- Xin cảm ơn ông.

Với đội bay gồm 6 chiếc và khai thác 7 đường bay trong nước, trong năm 2010, JPA đã thực hiện trên 12.000 chuyến bay an toàn, vận chuyển 2 triệu khách và chiếm 20% thị phần hàng không trong nước.

Hệ số sử dụng ghế trung bình trong cả năm 2010 và 5 tháng đầu năm 2011 của hãng đạt 92%. Số giờ bay trung bình đạt xấp xỉ 10 giờ bay/máy bay/ngày. Doanh thu năm 2010 của JPA tăng trên 8,6% và đạt 109 triệu USD.

Theo Vef.vn


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh