e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Qatar Airways

Ông Akbar Al Baker, Tổng giám đốc Qatar Airways: Qatar Airways phát triển sự hiện diện tại Việt Nam

Vào ngày 1/11 tới đây, tại Sân bay Quốc tế Nội Bài sẽ diễn ra một sự kiện đánh dấu cột mốc trong ngành vận chuyển hàng không dân dụng Việt Nam: Hãng Hàng không Qatar xuất phát từ vùng Vịnh chính thức khai trương đường bay nối kết hai thủ đô Doha và Hà Nội.

Đây là một trong số rất ít hãng bay được Skytrax bình chọn là Hãng hàng không 5 sao. Cùng ngày, đường bay nối liền Doha với TP.HCM, có từ năm 2007, sẽ tăng 7 chuyến mỗi tuần. Vài ngày trước khi khai trương đường bay mới, ông Akbar Al Baker đã trao đổi qua điện thoại với Báo Doanh Nhân Sài Gòn.

* Từ mấy năm qua, Qatar Airways được giới chuyên ngành hàng không đánh giá là hãng bay nổi tiếng với việc chuyên mở các đường bay mới nối kết hai thành phố ở cách xa nhau và biến chúng thành những đường bay sinh lợi. Ông nghĩ sao khi quyết định nối kết bằng hàng không Doha với Hà Nội ?

- Khi biết tin Qatar Airways mở đường bay Doha - Hà Nội, có người bảo rằng chúng tôi liều lĩnh. Nhưng chúng tôi tin đường bay này sẽ gặt hái thành công, sẽ sinh lợi không chỉ cho riêng Qatar Airways mà còn cho hai thủ đô Doha và Hà Nội, cho cả đất nước Qatar và Việt Nam.

Như lịch sử đã cho thấy, điểm nào có nối kết hàng không thì có thêm lực thu hút nhiều du khách, nhà đầu tư, thương nhân. Bạn thấy đấy, chúng tôi nào chỉ bay đến Hà Nội ở mức độ thăm dò với hai chuyến mỗi tuần, mà ngay khi mở đường bay đã cung ứng bốn chuyến mỗi tuần.

Không cần phải nói về các điểm đến ở nơi khác mà hãy chỉ nói về điểm đến TP.HCM. Năm 2007, khi Qatar Airways mở đường bay thẳng (non-stop) đến đó, cũng có nhiều người bảo rằng chúng tôi quá liều với tần suất bốn chuyến mỗi tuần.

Vậy mà chúng tôi đã không phải rút lui, ngược lại, kể từ đầu tháng Mười một năm nay sẽ khai thác mỗi ngày một chuyến ở đường bay này. Không phải là máy bay nhỏ mà là máy bay thân rộng có sức chở trên 300 hành khách.

* Nhưng liệu việc khai thác ngay từ đầu mỗi tuần bốn chuyến bay giữa hai thành phố hoàn toàn “xa lạ” với nhau có là hơi quá “liều lượng” hay không?

- Không phải như thế đâu. Vì bước đầu, do có được thương quyền năm nên khi bay đến Hà Nội, hãng chúng tôi được phép rước thêm hành khách tại Bangkok. Đây là cơ hội tốt góp phần cho sự phát triển vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và Thái Lan. Cũng chính vì thế mà chúng tôi mở thêm mỗi tuần ba chuyến Doha - TP.HCM có trung chuyển tại Bangkok.

Như vậy, chúng tôi tạo cho hành khách thêm nhiều chọn lựa bay thích hợp nhất, dù biết rằng hiện có nhiều hãng khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Thái Lan. Ngay khi mới khai thác đường bay Doha -TP.HCM, chúng tôi đã nghiên cứu khả năng sẽ chuyển thành đường bay có chuyến hàng ngày.

Chúng tôi tin vào sự tăng trưởng của thị trường Việt Nam, tin tưởng vào sản phẩm và dịch vụ của Hãng đã được một tổ chức độc lập khẳng định là Hãng hàng không 5 sao trong nhiều năm liền.

Có thể nói rằng chúng tôi có vốn quý để đối phó với cạnh tranh, vì Qatar Airways là hãng hàng không 5 sao duy nhất khai thác các đường bay Hà Nội và TP.HCM đi Bangkok.

Ngoài ra, việc chúng tôi tăng chuyến ở đường bay Doha - TP.HCM và mở đường bay đến Hà Nội diễn ra vào thời điểm lý tưởng khi mà Air France không còn khai thác chặng dừng tại Bangkok khi đến và đi từ Việt Nam. Dĩ nhiên, sau này, khi đường bay Doha - Hà Nội phát triển tốt đẹp, có khả năng Qatar Airways không chỉ tăng chuyến mà còn chuyển thành những chuyến bay thẳng.

* Có nghĩa là Qatar Airways tin rằng đường bay Doha - Hà Nội cũng sẽ thành công như đường bay Doha - TP.HCM?

- Đúng vậy. Mở thêm đường bay đến Hà Nội là bước đi nối tiếp hợp lý sau khi đã có đường bay đến TP.HCM. Trong hơn 3 năm qua, chúng tôi đã thu thập được những hiểu biết về thị trường Việt Nam và đó chính là cái vốn cần thiết và hữu ích khi khai thác đường bay Hà Nội.

Qatar Airways mở đường bay nối liền thủ đô của Qatar và Việt Nam không đơn thuần vì mục tiêu kinh doanh sinh lợi cho riêng Hãng mà là một nhiệm vụ quốc gia, vì hãng chúng tôi là hãng hàng không quốc gia của Qatar.

Với vai trò ấy, chúng tôi không thể không bay đến Hà Nội, đặc biệt khi Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đang và sẽ còn phát triển kinh tế rất tốt.

Trong mấy năm gần đây, Qatar và Việt Nam đã đạt nhiều thỏa thuận hợp tác nhằm thắt chặt hơn các mối quan hệ song phương, trong đó có cả việc mở đại sứ quán ở hai thủ đô, thiết lập quỹ đầu tư 1 tỷ USD vào Việt Nam, những dự án liên doanh về phát triển nông nghiệp, thỏa thuận về người lao động Việt Nam trong các dự án lớn tại Qatar...

Tôi sẽ không ngạc nhiên khi một ngày không xa, Vietnam Airlines sẽ bay đến đất nước chúng tôi.

* Từ năm 2007 đến nay, Qatar Airways đã hài lòng với sự phát triển tích cực của đường bay thẳng Doha - TP.HCM?

Thư giãn, làm việc ở hạng thương gia
- Chúng tôi rất vui với những gì ghi nhận được ở đường bay này. Chỉ số ghế sử dụng trung bình luôn dao động giữa 70% và 80% với đa số hành khách từ châu Âu đến Việt Nam nghỉ dưỡng, khám phá.

Một lượng khách đáng kể khác là giới doanh nhân quốc tế đến Việt Nam đầu tư, kinh doanh. Chúng tôi cũng ghi nhận một lượng hành khách không ngừng gia tăng, đó là những người Việt đi du lịch châu Âu, nhiều người bay đến tận Mỹ để thăm người thân.

* Ông có thể cho biết Qatar Airways đang gặt hái thành công ở những cuộc nối kết hai thành phố cách xa nhau nào khác?

- Hãng chúng tôi khai thác Sân bay Quốc tế Doha theo mô hình một cái trục trung tâm với những cái nan là những đường bay tỏa rộng mọi hướng mà nối kết các thành phố ở cách xa nhau thành điểm đến và điểm xuất phát tiện dụng cho mọi hành khách.

Mô hình này hiệu quả cho cả những đường bay từ vùng đến thành phố và ngược lại, chẳng hạn như từ Đông Nam Á đến thủ đô Washington D.C ở Mỹ; từ Ấn Độ đến London; từ TP.HCM đến Paris; từ Melbourne ở Úc đến Athens ở châu Âu... và thậm chí từ mùa Hè vừa qua, bạn có thể bay với chúng tôi từ Nhật đến Sao Paulo hay Buenos Aires ở Nam Mỹ.

Để hành khách có thể nối kết chuyến bay thật thoải mái, tiết kiệm thời gian, chúng tôi đã tính toán rất kỹ khi phát triển lịch bay và không ngừng làm tốt hơn việc này.

* Được biết Qatar Airways là một trong số ít những hàng hàng không có đội máy bay “trẻ” nhất thế giới. Hãng sẽ sử dụng loại máy bay nào ở hai đường bay đến Việt Nam?

- Thực tế là hiện nay đội máy bay của Qatar Airways có độ tuổi trung bình chỉ hơn 4 năm, tức rất “trẻ”. Vì chúng tôi luôn đặt mua nhiều máy bay mới thuộc các dòng máy bay hiện đại nhất. Kiểu máy bay lý tưởng để khai thác các đường bay nối liền Việt Nam với Qatar chính là loại Airbus A330 thân rộng hai động cơ, bay tầm trung xa, với thiết kế chỗ cho hai hạng thương gia và phổ thông.

Nhờ có nhiều máy bay mới nên chúng tôi đã có thể phát triển nhiều đường bay quốc tế, đặc biệt là ở châu Á. Theo Hiệp hội Vận chuyển Hàng không Quốc tế (IATA), khu vực này chiếm 1/4 tổng lượng hành khách vận chuyển hàng không toàn cầu và gần một nửa tổng lượng hàng hóa vận chuyển hàng không trên thế giới.

Vì vậy, riêng trong năm 2010, Qatar Airways đã mở thêm các đường bay chở hành khách đến Bangalore, Tokyo, Phuket, Hà Nội; tăng chuyến ở đường bay Bangkok (từ 12/10 là 3 chuyến mỗi ngày) và ở một số đường bay khác đến Trung Quốc, Ấn Độ.

* Một số hãng hàng không truyền thống giải thích sự tăng trưởng nhanh, mạnh của Qatar Airways là do hy sinh lợi nhuận để giành thị phần lớn ở bất cứ nơi đâu bay đến và nhờ được hưởng trợ cấp lớn từ chính phủ. Ông nghĩ thế nào về nhận xét này?

Máy bay Qatar Airways tại sân bay Tân Sơn Nhất
- Nhìn chung, mọi nhận xét ấy đều xuất phát từ việc thiếu hiểu biết về thực tế. Chúng tôi chưa hề giấu giếm Qatar Airways là hãng bay có phần vốn của Chính phủ Qatar. Nhưng mỗi quốc gia đều có quyền phát triển nền tảng công nghiệp vận chuyển của mình, kể cả vận chuyển hàng không với các quốc gia khác.

Và công bằng mà nói, mọi hãng hàng không truyền thống hiện nay đều đã có lúc là hãng thuộc sở hữu chính phủ. Gần đây, hệ lụy từ suy sụp tài chính, một số hãng ấy còn phải được chính phủ của họ bảo vệ cho khỏi bị phá sản.

Trở lại với Qatar Airways, hiện nay chúng tôi không nhận trợ cấp của chính phủ và vẫn được điều hành như một doanh nghiệp kinh doanh hoàn toàn hợp pháp với mục tiêu sẽ đến lúc được niêm yết ở thị trường chứng khoán.

Chúng tôi không chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế mà chẳng qua là, như mọi hãng bay khác, tìm cách cân bằng giữa chỉ số ghế sử dụng trên tổng lượng ghế cung ứng và hiệu quả phát sinh sao cho tốt nhất có thể.

Sự cân bằng này thay đổi tùy thuộc vào nhu cầu vận chuyển của hành khách và thời gian qua, Qatar Airways thành công là nhờ có khả năng thích ứng kịp thời nguồn cung tải phù hợp với nhu cầu của thị trường.

* Cám ơn ông và chúc hai đường bay đến Việt Nam của Qatar Airways thành công tốt đẹp!

Qatar Airways và những con số

Tuy còn rất trẻ - thành lập năm 1994 - nhưng Qatar Airways hiện là một trong những hãng hàng không có tốc độ tăng trưởng đáng kể nhất. Sản phẩm và dịch vụ cũa Hãng rất nhiều lần giành được những giải của các tổ chức chuyên ngành hàng không, tạp chí lữ hành.

Chẳng hạn, vào ngày 16/10, tại Hamburg, Đức, Qatar Airways đã được vinh danh với giải Skytrax Hàng không Thế giới 2010 ở hạng mục Hạng thương gia xuất sắc nhất thế giới. Ngoài ra, Hãng cũng nhảy bốn bậc lên hạng ba trong Top 10 Hãng hàng không hàng đầu thế giới năm 2010. Và 5 năm liền, giải Hãng hàng không xuất sắc nhất Trung Đông thuộc về Qatar Airways.

Chưa hết, Hãng có vinh dự là hãng hàng không đầu tiên được dành cho giải Dịch vụ nhân viên xuất sắc nhất (giải này thay thế giải Tiếp viên hàng không xuất sắc nhất mà Hãng đã được nhận trong suốt 7 năm qua).

Hà Nội là điểm bay đến thứ 94 trong mạng lưới đường bay của Hãng. Đến gần cuối tháng Mười một, Hãng mở thêm đường bay quốc tế thứ 95 khi tung cánh bay đến Nice, Pháp và sang tháng đầu năm mới 2011 sẽ khai trương thêm 3 đường bay (Budapest, Bucarest và Brussels). Mục tiêu của Qatar Airways là đến năm 2013 sẽ bay đến 120 địa điểm trên thế giới với đội máy bay 120 chiếc.

Để có đủ máy bay phục vụ chừng ấy đường bay, Hãng đã đặt mua 179 chiếc máy bay mới, trong đó có 5 chiếc Airbus A380 và 50 chiếc A350 XWB (nhận chiếc đầu tiên vào năm 2013).

Tính đến cuối tháng Tám năm nay, đội bay 86 máy bay của Qatar Airways gồm có 20 chiếc Boeing 777 các loại; 63 chiếc Airbus các loại và ba chiếc Bombardier Challenger các loại.

Theo doanhnhansaigon.vn


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh