e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Jetstar

Jetstar Pacific có nguy cơ bị sáp nhập

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific đang đứng trước nguy cơ bị sáp nhập. Phần vốn nhà nước nằm tại đơn vị này sẽ được chuyển giao cho doanh nghiệp khác quản lý, có thể là Vietnam Airlines.

Jetstar Pacific gặp khá nhiều sóng gió kể từ khi chuyển đổi mô hình thành hãng giá rẻ, cạnh tranh trực tiếp với Vietnam Airlines. Ảnh: JPA.

Trả lời VnExpress.net tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 1/12, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho hay chủ trương chung là sẽ đẩy nhanh hơn nữa quá trình sắp xếp cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước. Trong đó, những doanh nghiệp hoạt động lỗ liên tục, nhiều năm cần phải có phương án sắp xếp lại theo nhiều hình thức.

Ông Đam cho hay Jetstar Pacific do nhiều năm kinh doanh không tốt nên cần phải sắp xếp lại. Khi đó, toàn bộ phần vốn Nhà nước nằm tại hãng này sẽ được chuyển giao cho một doanh nghiệp khác đang sở hữu 100% vốn Nhà nước.

Vietnam Airlines đang là ứng cử viên sáng giá trong vai trò tiếp nhận toàn bộ phần vốn Nhà nước từ Jetstar Pacific chuyển sang. Hiện số vốn này đang được Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước - SCIC làm đại diện chủ sở hữu. Bộ trưởng Vũ Đức Đam tiết lộ phương án cơ cấu Jetstar Pacific đã được các đơn vị chức năng trình Thủ tướng.

Nếu Jetstar Pacific được chuyển giao cho Vietnam Airlines thì đây sẽ là vụ sáp nhập đầu tiên trong lịch sử ngành hàng không Việt Nam. Và với việc chuyển giao này, Vietnam Airlines sẽ trở thành hãng nắm trên 90% thị trường hàng không nội địa.

Vietnam Airlines đang nắm khoảng 80% thị phần, Jetstar Pacific với khoảng 17%. Thị phần nhỏ còn lại thuộc về hãng Air Mekong, sau hơn 2 năm tham gia thị trường. Theo kế hoạch, hãng hàng không tư nhân Vietjet Air sẽ khởi động chuyến bay thương mại đầu tiên vào cuối tháng 12. Tuy nhiên, nhân tố mới này được nhìn nhận là khó tạo được bước đột phá trên thị trường, dù rằng bộ máy lãnh đạo của Vietjet Air đều là những cán bộ lão thành từng đảm nhận nhiều vị trí quan trọng trong lĩnh vực hàng không.

Độc quyền ắt nảy sinh những mâu thuẫn về quyền lợi. Lịch sử nhiều ngành hàng đã chứng minh rằng chỉ có cạnh tranh mới khiến giá dịch vụ giảm, chất lượng được tăng lên. Tuy nhiên, dưới cái nhìn khác, một chuyên gia hàng không cho rằng thời gian qua, dù nắm trên 80% thị phần, Vietnam Airlines cũng đã có rất nhiều cải thiện trong chính sách khuyến mãi. Hành khách đi máy bay đã có nhiều cơ hội tiếp cận vé giá rẻ hơn của Vietnam Airlines trên nhiều chặng bay cả trong nước lẫn quốc tế, dù rằng lâu nay nhà vận chuyển này chưa từng nhận mình là hãng giá thấp.

Ai cũng biết việc Vietnam Airlines tung ra các chương trình khuyến mãi ngoài lý do vì quyền lợi hành khách của hãng còn một dụng ý khác là cạnh tranh trực tiếp với nhà cung ứng khác. Và trong cuộc đua này, tiềm lực doanh nghiệp nào lớn sẽ nắm phần thắng. Dù vậy, vị chuyên gia hàng không vẫn nhìn nhận khá bình thản rằng: "Biết đâu khi phần vốn Nhà nước được chuyển giao về một mối, quyền lợi người tiêu dùng sẽ được đảm bảo hơn. Tuy nhiên, câu trả lời cuối cùng vẫn phải chờ thời gian".

Tiền thân của Jetstar Pacific là hãng hàng không Pacific Airlines, do Saigontourist sáng lập ra và Vietnam Airlines tham gia làm chủ sở hữu, nắm đến 86% vào năm 2004. Sau khi phần vốn của Vietnam Airlines trong Pacific Airlines được giao về cho SCIC quản lý. Bước ngoặt của Pacific Airlines là từ năm 2007, sau khi chuyển tên thành Jetstar Pacific từ việc hãng hàng không Australia Qantas nắm 27% trong hãng này. Phần lớn cổ phần còn lại thuộc Jetstar Pacific do SCIC và Saigontourist nắm.

Hồng Anh-vnexpress


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh