e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vietnam Airlines

Chiếc lốp máy bay & cuộc truy tìm trên diện rộng

Đến chiều qua, ít nhất năm chục nhân viên hàng không tại sân bay Hải Phòng và Đà Nẵng đã chia nhau tìm kiếm trên từng mét vuông khu vực đường băng, khu bay để truy tìm chiếc lốp máy bay rơi nhưng vẫn chưa có kết quả.

Bánh trước của ATR 72 chỉ nặng 15kg, trọng lực tàu bay khi hạ cánh dồn vào bánh sau
Bánh trước của ATR 72 chỉ nặng 15kg, trọng lực tàu bay khi hạ cánh
dồn vào bánh sau

Khéo phải treo thưởng

Sự cố tàu bay ATR 72 rơi lốp vẫn tiếp đất an toàn tại sân bay Đà Nẵng chiều ngày 21/10 xảy ra ngay sau tai nạn máy bay tại Lào khiến nhiều người lo ngại về độ an toàn của dòng tàu bay này. Trả lời Báo Giao thông, người phát ngôn của Vietnam Airlines, ông Lê Trường Giang cho biết, tỷ lệ sự cố bắt buộc phải báo cáo trên 1.000 chuyến bay của VN trong năm 2013 của ATR 72 là 1.12, thấp hơn các loại tàu bay khác như A 330, Boeing 777.

Theo số liệu của Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA), tỷ lệ sự cố của Hàng không Việt Nam so với khu vực trong 6 tháng năm nay cũng khá thấp, ở mức 6,34/10.000 chuyến bay, so với Singapore Airlines là 10,78/10.000 chuyến; Thai Airways là 11,92/10.000 chuyến.

Liên quan tới vụ tàu bay ATR 72 rơi lốp trước khi tiếp đất mà Báo Giao thông đã đưa tin, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Trung Lê Văn Nguyện cho biết, ngay khi nhận được công văn yêu cầu của Cục Hàng không VN, Cảng vụ đã phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng phân công cán bộ công nhân viên chia nhau tìm kiếm chiếc lốp bị rơi từ chiếc ATR 72 dọc đường băng, sau đó mở rộng ra toàn bộ khu bay. Tuy nhiên, sân bay rộng mênh mông, chưa thể kiểm tra hết trong vòng 1 ngày.

Ông Nguyện cho biết, có khả năng chiếc lốp rơi trong khi tàu bay thả càng để hạ cánh. Mà thông thường, tàu thả càng cách 10km trước khi tiếp đất. Do vậy, diện tìm kiếm phải trên 10km, ngoài tầm kiểm soát của sân bay. Ngay trong ngày 22/10, cảng vụ đã có công văn đề nghị 3 quận trên địa bàn hỗ trợ tìm kiếm thông qua các thông báo gửi tới phường, xã và lực lượng công an.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo địa phương cho hay trong thông báo, ngành Hàng không nên mô tả nhận dạng chiếc lốp tàu bay kèm phần thưởng để khuyến khích người dân tìm kiếm.
Tại đầu sân bay Cát Bi, nơi được phỏng đoán máy bay có thể rơi lốp khi thu càng cất cánh, ngay trong ngày 22/10, 30 người đã được huy động dàn hàng ngang tìm kiếm 3 đợt trong khu bay. Đến chiều, cảng vụ đã chính thức gửi công văn cho 2 phường trên địa bàn nhờ phối hợp truy tìm chiếc lốp trong bán kính 3km.

Đang kiểm tra hộp đen máy bay sự cố

Ông Hồ Minh Tấn - Trưởng Phòng Tiêu chuẩn An toàn bay, Cục Hàng không VN cho biết, sở dĩ cần tìm chiếc lốp máy bay rơi để có thể phân tích đầy đủ hơn và sớm kết luận nguyên nhân vụ việc. Hiện chiếc càng máy bay bị gẫy chốt đã được thu giữ để chuyển cho nhà sản xuất tại Pháp kiểm tra.

Chiều qua, theo quy định của ICAO, Cục Hàng không VN đã có công văn đề nghị nhà chức trách Hàng không Pháp phối hợp tìm nguyên nhân sự việc hy hữu này. Cũng theo ông Tấn, đoàn công tác của Cục đã có mặt tại hiện trường để thu giữ hiện vật, chụp ảnh và sẽ phỏng vấn tổ bay vào hôm nay 23/10. Công tác kiểm tra toàn bộ 13 chiếc ATR 72 còn lại được Vietnam Airlines hoàn tất theo yêu cầu của Cục Hàng không VN cho thấy không có dấu hiệu bất thường.

Về nguyên nhân sự cố tàu bay rơi lốp khi đang bay ông Tấn cho biết, đang kiểm tra hộp đen để xác định trước đó có sự cố bất thường gì không, có chịu lực tác động bên ngoài quá mức cho phép, quá trình hạ cánh có va chạm mạnh xuống đường băng không... Nếu loại trừ được các nguyên nhân này, thì có thể do lỗi thiết kế hoặc lỗi vật liệu.Việc chỉ rõ nguyên nhân rất quan trọng không chỉ đối với Vietnam Airlines mà còn với tất cả các hãng đang khai thác ATR 72, ông Tấn cho biết.

Vì sao rơi lốp vẫn tiếp đất an toàn?

Ông Hồ Minh Tấn, Trưởng Phòng Tiêu chuẩn An toàn bay, Cục Hàng không VN cho biết: Bất cứ một thiết bị nào của tàu bay bị văng ra cũng đều uy hiếp an toàn. Sự cố rơi lốp tàu bay là nghiêm trọng và hy hữu. Rất may mắn là chưa xảy ra thiệt hại về hành khách, về tàu bay. Thậm chí không như dự đoán, việc này cũng không làm tăng thêm khối lượng công việc phi công. Thực tế, báo cáo của cơ trưởng, cơ phó đều cho thấy họ không cảm nhận được điều gì quá khác biệt. Chỉ khi lăn vào sân đỗ, phi công cảm thấy tàu lăn ì ạch hơn bình thường.

Lý giải cho việc tiếp đất an toàn chỉ với 1 lốp ở càng mũi, tôi cho rằng khi tàu bay hạ cánh, tải trọng dồn ở hai bánh chính phía sau. Khi 2 lốp ở mũi tàu bay tiếp đất, bắt đầu chịu trọng lực thì tốc độ đã giảm. Một lốp còn lại vẫn đảm đương được nhiệm vụ. Theo thiết kế, hai bánh lốp ở càng mũi tàu bay còn có chức năng lái hướng khi tàu bay di chuyển trên mặt đất. Hai lốp tàu bay này có khối lượng nhỏ, chỉ khoảng 15kg/chiếc so với tổng trọng lượng của tàu bay lên tới 21 tấn.

Các tàu bay ATR 72 khác đã được kiểm tra thế nào trước khi đưa vào khai thác trở lại, thưa ông?

Các chuyên gia kỹ thuật của Vietnam Airlines đã kiểm tra tính tuân thủ các quy trình bảo dưỡng và trạng thái của các cụm càng mũi và càng chính. Nếu tàu bay chưa về được xưởng bảo dưỡng thì phải kiểm tra bằng mắt thường tại hiện trường. Khi về được xưởng, riêng đối với càng mũi, hãng phải cùng chuyên gia nước ngoài kiểm tra “không phá huỷ” tất cả các trục (sử dụng các phương pháp kiểm tra bằng vòng xoáy, sóng âm, từ tính... không can thiệp trực tiếp đến bộ phận được kiểm tra). Không chỉ dừng bay để kiểm tra các tàu bay trong nước, 2 chiếc ATR 72 của Vietnam Airlines đang được khai thác tại Campuchia cũng đã hoàn tất việc kiểm tra này. Kết quả kiểm tra báo cáo Cục Hàng không VN cho thấy không có gì bất thường.

Xin ông so sánh tỷ lệ sự cố của Hàng không Việt Nam so với khu vực?
Tỷ lệ sự cố được báo cáo trên 1000 chuyến bay của Hàng không VN ở vào mức trung bình thấp của khu vực. Trong 9 tháng qua, đã có 144 sự cố được báo cáo, trong đó không có sự cố loại D buộc phải điều tra. Vụ rơi lốp máy bay là sự cố loại D đầu tiên từ đầu năm tới nay.
Qua đánh giá các con số thống kê cho thấy, số sự cố có nguyên nhân kỹ thuật đã giảm sâu do công tác bảo dưỡng, kiểm soát kỹ thuật tàu bay tốt hơn trước. Tuy nhiên, số sự cố liên quan tới yếu tố con người cao gấp 2,4 lần so với cùng kỳ. Trong đó nguyên nhân phần lớn do không tuân thủ quy trình khai thác tàu bay.

Cảm ơn ông!

N.Anh (Thực hiện)

- Theo GTVT -


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh

Yến sào Hà Nội