e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vietnam Airlines

Vietnam Airlines chấn chỉnh việc thuê phi công ngoại

Một thông tin bất ngờ đã được tiết lộ sau quá trình thanh tra công tác thuê phi công của Vietnam Airlines. Mặc dù giả mạo giờ bay và nhật ký bay nhưng phi công Kim Tae Hun - người đã hạ cánh hụt 7 tháng trước đây khi lái một tàu bay thương mại của Vietnam Airlines đến Pusan (Hàn Quốc) lại sở hữu tới 3 bằng lái.

Đây đều là bằng lái thật do nhà chức trách hàng không dân dụng Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Indonesia cung cấp. Thông tin từ Vietnam Airlines cho biết, phi công Hàn Quốc Kim Tae Hun đã sử dụng chứng nhận giả về kinh nghiệm giờ bay trên tàu bay A 320/321, thậm chí làm giả cả nhật ký bay để được tuyển chọn vào Vietnam Airlines với mức lương chuyên gia.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, phi công Kim đã cung cấp chứng nhận của hãng hàng không Batavia Air về việc có 680 giờ bay trên tàu A 320/321, vượt quy định 500 giờ bay thì hưởng lương chuyên gia của VNA. (Hiện tại, nếu có giờ bay thấp thì lái phụ như phi công Kim chỉ hưởng lương khoảng 5 ngàn USD/tháng nhưng vì khai man giờ bay, phi công này được trả lương khoảng 8 ngàn USD/tháng).

Một nguồn tin từ Vietnam Airlines cho biết, hãng thuê phi công Kim thông qua công ty môi giới Direct Personel. Đây là 1 trong 4 công ty đang là đối tác của VNA trong lĩnh vực này và cả 4 công ty trên đều là những công ty có tiếng trong việc cung cấp nguồn nhân lực hàng không. Sau khi bị đồng nghiệp tố giác và VNA yêu cầu nộp các giấy tờ chứng minh giờ bay là thật, phi công Kim đã bỏ việc tại VNA và không hề có hồi âm ngay cả khi Direct Personel liên hệ. Liên quan tới vụ việc này, dựa trên các điều khoản hợp đồng, Direct Personel đã bị Vietnam Airlines phạt 200 triệu đồng.

Sau khi rời VNA, mới đây, các cơ quan chức năng nhận được thông tin cho biết, phi công Kim đang lái thuê cho hàng không Lào. Được biết, phi công này có chứng chỉ bay và có thể lái 4 loại tàu bay là ATR72, Boeing 737 và Airbus A 320/321.

Cục Hàng không VN cũng đang yêu cầu nhà chức trách hàng không Indonesia sớm điều tra việc cung cấp chứng nhận giả về giờ bay của phi công Kim cho phía VN. Tuy nhiên, theo một nguồn tin của chúng tôi, nhiều khả năng quan chức của hãng hàng không Batavia Air - người liên quan trực tiếp tới việc cấp chứng nhận cho phi công Kim cũng liên quan tới một vụ việc đang bị điều tra ở nước này.

Một lãnh đạo của VNA cho biết, sau khi điều tra sự cố, họp rút kinh nghiệm vụ phi công Kim, hãng đã chỉ đạo ngay 2 việc, thứ nhất Đoàn bay phải kiểm tra các giấy tờ, hồ sơ của phi công không để công ty môi giới lao động thực hiện công việc này.

Thứ hai, bổ sung một số yêu cầu đối với hồ sơ ứng tuyển của phi công, bao gồm chứng nhận về bằng cấp do Cục Hàng không nước cấp bằng lái xác nhận, chứng chỉ loại tàu bay cũng cần có xác nhận của lớp học chuyển loại mà phi công đó đã tham gia. Ngoài ra, đối tượng xét tuyển cũng cần có giấy tờ xác nhận của hãng hàng không trước đây đã từng làm việc.

Nam Anh-giaothongvantai


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội