e946daeb9746fd795b88d8d2de28aa25.jpg
8cee35881f642676472f3c55ee1694d8.jpg
afe44b0754630a3af1cdb228210ec9e0.jpg
6832087823a0818dbe13c8453b18d657.jpg
Vietnam Airlines

Không ủng hộ Vietnam Airlines thành lập hãng hàng không mới

Cục Hàng không VN vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị không thông qua Dự án thành lập CTCP khai thác tàu bay thương gia (VNJET) của TCT Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Theo Cục Hàng không, việc Vietnam Airlines đầu tư thành lập VNJET có thể gây tình trạng dàn trải, phân tán nguồn lực và nhân sự. Thời điểm này, Vietnam Airlines cần tập trung hoàn thiện đề án thành lập VietAir trên cơ sở tổ chức lại Công ty Bay dịch vụ hàng không Vasco như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đề án này, VietAir sẽ được thành lập để kinh doanh hàng không chung, trong đó cũng có loại hình kinh doanh tàu bay cánh bằng. Theo quan điểm của một lãnh đạo Cục Hàng không, nếu để Vietnam Airlines góp vốn thành lập VNJET sau đó lại chuyển nhượng cổ phần này cho VietAir nắm giữ nói một cách hình tượng không khác gì việc “sinh con rồi mới sinh cha”. Viet Air không không nên góp vốn để thành lập một hãng hàng không khác cạnh tranh với mình.

Được biết, tháng 11/2010, Vietnam Airlines đã có văn bản xin ý kiến Bộ GTVT về dự án thành lập VNJET - một hãng hàng không kinh doanh hàng không chung, cung cấp dịch vụ bay thuê chuyến bằng tàu bay cánh bằng loại nhỏ cho khách thương gia, dịch vụ quản lý, kỹ thuật tàu bay.

VNJET nếu được thành lập sẽ có vốn điều lệ dự kiến là 50 tỷ đồng với 3 cổ đông sáng lập là Vietnam Airlines, Công ty CP Xuất nhập khẩu HN và Công ty CP tập đoàn Đầu tư tài chính An Bình. Vietnam Airlines sẽ góp 20% vốn và khi Viet Air được thành lập, sẽ chuyển giao cho VietAir nắm giữ cổ phần này.

Hiện nay, ngoài Công ty Cổ phần hàng không Bầu trời xanh đã được cấp giấy phép kinh doanh hoạt động hàng không chung, một hãng hàng không khác có tên là Ngôi sao Việt cũng đang xếp hàng chờ được cấp giấy phép kinh doanh tàu bay cánh bằng.

Như vậy, có thể thấy đang có nhiều công ty quan tâm tới phân khúc thị trường hẹp này. Hiện công ty Bay dịch vụ của Quân đội cũng đang kinh doanh dịch vụ cho thuê trực thăng, bay taxi tuy nhiên, năm qua thị trường này cũng không có nhiều khởi sắc.

Một chuyên gia kinh tế cho rằng, Vietnam Airlines đang có những bước tăng trưởng về vận tải khách và hàng hóa ấn tượng (hơn 20% trong năm 2010), tuy nhiên, hãng nên tập trung nguồn lực vào phát triển đội bay, đầu tư nhân lực đáp ứng mục tiêu tăng trưởng rất cao trong những năm tới. Vietnam Airlines cũng không nên mở rộng đầu tư vào nhiều “công ty con, cháu” mà nên tiếp tục đầu tư vào hãng hàng không Cambodia Angkor Air và khẩn trương tìm kiếm đối tác để thành lập VietAir.


Liên hệ với chúng tôi

 Ngọc: 09 2323 8383
 Skype: ngoc.mang.vn
 
  Hằng: 09 2212 8383
 Skype: phongve27
 
  Thủy: 09 2332 8383
 Skype: HanoiTicket
  Quyên: 09 3722 8383
 Skype: Vietour.vn
  Huyền: 09 2722 8383
 Skype: dulich.mang
  Vân: +849 22222 849
 Skype: Vietcycle

bai dinh