e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Singapore Airlines

Malaysia Airlines đã phá sản “về mặt lý thuyết”

Tân Giám đốc điều hành Hãng hàng không Quốc gia Malaysia Airlines (MAS) - Christoph Mueller cho biết “về mặt lý thuyết” thì hãng này đã phá sản.

Theo ông Muller, tình hình kinh doanh của MAS đã tuột dốc từ rất lâu, trước cả hai thảm họa MH370 (mất tích), MH17 (bị bắn hạ) năm 2014 khiến hơn 500 người thiệt mạng. Nhận định trên được đưa ra trong thông báo về kế hoạch tái cơ cấu, cắt giảm khoảng 6 nghìn trong số 20 nghìn việc làm. Đây là lần đầu tiên ông Mueller xuất hiện trước công chúng với tư cách là giám đốc điều hành chèo lái chương trình tái cơ cấu.

Theo kế hoạch này, ngày 1/9 tới, MAS sẽ đổi mới thương hiệu, tuy nhiên chưa công bố có thay đổi tên, logo hay không. Ưu tiên trước mắt của MAS là không để xảy ra thảm họa nào trong năm 2015, ổn định kinh tế trong năm tới và bắt đầu phát triển trở lại từ năm 2017. Ông Mueller cũng không công bố chi tiết về việc có rút lại các tuyến bay đường dài tới châu Âu tốn kém chi phí, chỉ nói chung chung rằng: Khả năng, hãng sẽ giảm tần suất chuyến bay hoặc giảm kích thước máy bay trên một số tuyến nhất định. Ngoài ra, ông cũng bác bỏ các thông tin cho rằng, MAS sẽ chỉ là hãng hàng không khu vực.

Tuy nhiên, kế hoạch này vấp phải sự phản đối của công đoàn MAS cho rằng, nhân viên của hãng đang phải trả giá cho sự quản lý yếu kém của công ty trong suốt nhiều năm. Hiện hãng MAS vẫn hoạt động bình thường và không có chuyến bay nào bị ảnh hưởng.


8.000 nhân viên Malaysia Airlines tuyệt vọng vì mất việc

Hãng Hàng không Malaysia Airlines cắt giảm 1/3 nhân lực trong kế hoạch tái cơ cấu nhằm thoát khỏi khủng hoảng sau những thảm họa.

Tái tuyển dụng 2/3 số nhân viên

Ngày 25/5, số phận 1/3 nhân viên của hãng Hàng không Malaysia Airlines (MAS) đã được định đoạt. MAS sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với toàn bộ 20 nghìn nhân viên thông qua email và tái tuyển dụng 2/3 số đó làm việc trong điều kiện mới. Trước đó, MAS dự định chỉ cắt giảm 6 nghìn nhân viên. Tuy nhiên, đến nay, theo ước tính của tờ The Star, con số nhân viên phải thôi việc lên tới 8 nghìn người và sẽ được cắt giảm dần theo từng giai đoạn cho tới cuối năm nay.

Những nhân viên phải thôi việc hoàn toàn sẽ nhận được tiền bồi thường, nhưng có thông tin cho rằng, tiền bồi thường không thấm vào đâu, do điều kiện tài chính của MAS vô cùng khó khăn.

Tân Giám đốc điều hành của Malaysia Airlines - Christoph Mueller từng là người vực dậy hãng Hàng không quốc gia Aer Lingus của Ireland. Ông là người nước ngoài đầu tiên làm CEO tại một công ty do nhà nước quản lý tại Malaysia. Các nhà phân tích cho biết, ông Muller là một “cựu chiến binh” trong ngành công nghiệp hàng không, chuyên đương đầu với khó khăn, có kinh nghiệm về việc tái cơ cấu các hãng hàng không quốc gia trong đó có hãng Hàng không Sabena của Bỉ. 

Trước đó, Liên đoàn Tiếp viên hàng không quốc gia Malaysia biểu tình phản đối việc buộc nhân viên thôi việc qua email của MAS, chỉ trích đó là hành động “kiêu ngạo và đáng ghét”. Liên đoàn này cho biết, hiện khoảng 3.500 thành viên đang trong tâm trạng lo lắng và căng thẳng. Liên đoàn gửi thư lên Thủ tướng Malaysia Najib Razak, yêu cầu can thiệp và kêu gọi MAS cho nghỉ việc ngắn hạn, trung hạn, cắt giảm dần tiền lương trước khi buộc thôi việc hoàn toàn.

Ngày 25/5, ông Christoph Mueller chính thức đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành (CEO) để lèo lái MAS trong giai đoạn chuyển tiếp đầy chông gai sắp tới. Tuy nhiên, phải thông báo quyết định sa thải tới hơn 8 nghìn nhân viên là việc khiến ông cảm thấy khó khăn nhất.

“Malaysia Airlines đang gặp tổn thất rất lớn về thương hiệu trên những thị trường quan trọng, nhiều người không dám sử dụng dịch vụ của Hãng vì sợ hãi. Do đó, buộc lòng chúng tôi phải thu hẹp quy mô nên không thể đủ việc làm cho tất cả các bạn”, ông Muller hứa sẽ gửi thư giới thiệu cho bất cứ nhân viên nào muốn tiếp tục làm việc trong ngành Hàng không.

Theo một nguồn tin của Strait Times, “hiện nay, nhiều hãng hàng không có nhu cầu tuyển phi công và phi hành đoàn như Korean Airlines và Qatar Airways…, đây cũng là cơ hội lớn, hấp dẫn các nhân viên nghỉ việc tại MAS”.

Cắt giảm chi phí, rút khỏi thị trường

Việc cắt giảm nhân viên là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu lại MAS được đưa ra năm 2014 sau khi hãng rơi vào tình trạng thua lỗ trầm trọng do liên tiếp hứng chịu hai thảm họa hàng không: MH370 (mất tích trên biển) và MH17 (bị bắn hạ ở miền Đông Ukraine) khiến hơn 500 người thiệt mạng. Ở mỗi vụ, MAS phải chi trả hàng chục triệu USD bồi thường. Đó là chưa kể lợi nhuận giảm sút do mất khách, nhiều tuyến bay không thể khai thác. Thậm chí, trước khi MH370 mất tích, MAS cũng đã thua lỗ ba năm liền. Năm 2013, MAS thua lỗ 1,17 tỷ ringgit (363 triệu USD) - cao gấp ba lần năm 2012.

Cuối tháng 8 năm ngoái, cổ đông chính của MAS - Tập đoàn đầu tư Khazanah Nasional Bhd công bố kế hoạch cắt giảm nhân lực, cắt giảm chặng bay quốc tế, thành lập công ty mới là MAS Bhd (MAB) với quy mô nhỏ hơn. Dự kiến, MAB sẽ bắt đầu hoạt động từ ngày 1/9.

Chủ tịch điều hành công ty kiểm toán và tư vấn Pricewaterhouse Coopers - ông  Datuk Mohammad Faiz Azmi sẽ chịu trách nhiệm chuyển giao lại cơ sở vật chất, tài sản của MAS sang MAB. Từ nay tới 31/8, MAS vẫn tiếp tục hoạt động bình thường để không gây ảnh hưởng, xáo trộn tới hành khách.

Kế hoạch kinh doanh mới sẽ tập trung cắt giảm chi phí tổng thể lên tới 20% và rút khỏi những thị trường mà MAS không thể cạnh tranh. Ông Mueller đề ra mục tiêu xây dựng MAB trở thành một hãng hàng không “an toàn, đúng giờ và thân thiện”.

Malaysia Airlines mở dịch vụ chuyên chở hàng hóa đến TPHCM

Tại TPHCM ngày 12/5/2012, Hãng chuyên chở hàng hóa MASkargo thuộc Hãng hàng không Malaysia đã khai trương chuyến bay dịch vụ chuyên chở hàng hóa đường hàng không bằng máy bay thân rộng (freighter) A330-200F  khai thác nội vùng Châu Á.

Họp báo khai trường chuyến bay chở hàng hóa Kuala Lumpur - HCM
Họp báo khai trường chuyến bay chở hàng hóa Kuala Lumpur - HCM

Theo đó hành trình của Freighter A330-200F xuất phát từ Kuala Lumpur (KUL) – HoChiMinh City (SGN) – BangKok (BKK) – Kuala Lumpur vào ngày thứ Ba và thứ Bảy hàng tuần. Việc đưa thêm tuyến bay này cho phép trung tâm đầu mối trung chuyển hàng hóa (hub) của MASkargo ở Kuala Lumpur tiếp tục kết nối với các điểm bay dịch vụ hành khách của Hãng hàng không Malaysia Airlines trên toàn thế giới và các đầu mối vận chuyển hàng hóa freighter của MASkargo như: Sydney, Shanghai, Taipei, Hong Kong, Manila, Jakarta, Tokyo, Osaka, Frankfurt, Amsterdam, and Sharjah.

Ông Mohd Yunus Idris – Giám đốc điều hành Hãng MASkargo nhận định "Việt Nam là một trong các nền kinh tế mới nổi có mức tăng trưởng cao sau cơn khủng hoảng tài chính toàn cầu và có nhu cầu xuất hàng hóa bằng đường hàng không cũng tăng nhanh. Chúng tôi mạnh dạn khai thác thị trường này bằng loại tàu bay Freighter A330-200F vừa mới mua được 2 tháng có sức chở lớn và tiết kiệm nhiên liệu, và loại tàu bay này phù hợp để phục vụ thị trường này. Dịch vụ bằng freighters của hãng sẽ cho phép chúng tôi hỗ trợ các công ty giao nhận phục vụ vận chuyển hàng hóa đi qua mạng lưới tuyến đường bay xa và rộng từ Kuala Lumpur đến Châu Âu, Úc, Nhật và Ấn Độ."

Thêm vào đó, "Chiến lược bổ sung thêm điểm đến TP. Hồ Chí Minh vào mạng lưới khai thác của MASkargo đánh dấu gia tăng tầm quan trọng của thị trường Việt Nam và các giao dịch thương mại với các nước Á Châu." Việt Nam cùng với Trung Quốc là hai thị trường lớn, kế hoạch của MASkargo là nối thị trường Việt Nam với thị trường Trùng Khánh, và Thành Đô trong thời gian tới.

Những năm gần đây MASkargo đã đầu tư gia tăng tải cung ứng hàng hóa và hiện đại hóa đội tàu bay. Hiện tại hãng đang khai thác bay 2 máy bay chuyên chở hàng hóa thân rộng (freighter) loại Boeing 747-400F và 4 máy bay Freighter loại Airbus A330-200F. Mới đây hãng mua thêm 4 máy bay Freighter A330-200F, nhờ đó MASkargo tạo dựng được một đội tàu bay Freighter trẻ nhất trên thế giới.

Tại Việt Nam MASkargo chọn Cty Vector Aviation làm Tổng Đại lý khai thác hàng hóa cho hãng Hàng không Malaysia (từ tháng 5 – 2004)

Ông Đỗ Xuân Quang - GĐ Vector Aviation - Cty làm tổng đại lý cho Malaysia Airlines
Ông Đỗ Xuân Quang - GĐ Vector Aviation - Cty làm tổng đại lý cho Malaysia Airlines

Ông Đỗ Xuân Quang – giám đốc Cty Vetor Aviation cho biết tại Việt Nam trước đây khi chưa đưa máy bay chuyên chở hàng hóa thân rộng (freighter) tổng tải hàng tuần cho thị trường TP. Hồ Chí Minh chỉ đạt tối đa 42 tấn với 3 chuyến bay thân hẹp B737-400 hành khách mỗi ngày. Freighter A330-200F với công suất tải lên đến 60 tấn/chuyến sẽ tăng thêm tải cung ứng 120 tấn bổ sung hàng tuần cho thị trường.

Ông Quang cho biết thêm là Công ty Vector Aviation đang xây dựng kế hoạch hợp tác với MASkargo để khai thác cơ hội thị trường phía Bắc bằng kế hoạch bay Freighter loại A330-200F tại Hà Nội trong thời gian tháng 7/2012 tới.

Minh Nghĩa-giaothongvantai

Malaysia Airlines nhận máy bay Airbus 380 đầu tiên

Chiếc Airbus A380 đầu tiên của Hãng hàng không quốc gia Malaysia (Malaysia Airlines - MAS) đã về đến sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA) vào ngày 29/6, đưa MAS trở thành hãng hàng không thứ tám trên thế giới điều hành loại máy bay này.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Chuyến bay mang số hiệu MH5439 đến KLIA từ Toulouse, Pháp do cơ trưởng Norshid Ali chỉ huy cùng với chở 91 khách và các nhân viên được lựa chọn từ các đơn vị khác nhau của MAS, đã hạ cánh an toàn trong một lễ tiếp đón lớn.

Phát biểu với các phóng viên sau lễ đón nhận chiếc A380 đầu tiên, Giám đốc điều hành tập đoàn Ahmad Jauhari Yahya cho biết việc đón nhận chiếc A380 báo hiệu sự bắt đầu của một cấp độ mới về sản phẩm và trải nghiệm cho khách hàng của hãng. Đây cũng là một phần của sáng kiến đổi mới của MAS bằng cách giảm độ tuổi trung bình của máy bay để dẫn đến giảm chi phí chung.

Ông cho biết đến cuối năm nay, Malaysia Airlines sẽ là một trong những đội máy bay trẻ nhất trong số các hãng hàng không ở khu vực Đông Nam Á, với tuổi trung bình của các máy bay không quá bảy năm. Điều này phần lớn nhờ sự đóng góp bởi 17 máy bay mới mà hãng có kế hoạch nhận vào cuối năm.

Ông nói: “Từ giờ đến cuối năm, chúng tôi sẽ nhận thêm các máy bay Boeing B737-800, Airbus A330-300 và ba máy bay A380.”

Theo kế hoạch, chiếc Airbus A380 đầu tiên sẽ bắt đầu phục vụ đường bay Kuala Lumpur-London từ ngày 1/7 tới với tần suất ba lần/tuần.

Chiếc A380 thứ hai sẽ về đến KLIA vào tháng Tám tới và hai chiếc nữa trong tháng 11 năm nay. Hai chiế khác sẽ được MAS tiếp nhận vào tháng Một và tháng Ba năm tới.

Các đường bay mà các máy bay Airbus A380 mới sẽ phục vụ từ Kuala Lumpur sẽ gồm London, Sydney, Tokyo và Bắc Kinh./.
Xuân Triển/Kuala Lumpur (Vietnam+)

Ưu ái cho trẻ em đi máy bay: Chiêu cạnh tranh hiệu quả

Trang thông tin CNNGo cho rằng, nếu muốn khuấy động một cuộc tranh luận gây cấn, hãy bắt đầu bàn tán về vận tải hàng không và trẻ em. Hiển nhiên, khi đó sẽ có người tuyên bố rằng, các hãng hàng không nên chuyên chở trẻ em miễn phí. Khi điều này còn chưa xảy ra thì nhiều hãng hàng không đã quan tâm đến trẻ em theo những cách khác nhau để lôi kéo người lớn.

Máy bay A380 của Malaysia Airlines có khoang riêng dành cho trẻ em sẽ cất cánh chuyến bay đầu tiên vào ngày 1/7 tới
Máy bay A380 của Malaysia Airlines có khoang riêng dành cho trẻ em sẽ cất cánh chuyến bay đầu tiên vào ngày 1/7 tới

Hãng hàng không Malaysia Airlines mới khởi động dịch vụ rất ưu ái cho trẻ em. Chiếc A380 có khoang riêng dành cho trẻ em sẽ cất cánh chuyến đầu tiên vào ngày 1/7 tới. Đây là một chuyến bay thẳng từ Kuala Lumpur đến London. Người phát ngôn của Malaysia Airlines cho biết, những gia đình đi máy bay có trẻ em dưới 12 tuổi sẽ được xếp vào khoang riêng này.

Làm điều khác thường để hút khách

Malaysia Airlines cho biết, 350 ghế hạng phổ thông trên khoang chính của những chiếc "khách sạn bay 5 sao" A380 mới tinh sẽ được nâng cấp và thiết kế thành một khu vực dành cho những gia đình có trẻ em.

Nếu dịch vụ này hoạt động hiệu quả, cả khoang chính sẽ được sử dụng hết. “Ngoài chỗ dành cho trẻ em, chúng tôi vẫn dành riêng thêm 70 chỗ ngồi hạng phổ thông ở khoang trên chiếc A380”, người phát ngôn của Malaysia Airlines cho biết. Đây không phải là lần đầu tiên Malaysia Airlines thực hiện một chính sách liên quan đến trẻ em gây nhiều tranh cãi. Năm ngoái hãng đã quyết định cấm trẻ sơ sinh bay trên một số chặng. Quyết định này đã được một số ý kiến ủng hộ.

Hãng Gulf Air và Emirates đã thu hút khách hàng bằng nhiều dịch vụ chăm sóc trẻ em miễn phí
Hãng Gulf Air và Emirates đã thu hút khách hàng
bằng nhiều dịch vụ chăm sóc trẻ em miễn phí

Trong khi Malaysia Airlines là hãng hàng không đầu tiên cấm rồi lại ưu ái trẻ em, các hãng hàng không khác đều cho rằng, việc đi lại bằng máy bay với trẻ em trên những chuyến đường dài là không dễ dàng.

Với thiên hướng dám làm những điều mà các hãng hàng không khác không dám, một số người đang dự đoán, động thái tiếp theo của Malaysia Airlines sẽ là thiết kế một khu vực đặc biệt dành riêng cho những người say rượu hoặc những hành khách quên tắm trước khi lên chuyến bay.

Ưu ái với trẻ em để gây ấn tượng với người lớn

Nhiều hãng hàng không trong đó có hãng Gulf Air và Emirates đã thu hút khách hàng bằng nhiều dịch vụ chăm sóc trẻ em miễn phí, từ việc giúp đỡ, cho ăn đến việc chơi với trẻ con để bố mẹ chúng có thời gian thư giãn. Tại Mỹ, một trang web mới thu hút khách hàng với dịch vụ nhận chăm sóc trẻ em trên chuyến bay và mức phí chỉ là vài USD.

Dịch vụ này có tên gọi là “Bảo mẫu trong các đám mây”, theo đó, các hành khách có thể đăng nhập vào trang web này miễn phí để tìm kiếm các bảo mẫu phù hợp. Sau đó, họ đặt vé vào đúng ngày bảo mẫu này nhận nhiệm vụ.

Hãng hàng không giá rẻ của Canada là WestJet không cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em nhưng đã thu hút sự chú ý của rất nhiều khách hàng với một chương trình Ngày Cá tháng Tư vui nhộn. Ngày 1/4 vừa qua, hãng đã cho phát một đoạn băng quảng cáo một dịch vụ mới có tên là “Kargo Kids”.

Với dịch vụ này, các ông bố, bà mẹ sẽ làm thủ tục lên máy bay cùng với những đứa con của mình và hành lý. Trong khi các ông bố bà mẹ thong thả nghỉ ngơi trên chuyến bay, những đứa trẻ được đưa đến câu lạc bộ của riêng mình ở một khoang riêng. Nhiều hành khách đã rất thích thú với dịch vụ này.

Thúy Hường - giaothongvantai (Theo CNN)

Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội