e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vietnam Airlines

Vẫn chưa thể bay tới Mỹ

Có thể nói, năm 2010 Vietnam Airlines (VNA) đã phục hồi mạnh mẽ sau khủng hoảng. Lượng khách vận chuyển tăng 1,5 lần so với năm 2010. Tuy nhiên, do tỉ giá USD tăng nên hãng này phải trích tới 1.000 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế để bảo toàn vốn vay đầu tư máy bay.Đó là công bố của TGĐ Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh tại buổi họp báo công bố kết quả sản xuất kinh doanh năm 2010 và đón vị khách thứ 12 triệu của năm tại sân bay quốc tế Nội Bài ngày 23.12.

Năm 2010, Vietnam Airlines dù có nhiều cố gắng vẫn chưa thể thực hiện các chuyến bay tới Mỹ.     Ảnh: TRẦN LÂM

Năm 2010, Vietnam Airlines dù có nhiều cố gắng vẫn chưa thể thực hiện các chuyến bay tới Mỹ. Ảnh: TRẦN LÂM

Khách tăng 50%, nhưng lợi nhuận khiêm tốn

Theo ông Phạm Ngọc Minh, năm 2010 VNA đã phục hồi mạnh mẽ về nhiều phương diện. Nếu năm 2009 mới chỉ vận chuyển được 9 triệu lượt khách, thì năm 2010 số lượt khách vận chuyển đã lên tới con số 12 triệu. Đặc biệt, hệ số sử dụng ghế đạt 77% - một con số khá lý tưởng trong kinh doanh hàng không. Tuy nhiên, so sánh với các hãng hàng không khu vực với mức lợi nhuận trong năm 2010 là vào khoảng trên dưới 1 tỉ USD (đơn cử Cathay Pacific là 1,3 tỉ USD) thì con số lợi nhuận trước thuế của VNA là 350 tỉ đồng quả là khiêm tốn.

Sở dĩ mức tăng trưởng cao, song lợi nhuận lại hạn chế như vậy, theo ông Minh phân tích là do tỉ giá USD thay đổi. Hiện VNA đang vay khoảng 1 tỉ USD đầu tư đội bay, nên hễ tỉ giá USD tăng lên 100 đồng thì VNA phải trích 100 tỉ đồng để bảo toàn vốn. Như vậy năm 2010, VNA đã phải trích 1.000 tỉ đồng từ lợi nhuận để bảo toàn vốn. Mặt khác, nguồn thu từ đồng nội địa của VNA chiếm khoảng 50% mà chi phí bằng đồng USD là khoảng 70%, nên chênh lệch tỉ giá càng tăng thì lợi nhuận của hãng này càng giảm.

Tuy nhiên cũng theo ông Minh, một điều đáng mừng là hãng này đã thanh toán được các khoản nợ treo từ hai năm trước (đơn cử khoản nợ Bulgaria 600 triệu USD...) nên tình hình tài chính trở nên lành mạnh. Kết dư tài khoản đạt mức 3.000 tỉ đồng. Khoản đầu tư vào Hãng Angkor Air (Campuchia) cũng đạt lợi nhuận khoảng 600 - 700 nghìn USD. Năm 2010, hãng đã mở thêm 11 đường bay nội địa và quốc tế. Việc ra nhập Liên minh Hàng không toàn cầu Sky Team đã khiến lượng khách tại các đường bay thẳng Châu Âu tăng vọt, chất lượng dịch vụ được cải thiện. Tỉ lệ chuyến bay đúng giờ đạt vào khoảng 88% là mức khá so với các hãng hàng không thế giới. Mặc dù có một số chuyến bay bị sự cố kỹ thuật, song đảm bảo được hơn 88.000 chuyến bay an toàn trong năm cũng là một cố gắng lớn của hãng.

Chuẩn bị để bay tới Mỹ

Cũng tại buổi họp báo, VNA cho biết hãng này chưa thể bay tới Mỹ như công bố do vấn đề thủ tục về an toàn bay của Cục Hàng không VN chưa được Cục Hàng không Mỹ phê chuẩn. VNA đang chuẩn bị tiền đề để khi được phê chuẩn thì có thể bay tới Mỹ. Một vấn đề nữa được cho là gây khó khăn cho VNA trong việc phát triển thị trường là các máy bay thân rộng, máy bay đường dài hãng đã đặt bị hoãn thời hạn nhận liên tục. Việc không có máy bay đúng hạn sẽ khiến các kế hoạch tăng chuyến mở đường bay phải lùi lại, ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, với mức tăng trưởng mạnh khoảng 50%, doanh thu đạt gần 36.265 tỉ đồng, song lợi nhuận mới đạt 350 tỉ đồng và mức nộp ngân sách cho Nhà nước mới khoảng 323 tỉ đồng có lẽ vẫn còn quá hạn chế. Năm 2011, VNA đề ra các chỉ tiêu phấn đấu vận chuyển 14.000 lượt hành khách, tăng 20%; đạt doanh thu 45.500 tỉ đồng, tăng 28% so với năm 2010.

Hãng này cũng đang cố gắng tìm các biện pháp để lợi nhuận được cải thiện hơn. Cụ thể, hãng đã đầu tư toàn diện hệ thống dịch vụ bán vé qua mạng, check in tự động, đào tạo đội bay, đầu tư đội máy bay..., nhằm phát triển đồng bộ và giảm chi phí. Ngoài ra năm 2011, hãng đang nghiên cứu kế hoạch đầu tư vào các hãng hàng không Lào và Myanmar.
Theo LĐ


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh